Reuters: Drones của Ukraine tấn công 2 nhà máy lọc dầu miền nam nước Nga
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-09
Khói bốc lên từ khu liên hợp sản xuất Nhà máy lọc dầu Ilsky ở vùng Krasnodar, miền nam nước Nga, ngày 4/5/2023. Ilsky và một nhà máy lọc dầu khác của Nga đã bị drone của Ukraine tấn công vào ngày 9/2/2024.
Máy bay không người lái (drone) của Ukraine tấn công hai nhà máy lọc dầu ở khu vực Krasnodar, miền nam nước Nga, hôm thứ Sáu 9/2, gây ra hỏa hoạn lớn tại nhà máy lọc dầu Ilsky trong các hoạt động do cơ quan an ninh SBU tiến hành, một nguồn tin Ukraine nói với Reuters.
Chính quyền cấp khu vực ở Nga trước đó cho biết một đám cháy đã bùng lên tại nhà máy lọc dầu Ilsky và được dập tắt sau khoảng hai giờ. Họ không đưa ra thông tin chi tiết về nguyên nhân gây ra vụ cháy hoặc tác động của nó đến sản lượng của nhà máy lọc dầu.
Nguồn tin Ukraine giấu tên cho hay cuộc tấn công đã đánh vào bộ phận xử lý chính của nhà máy lọc dầu.
Nguồn tin nói thêm rằng máy bay không người lái của SBU cũng tấn công nhà máy lọc dầu Afipsky gần đó, nhưng kết quả của vụ tấn công vẫn đang được xác định. Không có bình luận nào từ phía Nga về vụ tấn công Afipsky.
Ukraine trong những tuần gần đây đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của Nga, cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hàng trăm km.
Nhà máy lọc dầu Ilsky là một trong những nhà sản xuất nhiên liệu chính ở miền nam nước Nga, với công suất lọc 6,6 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Nhà máy lọc dầu Afipsky có thể xử lý 6 triệu tấn dầu mỗi năm.
Thiệt hại đối với các nhà máy lọc dầu do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và sự cố kỹ thuật đã khiến Nga xuất khẩu nhiều dầu thô hơn kế hoạch đề ra trong tháng 2, có khả năng làm suy yếu cam kết về hạn chế bán dầu theo hiệp ước giữa các nước sản xuất dầu OPEC+.
----------