Donald Trump : « Mỹ không bảo đảm an ninh cho NATO »
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-11
Trong cuộc vận động tranh cử hôm 10/02/2024 tại bang Nam Carolina, ứng viên Donald Trump đã đe dọa : ông tái đắc cử, Hoa Kỳ sẽ « không bảo vệ NATO nếu khối này bị Nga đe dọa ». Không chỉ chủ trương đưa Mỹ ra khỏi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, cựu lãnh đạo Nhà Trắng thậm chí còn « khuyến khích » Matxcơva tấn công bất kỳ thành viên ' du côn nào ' nào trong khối này.
Cựu tổng thống Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại bang Nam Carolina, Mỹ ngày 10/02/2024. AP - Manuel Balce Ceneta
Vào lúc phe ủng hộ ông Trump ở Hạ Viện kiên trì chặn gói viện trợ 60 tỷ đô la cho Ukraina chống quân Nga xâm lược, trong chặng dừng ở Nam Carolina, cựu tổng thống Mỹ đã thuật lại một cuộc đối thoại của ông với « lãnh đạo một nước lớn » trong NATO như sau :
« NATO rách nát khi tôi lên cầm quyền. Tôi đã bắt mọi người phải đóng góp. Họ nói với tôi là nếu không đóng tiền cho khối này thì liệu rằng Mỹ có bảo vệ họ hay không ? Tôi đã trả lời « tuyệt đối là không ». Họ khó có thể tin được điều đó. Họ phải đóng góp nhưng lại không chịu chi tiền. Bước vào phòng họp, tôi đọc một bài diễn văn và bảo thẳng rằng họ phải trả tiền. Lãnh đạo của một nước lớn đứng lên và nói : « thưa ngài tổng thống, nếu chúng tôi không đóng góp mà bị Nga tấn công ngài có bảo vệ chúng tôi không ? » Tôi đáp lại « Ông không trả tiền à ? Như vậy ông là thằng du côn ». Vị lãnh đạo đó ấp úng trả lời « vâng có thể nói chuyện đó đã xảy ra ». Tôi lập tức bồi thêm « Không, tôi sẽ không bảo vệ ông đâu. Hơn nữa tôi còn khuyến khích Nga muốn làm gì thì làm. Nhưng mà ông, ông thì phải trả tiền. Ông phải thanh toán hóa đơn. »
Trong nhiệm kỳ đầu, Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố ý định rút Mỹ ra khỏi Liên Minh Bắc Đại Tây Dương và đòi các đối tác trong khối phải dành đến 2 % GDP cho các chi phí quân sự. Ứng viên đang dẫn đầu cuộc đua để đại diện cho đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống nhắc lại lập trường tranh cử hồi 2016.
Lập tức Nhà Trắng đã có phản ứng về những phát biểu của cựu tổng thống Trump. « Khuyến khích các chế độ khát máu xâm lược những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ là một điều thật điên rồ » Andrew Bates, một phát ngôn viên của chính quyền Biden tuyên bố, đồng thời ông cũng nhấn mạnh, thay vì « xúi giục chiến tranh, đẩy thế giới vào hỗn loạn », chính quyền đương nhiệm của tổng thống Biden « tiếp tục ủng hộ vai trò lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ ».
-----------
Ý kiến của Minh Sơn :
 
Chỉ có thằng nào Bị Đần mới đủ NGU để cứu lũ chuột nhà mày !
----------