TNS. Mike Lee: Cần ưu tiên bảo vệ biên giới Hoa Kỳ, rồi mới đến Ukraine
Tác giả : Mark Tapscott
Biên dịch : Thanh Nhã
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2024-02-11
Phe đối lập đang mở rộng trong Quốc hội ủng hộ tiếp tục gửi các khoản viện trợ lớn để giúp đỡ cho các quốc gia khác trong khi để mặc Hoa Kỳ mở rộng cửa cho người nhập cư bất hợp pháp.
Thượng nghị sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah) nói về cuộc chiến ở Afghanistan trong một cuộc họp báo tại Capitol Hill, ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 06/02/2014. (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)
Thượng nghị sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah) nói với một phòng họp Thượng viện gần như không có người tham dự trong một bài diễn văn chiều thứ Bảy (10/02) kéo dài hơn bốn giờ, rằng các quan chức dân cử ở cả hai đảng chính trị đã không đặt vấn đề bảo vệ biên giới Hoa Kỳ lên ưu tiên hàng đầu mà lại làm việc vì an ninh của biên giới Ukraine, và hành động này đã làm phụ lòng người dân Mỹ.
Bài thuyết trình bất thường này là một phần của sách lược “tranh luận đến cùng” (Die-Hards Filibuster) của ông Lee và Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) như một nỗ lực cuối cùng để buộc [Thượng viện] phải tranh luận thêm về gói bổ sung an ninh quốc gia khẩn cấp trị giá 95.3 tỷ USD. Gói này bao gồm: hơn 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, 14 tỷ USD cho Israel, và 2 tỷ USD cho Đài Loan.
Ông Paul nói hôm thứ Sáu (09/02), “Dù có phải mất một tuần hay là một tháng, thì tôi cũng sẽ giữ chân họ ở đây để thảo luận về lý do tại sao họ nghĩ rằng biên giới của Ukraine lại quan trọng hơn biên giới của Hoa Kỳ.”
Ông Lee và ông Paul hy vọng có thể trì hoãn kết thúc tranh luận về dự luật viện trợ này, và thu hút được sự cân nhắc về các sửa đổi yêu cầu Tổng thống (TT) Joe Biden chấm dứt tình trạng hơn 8 triệu người nhập cư trái phép tràn vào Hoa Kỳ kể từ khi ông nhậm chức. Một cuộc biểu quyết về việc liệu có nên kết thúc cuộc tranh luận về dự luật này hay không đã được ấn định vào 1 giờ chiều Chủ Nhật (11/02).
Trong bài diễn văn của mình, ông Lee cũng đưa ra những lời chỉ trích của 17 đồng sự Đảng Cộng Hòa trong Thượng viện, những người đã bỏ phiếu cùng Đảng Dân Chủ để hạn chế cuộc tranh luận về đề nghị viện trợ này hôm thứ Sáu. Ông Lee nói rằng ông đã được bảo đảm rằng ông và các nhà phê bình khác sẽ có thể đưa ra các sửa đổi trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng.
Ông Lee cũng liên tục lưu ý rằng vào bốn tháng trước, tất cả 49 thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã đồng ý ủng hộ các nỗ lực do Thượng nghị sĩ James Lankford (Cộng Hòa-Oklahoma) dẫn dắt bên đảng của họ nhằm đàm phán về các điều khoản an ninh biên giới mà trên thực tế là để thương lượng về việc chấm dứt các chính sách biên giới mở của TT Biden được lồng ghép vào gói viện trợ cho ngoại quốc này.
Tuy vậy, sau nhiều tháng đàm phán với Thượng nghị sĩ Chris Murphy (Dân Chủ-Connecticut) và Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema (Độc Lập-Arizona), ông Lankford đã đưa ra bản thỏa hiệp không chấm dứt được những chính sách [biên giới] đó.
Sau đó, 17 thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã ủng hộ cho hành động của ông Schumer để thông qua các khoản viện trợ bổ sung mà không có các điều khoản về biên giới. Theo ông Lee, đây là một quyết định phản bội lại thỏa thuận bốn tháng trước.
“Thưa Ngài Tổng thống, chúng tôi không thể gửi hàng tỷ dollar đến Ukraine trong khi chính biên giới Mỹ đang rỉ máu! Sự phản bội này còn đáng ghê tởm hơn nữa bởi vì điều đó xảy ra khi ánh mắt của mọi người đang chuyển sang thể thao, gia đình, và giải trí,” ông Lee tiếp tục lời nhận xét mở đầu, đề cập đến tuần giải vô địch bóng bầu dục chuyên nghiệp Super Bowl.
Ông nói: “Xin ông trời ngó xuống mà xem, người dân Mỹ không cần cứ phải theo dõi chúng tôi từng ngày từng giờ, kẻo chính phủ của họ đâm sau lưng họ. Họ đã làm gì mà lại gặp phải những công chức không đáng tin cậy đến như vậy? Cơ quan này có mối hận thù gì đối với chính những người đã bầu chúng tôi.”
Ông Lee chỉ ra rằng, khi Tổng thống Biden yêu cầu Quốc hội phê chuẩn hơn 60 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự hồi năm 2023, thì khoản viện trợ mới này là sau khoản viện trợ 113 tỷ USD cho cuộc chiến Ukraine nổ ra hồi tháng 02/2022.
“Đó là tổng số tiền mà lần trước tôi đã kiểm tra, bằng gấp đôi số tiền Nga chi cho quốc phòng trong một năm trung bình, và có lẽ gấp 20, hoặc 25 lần, những gì Ukraine dành cho quốc phòng trong một năm điển hình,” ông Lee nói. “Tổng số tiền này vượt quá những gì mà bất kỳ quốc gia nào khác đã chi cho Ukraine … cao hơn đáng kể so với những gì mọi quốc gia khác đã chi để viện trợ an ninh cho Ukraine cộng lại kể từ khi chiến sự nổ ra.”
Ông Lee lần đầu tiên đưa ra bản sửa đổi có tiêu đề “Sửa đổi về việc Ngăn chặn Dòng người Tràn vào Biên giới.” Ông tuyên bố bản sửa đổi “sẽ thực hiện những thay đổi riêng biệt, hợp lý đối với luật nhập cư của chúng ta, nhằm bảo vệ biên giới. Điều này sẽ ngăn chặn những kẻ buôn người sử dụng trẻ biết đi và trẻ sơ sinh làm phương tiện bảo đảm để những khách hàng của họ dễ dàng được nhận vào nội địa của nước ta.”
“Sửa đổi này sẽ cho phép trẻ vị thành niên từ bất kỳ quốc gia nào, nếu các em không có nỗi sợ bị ngược đãi, sẽ được đưa trở về quê nhà của các em một cách an toàn. Điều này sẽ đẩy nhanh thủ tục điều trần cho trẻ em bị buôn bán qua biên giới, và yêu cầu những người xin tị nạn phải nộp đơn để ở lại ít nhất một quốc gia an toàn trên hành trình đến Hoa Kỳ của họ.”
Ông Lee cũng đưa ra các sửa đổi khác, trong đó có một sửa đổi sẽ ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp cư trú tại Hoa Kỳ có quyền bỏ phiếu tại các cuộc bầu cử liên bang, để tránh tình trạng “ít nhất 8 đến 10 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở đất nước này trở thành mục tiêu chính cho việc thao túng cử tri.” Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth (Dân Chủ-Illinois) đã phản đối cả hai đề nghị này.
Một sửa đổi thứ ba do ông Lee đưa ra sẽ quy định TT Biden phải đệ trình lên Quốc hội một chiến lược cụ thể, bằng văn bản về việc Hoa Kỳ viện trợ cho Ukraine, bao gồm các mục tiêu và thời gian cụ thể.
Thanh Nhã lược dịch
----------