Hoa Kỳ : Các dân biểu thân Trump tiếp tục phản bác dự luật viện trợ cho Ukraina
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-13
Những người ủng hộ viện trợ cho Ukraina tiếp tục thất bại. Chủ tịch Hạ Viện Mỹ thuộc đảng Cộng Hòa, tối ngày 12/02/2024, đã khẳng định văn kiện đạt được thỏa thuận tại Thượng Viện dự trù gói viện trợ 60 tỷ đô la viện trợ cho Ukraina sẽ không được xem xét tại Hạ Viện.
Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Mike Johnson trong một buổi họp báo tại Quốc Hội, Đồi Capitol, Washington, ngày 06/02/2024. AP - Jose Luis Magana
Dự luật liên quan đến viện trợ cho Ukraina mà Thượng Viện chấp nhận đã được chuyển sang Hạ Viện cùng ngày để xem xét, trước khi các thượng nghị sĩ chính thức thông qua, rồi Hạ Viện bỏ phiếu lần cuối.
Tối hôm qua, Mike Johnson, lãnh đạo phe Cộng Hòa tại Hạ Viện, một người được cho là trung thành với Donald Trump, ra thông cáo, tỏ thất vọng : « Dự luật về viện trợ cho các nước của Thượng Viện vẫn không nói gi về vấn đề khẩn cấp nhất mà đất nước đang đối mặt ».
Ý ông chủ tịch Hạ Viện muốn nói đến cuộc khủng hoảng nhập cư ở biên giới Mỹ - Mexico. Phe Cộng Hòa vẫn giữ lập trường là chỉ thông qua gói viện trợ cho Ukraina, nếu chính quyền Joe Biden cứng rắn hơn trong chính sách nhập cư.
Ông Mike Johnson quả quyết sẽ không xem xét dự luật tại Hạ Viện khi văn bản thiếu các điều khoản liên quan đến việc thay đổi chính sách nhập cư.
Cũng như nhiều nghị sĩ Cộng Hòa, chủ tịch Hạ Viện theo các chỉ đạo từ xa của Donald Trump. Hôm thứ Bảy, 10/02, ông Trump tuyên bố, Hoa Kỳ phải « chấm dứt đưa tiền mà không hy vọng được hoàn lại ».
Từ nhiều tháng qua, đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa đã bất hòa sâu sắc tại Quốc Hội Mỹ về vấn đề viện trợ cho đồng minh Ukraina tiếp tục cuộc kháng chiến chống Nga.
Tại Hạ Viện, phe Dân Chủ ủng hộ khoản viện trợ này. Trong khi đó, đảng Cộng Hòa, chiếm đa số, bị chia rẽ giữa những người ủng hộ Ukraina với những thành phần thân Donald Trump kiên quyết phản đối viện trợ thêm cho Kiev.
Viện trợ cho Ukraina trở thành đề tài trung tâm của cuộc vận động tranh cử giữa tổng thống Joe Biden, cựu tổng thống Donald Trump, hai ứng viên có nhiều khả năng sẽ lại đối đầu nhau trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024.
-----------
Ý kiến của JB Trường Sơn :

Chủ trương của Đảng Hòa rất nghiêm chỉnh : Phải lo cho an ninh nước nhà trưóc tiên, sau đó mới lo chuyện hàng xóm. Biden đem tiền của gia đình Mỹ vung vãi ra nước ngoài mà không chịu giải quyết vần để an ninh biên giới của nước Mỹ thì lão ta đáng bị đá đit ra khỏi Tóa Bạch Ốc.
Tuy nhiên nước Mỹ không phải chỉ là một nước con buôn chỉ biết đếm tiền lợi nhuận mà còn là một quốc gia giữ đúng luật nhân ái của Kịô Giáo, thấy kẻ khốn cùng luôn ra tay giúp đỡ, thấy Ukraine bị quân xâm lược Nga đánh phá chiếm đoạt thì phải ra tay giùp đỡ họ thoát khỏi cảnh chết chóc phi lý ! 
Ông Donald Trump lâu nay là người tin tưởng vào Thiên Chúa và giữ đúng tinh thần nhân ái, ông đã từng ra tay giúp đỡ những kẻ khốn cùng và hoạn nạn, nhưng tỉnh thoảng lại bốc đồng phát ngôn nghịch lý như câu Hoa Kỳ phải « chấm dứt đưa tiền mà không hy vọng được hoàn lại ». Phải chăng khi làm chính trị thì phải làm ngơ với đạo lý ??
Tên Joe Biden, vì chính trị mà bất chấp cả đạo lý, phá hoại luân lý và trật tự an ninh của cả dân tộc Mỹ. Donald Trump đừng nên bắt chước lão Biden mà phải giữ đúng cương lĩnh nguyên thủy của nước Mỹ là trung thành với đạo lý nhân ái của Kitô Giáo.
Hoa Kỳ đã từng hy sinh tiền của và sinh mạng của con cái mình để giải phóng Âu Châu khỏi nạn xâm lăng và xích hóa của Đức Quốc Xã mà không đòi hỏi hoặc chờ đợi một sự "hoàn trả" nào thì giờ đây hãy tiếp tục hành động như vậy theo khả năng hiện có. Chỉ tiếc rằng khi sờ vào trong túi để lấy tiền giúp kẻ hoạn nạn thì túi đã rỗng vì bị thằng già Biden tiêu xài phung phí cạn sạch. Hãy mang thằng già mất dạy Joe Biden bán cho tên tỷ phú George Soros cùng lũ dân Mafia, trộm cứop và buôn ma túy ở bên kia biên giới để chúng đem lão về làm nắm cho buổi tiệc ma quỷ của chúng, Hãy lấy tiền của chúng để cứu giúp đám người thực sự vô gia cư, nghèo khổ hoạn nạn như Tượng Nữ Thần Tự Do đã tuyên bố :
"Hãy trao cho tôi những đám người mệt mỏi, chen chúc tội nghiệp của bạn đang khao khát được thở không khí tự do, những kẻ bất hạnh bị từ khước tràn lan trên bờ biển của bạn. Hãy gửi những người này, những người vô gia cư, tơi tả vì bão tố, đến cho tôi: Tôi nâng ngọn đèn bên cạnh cánh cửa vàng [soi đường dẫn họ vào]."
----------