Joe Biden Có Thể Phải Rút Tên Tranh Cử Vì Vụ Hồ Sơ Mật?
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2024-02-13
Chiều Thứ Năm ngày 8/2/2024 vừa qua, truyền thông báo chí đã xôn xao về báo cáo của Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Hur trong việc điều tra vụ Hồ Sơ Mật của Biden, báo cáo này dài 388 trang. Điểm quan trọng là Joe Biden sẽ không bị truy tố, không phải vì ông ta là Tổng Thống đương nhiệm nhưng vì lý do: “Biden là một ông già, có trí nhớ quá suy sụp, không nhớ đã làm Phó Tổng Thống vào lúc nào, và tệ hơn nữa đã không nhớ khi nào người con trai lớn qua đời.”
Kết luận của Robert Hur đã gia tăng sự hoài nghi của dân chúng về sức khỏe của Biden. Cuộc thăm dò mới nhất trong tuần qua của ABC/Ipsos cho hay có tới 86% người dân Hoa Kỳ cho rằng Biden quá gìa để đảm trách thêm một nhiệm kỳ nữa. Đảng Dân Chủ và Ủy Ban Tranh Cử của Biden đã kịch liệt phản đối báo cáo của Công Tố Viên Robert Hur. Họ cho rằng Công Tố Viên này đã tấn công Biden vì mục tiêu chính trị. Từ trước tới nay truyền thông thiên tả và đảng Dân Chủ luôn chống đỡ cho Biden mỗi khi ông ta nói sai, nói nhảm, đi lạc hướng, đứng lớ ngớ không biết phải làm gì, vấp ngã, . . .
Trí nhớ của Biden có vấn đề, mỗi ngày một suy sụp thêm. Trong tuần qua Biden cho báo chí hay ông ta đã nói chuyện với TT Pháp Mitterrand nhưng Tổng Thống này đã từ trần vào năm 1996. Một lần khác, trong cuộc gây quỹ tại New York, Biden nói tới việc đàm thoại với Thủ Tướng Đức Helmut Kohl nhưng Thủ Tướng Kohl đã qua đời từ năm 2017. Và tối Thứ Năm, Biden đã họp báo để chứng minh đầu óc của ông ta vẫn sáng suốt, minh mẫn nhưng kết quả thì Biden lại nói sai. Biden thông báo ông ta mới nói chuyện với Tổng Thống Mexico về vụ mở biên giới cho việc viện trợ nhân đạo. Biden đã lầm lẫn giữa TT Ai Cập Abdel Sisi và TT Mexico André Obrado.
Đầu tháng 6 năm 2023 vừa qua, cựu TT Trump đã bị Công Tố Viên Jack Smith cáo buộc tới gần 40 tội, bao gồm những tội như lưu trữ hồ sơ mật trái phép, cản trở công lý, làm gián điệp, lưu trữ hồ sơ liên quan tới an ninh quốc gia, . . . Cùng vụ lưu trữ hồ sơ mật mà cựu TT Trump đã bị truy tố và phải đối mặt với 40 năm tù nếu bị kết án, trong khi đó thì Biden lại không bị một cáo buộc gì. Một điểm khác biệt cần lưu ý là cựu TT Trump cũng như những Tổng Thống tiền nhiệm có quyền giữ hồ sơ mật nhưng Biden thì không có thẩm quyền đó vì ông ta đã lấy hồ sơ mật trong thời gian làm Thượng Nghị Sĩ và Phó Tổng Thống. Báo cáo của Robert Hur cho biết Biden đã lưu trữ nhiều hồ sơ được đánh dấu “mật”“tối mật” liên quan tới Afghanistan, Ukraine và Trung Cộng. Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện đang tiến hành cuộc điều tra luận tội Biden, Dân Biểu James Comer – Chủ Tịch Ủy Ban liên hệ đã yêu cầu Công Tố Viên Robert Hur cung cấp tài liệu liên quan tới Ukraine và Trung Cộng để bổ túc cho cuộc điều tra của Hạ Viện.
Một khía cạnh khác, hồ sơ mật được cựu TT Trump cất giữ cẩn thận tại tư gia, trong văn phòng có khóa an toàn, có camera và có nhân viên an ninh thường trực, còn Biden thì lại để hồ sơ trong những thùng giấy bừa bãi trong garage, nhiều thùng bị mở tung, và những hồ sơ này còn được giữ tại nhiều nơi khác nhau nữa.
Có một số nhân chứng đã khai với Công Tố Viên Robert Hur rằng trong thời gian làm Phó Tổng Thống, Biden thường xuyên lấy các tài liệu mật và đã không hoàn trả theo yêu cầu. Báo cáo của Robert Hur ghi rõ “Cuộc điều tra của chúng tôi có nhiều bằng chứng cho thấy TT Biden đã cố tình giữ và tiết lộ các tài liệu mật sau khi ông ta làm Phó Tổng Thống và trở về làm một công dân bình thường. Một số tài liệu này liên quan tới những chính sách quân sự và đối ngoại tại Afghanistan, thêm vào đó còn có một cuốn sổ viết tay của ông Biden về những vấn đề an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và các nguồn tình báo tối mật của Hoa Kỳ.” Báo cáo còn đề cập tới trường hợp khi Biden không còn là Phó Tổng Thống vào năm 2017, ông ta đã đưa thông tin trong hồ sơ mật cho một người viết văn “ghost writer” làm tài liệu để viết sách cho Biden, tựa đề Promise Me, Dad.
Biden đã vi phạm vụ lưu trữ hồ sơ mật nghiêm trọng hơn trường hợp của cựu TT Trump nhưng Biden đã không bị Robert Hur đề nghị truy tố vì “Biden là một người già, đầu óc không còn sáng suốt, nếu đưa ra tòa thì Bồi Thẩm Đoàn cũng sẽ thông cảm cho một người già bị bệnh mất trí nhớ.” Kết luận của Công Tố Viên Robert Hur là “Một cơn ác mộng cho đảng Dân Chủ.” Ủy Ban Tranh Cử của Biden và đảng Dân Chủ đã phải nghiên cứu lại kế hoạch tranh cử, và rất có thể Biden sẽ bị áp lực phải rút lui.
Ai có thể được đảng Dân Chủ đề cử trong trường hợp Biden rút lui?
Trong hơn 3 năm làm Tổng Thống, Biden có nhiều thất bại hơn thành công, và điểm tín nhiệm thì thường xuyên nằm ở mức dưới 40%. Thêm vào đó là vấn đề biên giới, tội ác và kinh tế suy yếu đã đánh mất niềm tin của cử tri. Biden không nên ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa là điều hiển nhiên, chính nhà bình luận thiên tả David Ignatius của Washington Post đã phải đưa ra quan điểm là Biden không nên tái tranh cử nữa. Mấy ngày nay, báo cáo của Công Tố Viên Robert Hur là đề tài sôi nổi trong các cuộc thảo luận về chính trị, nhiều câu hỏi được đặt ra, Biden nên rút lui? Ai sẽ thay thế Biden?
New York Times thuộc loại truyền thông thiên tả, luôn bảo vệ Biden nhưng mấy ngày vừa qua, ngay sau khi báo cáo của Công Tố Viên Robert Hur được phổ biến, báo này đã liên tục có 3 bài viết về Biden. Phóng viên của New York Times cho rằng tuổi già và sức khỏe là thách thức lớn cho Biden, và họ đã thẳng thắn đưa ra quan điểm “Vấn đề không còn là Biden có nên rút lui hay không nhưng rút lui bằng cách nào?”
Tạp Chí Politico cũng có bài viết về việc đảng Dân Chủ cần có một kế hoạch tìm người thay thế Biden (Kế Hoạch B.) Từ trước tới nay đảng Dân Chủ luôn tránh thảo luận về Kế Hoạch B nhưng giờ đây vì báo cáo của Robert Hur và điểm tín nhiệm của cựu TT Trump đã vượt Biden tại các tiểu bang chiến địa nên họ không có chọn lựa nào khác là phải tiến hành Kế Hoạch B mà thôi.
NBC News cũng đề cập tới trường hợp nếu Biden bỏ cuộc. Báo cáo của Công Tố Viên Robert Hur đang gây xôn xao trong dư luận về sức khỏe của Biden nhưng chưa có một lãnh đạo Dân Chủ nào lên tiếng kêu gọi Biden rút lui khỏi cuộc tranh cử. Đảng Dân Chủ gần như sẽ không đưa người thay thế nếu Biden không có ý định rút lui, tuy nhiên bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Nếu Biden bỏ cuộc trước cuộc đại hội đảng Dân Chủ?
Biden có thể rút lui trước ngày đại hội đảng và ông ta vẫn tiếp tục làm Tổng Thống cho đến hết nhiệm kỳ như trường hợp cựu TT Lyndon Johnson đã làm vào năm 1968. Tình trạng này sẽ dẫn tới việc tranh cử của nhiều ứng cử viên Tổng Thống trong kỳ Đại Hội Toàn Quốc của đảng Dân Chủ tại Chicago vào tháng 8 sắp tới.
Nếu Biden rút lui sau đại hội đảng Dân Chủ?
Trường hợp Biden được đảng đề cử tại đại hội đảng nhưng ông ta không chấp nhận và đề cử một ứng cử viên khác. Phó Tổng Thống Kamala Harris sẽ không tự động có được sự đề cử của các đại biểu, bà ta cũng phải tranh cử như những ứng cử viên khác. Nếu trường hợp này xảy ra, Chủ Tịch đảng Dân Chủ sẽ triệu tập một đại hội đặc biệt và toàn thể thành viên cấp Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ khoảng 500 người sẽ hiện diện để chọn ra ứng cử viên Tổng Thống và Phó Tổng Thống. Cuộc chiến tranh giành vị trí thay thế Biden sẽ xảy ra. Và cuộc tranh giành này sẽ gây ra nội chiến dữ dội trong đảng Dân Chủ.
Đã có nhiều nguồn tin cho hay vào phút chót, Michelle Obama sẽ được đảng Dân Chủ đề cử thay thế Biden. Mặc dù Michelle luôn nói rằng bà ta không có hứng thú với việc tranh cử Tổng Thống nhưng từ nhiều năm nay Michelle luôn tìm cách đánh bóng tên tuổi của mình. Michelle đã cho ấn hành hai cuốn hồi ký, thêm vào đó cuộc đời của bà ta lại được Netflix làm phim ca tụng.
Từ cuối năm vừa qua, khi cuộc điều tra của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện thu thập được một số bằng chứng về Joe Biden có liên hệ trực tiếp tới những việc làm ăn bê bối của con trai, báo chí đã nói tới việc đảng Dân Chủ cần đưa người thay thế. Một số nhân vật được đề cập tới là Phó Tổng Thống Kamala Harris, Thống Đốc California Gavin Newsom, Thống Đốc Michigan Gretchen Whitmer và Michelle Obama. Thống Đốc Gavin Newsom và Gretchen Whitmer đã tuyên bố họ sẽ không ứng cử Tổng Thống, danh sách còn lại chỉ có Kamala Harris và Michelle Obama.
Mùa hè năm 2020, đã xảy ra nhiều cuộc bạo loạn kinh hoàng tại một số tiểu bang, hàng chục người đã tử thương và hàng trăm tỷ Dollars bị thiệt hại. Những cuộc biểu tình này đa số do Black Lives Matter tổ chức nhằm gây trở ngại cho cuộc tái tranh cử của TT Trump. Kamala Harris đã công khai ủng hộ những cuộc biểu tình bạo loạn này và bà ta đã đứng ra gây quỹ pháp lý bảo lãnh cho những tội phạm đã ra gây bạo loạn, phá rối an ninh công cộng. Trong thời gian làm Công Tố Viên tại San Francisco, Kamala Harris đã đóng cửa hệ thống bệnh viện Công Giáo của các Soeur Dòng Tiểu Muội. Kamala Harris là người ủng hộ cho phá thai tới thời gian trước khi sanh, và hiện nay Kamala Harris đang đi khắp nơi vận động cho việc phá thai nhằm thu hút phiếu của phụ nữ.
Là những người tôn trọng lẽ phải và có niềm tin tôn giáo, chúng ta không thể bỏ phiếu cho Kamala Harris. Trường hợp Michelle Obama? Nếu Michelle Obama làm Tổng Thống sẽ là đại họa cho đất nước này vì bà ta sẽ tiếp nối chính sách của Barack Obama: Đưa Hoa Kỳ vào con đường xã hội chủ nghĩa.
Kim Nguyễn
February 13, 2024
----------