Trùm tình báo Israel tới Ai Cập đàm phán về đình chiến ở Gaza
Tác giả : Nguyễn Tiến Nguồn: Vn Express Ngày đăng: 2024-02-13
Quan chức Israel cho biết giám đốc Mossad đã tới Cairo, Ai Cập để đàm phán với người đồng cấp Mỹ về đề xuất đình chiến tại Dải Gaza.
David Barnea, giám đốc Viện Tình báo và Chiến dịch Đặc biệt Israel (Mossad), dự kiến gặp giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns tại thủ đô Cairo của Ai Cập, các quan chức Israel ngày 13/2 cho biết.
Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani, người từng làm trung gian cho các lệnh ngừng bắn trước đây tại Dải Gaza, sẽ tham gia cuộc đàm phán giữa lãnh đạo CIA và Mossad, theo các quan chức Israel.
Các nguồn tin tại Mỹ quen thuộc với vấn đề ngày 12/2 xác nhận giám đốc CIA sẽ tới Cairo để đàm phán về đề xuất đình chiến do Qatar làm trung gian, sau khi Israel bác bỏ đề nghị mà Hamas đưa ra vào cuối tuần trước.
Binh sĩ Israel tham chiến tại Dải Gaza ngày 11/2. Ảnh: IDF
Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục chiến dịch nhằm vào Hamas và đưa quân vào thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, nơi có khoảng 1,4 triệu người đang tìm nơi trú ẩn.
Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 12/2 tuyên bố nước này "không ủng hộ chiến dịch quân sự tổng lực" của Israel nếu không có kế hoạch đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho dân thường tại Rafah.
Bình luận được ông Miller đưa ra vài giờ sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mở chiến dịch giải cứu hai con tin tại thành phố Rafah. Các trận không kích dữ dội trong chiến dịch của IDF khiến khoảng 100 người Palestine tại Rafah thiệt mạng, theo cơ quan y tế Dải Gaza.
Các tay súng bắt khoảng 250 người trong vụ tấn công của Hamas nhằm vào Israel đầu tháng 10/2023. Sau đợt trao đổi vào tháng 11/2023, khoảng 130 con tin vẫn ở lại Dải Gaza, trong đó gần 30 người được cho là đã chết.
Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, ngày 11/2 thông báo hai con tin thiệt mạng và 8 người bị thương nặng vì các đợt không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza. Lữ đoàn này cảnh báo tình trạng những người bị thương "ngày càng thêm nguy kịch do chúng tôi không thể điều trị phù hợp cho họ".
Theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, ít nhất 28.340 tại đây thiệt mạng và 67.984 người bị thương vì giao tranh, khoảng 70% trong số này là phụ nữ hoặc trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định báo cáo thương vong của cơ quan y tế ở Dải Gaza là đáng tin cậy, các cơ quan của Liên Hợp Quốc thường trích dẫn số liệu này.
Nguyễn Tiến (Theo AFP)
----------