NATO tăng ngân sách quốc phòng
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-14
Bộ trưởng Quốc Phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) họp tại Bruxelles ngày 14/02/2024 nhưng vắng bộ trưởng Mỹ Lloyd Austin, vừa xuất viện. Nhân dịp này, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo tăng ngân sách quốc phòng của khối, chỉ vài ngày sau khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các nước NATO không dành đủ 2% GDP cho quốc phòng.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo ngày 14/02/2024 tại trụ sở Liên Minh Bắc Đại Tây Dương -Bruxelles, Bỉ. REUTERS - YVES HERMAN
Theo AFP, hiện chỉ có 11 trên tổng số 31 nước thành viên NATO đạt chỉ tiêu 2% GDP cho quốc phòng năm 2023, con số này có thể tăng lên thành 20 nước trong năm 2024. Trong số những nước chưa đạt chỉ tiêu có Pháp (1,9%), Đức (1,57%), Bỉ (1,15%)...
Trước đó, khi trả lời báo chí Đức, tổng thư ký NATO đã kêu gọi các nước châu Âu gia tăng sản xuất vũ khí để giao cho Ukraina, đồng thời phải phòng ngừa một cuộc đối đầu với Matxcơva « có thể kéo dài vài thập niên ». Bên lề cuộc họp của bộ trưởng Quốc Phòng các nước NATO còn có một cuộc họp của các nước ủng hộ cuộc kháng chiến của Ukraina chống xâm lược Nga diễn ra cùng ngày 14/02.
Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina năm 2014 đã khiến các nước châu Âu đầu tư nhiều hơn vào phương tiện quốc phòng. Và kể từ cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina năm 2022, chỉ tiêu 2% GDP trở thành mức sàn, chứ không còn là mức trần chi tiêu quân sự đối với các nước NATO. Tuy nhiên, quyết định của các nước châu Âu không cấm cản cựu tổng thống Mỹ Donald Trump «tự nhận công lao » khi khẳng định chính ông đã giúp Liên minh « mạnh mẽ » dưới nhiệm kỳ của ông (2017-2021).
Một nhà ngoại giao đánh giá những phát biểu gây tranh cãi gần đây của ông Trump cho thấy các nước châu Âu - 29 trên tổng số 31 nước thành viên NATO - « cần tự bảo đảm quốc phòng ».
-------------
Ýkién độc giả :
Lời cảnh báo của ông Donald Trump đã có hiệu lực. Lạ lùng là nhiều thành viên của NATO, dù mong muốn được liên minh này bảo vệ nhưng vẫn mặt chai lỳ không chịu đóng góp phần chi tiêu của mình cho liên minh mà cứ thích ăm bám. Giờ dây vì lo sợ trước lời răn đe của ông Trump mới chậm chạp chịu móc túi trả tiền. Thì ra dọa dẩm là phương thức hiệu nghiệm cho những kẻ mặt chai mày đá !!
JB Trưòng Sơn
----------