Tổng tư lệnh quân đội Ukraina thừa nhận “ thiếu người và đạn dược để chiến đấu ”
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-15
Tân tổng tư lệnh quân đội Ukraina, tướng Oleksandre Syrsky, hôm qua, 14/02/2024, đánh giá tình hình trên chiến trường “ cực kỳ phức tạp ” do “ thiếu cả quân lính lẫn đạn dược ”. Cùng lúc tại Washington, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng thúc giục Hạ Viện nhanh chóng thông qua gói viện trợ quân sự 60 tỷ đôla cho Kiev, vì “ kho đạn dược của Ukraina đang cạn dần ”.
Tổng tư lệnh quân đội Ukraina Oleksandr Syrsky (T) khi còn là tư lệnh Lục quân. Ảnh chụp ngày 16/03/2022 trong chiến dịch bảo vệ Kiev. © Wikipedia
Phát biểu trước khi khai mạc hội nghị NATO tại Bruxelles, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, cũng báo động “ tình trạng thiếu đạn dược đã bắt đầu được cảm nhận trên chiến trường vào lúc những người lính can đảm của Ukraina tiếp tục đương đầu với sức mạnh quân sự của Nga ”
Trong chuyến thị sát tình hình đầu tiên hôm qua, tân tổng tư lệnh Ukraina Oleksandre Syrsky đã cùng với bộ trưởng Quốc Phòng Roustem Oumerov đến Avdiika và Koupiansk, hai điểm nóng tại miền Đông. Trên mạng Telegram, tướng Syrsky khẳng định “ lực lượng chiếm đóng của Nga tiếp tục tăng quân ”, những người lính Ukraina đang “ làm tất cả những gì trong khả năng để ngăn cản quân thù tiến sâu vào lãnh thổ và đang cố thủ ở các đường phòng tuyến, (…) giới hạn tối đa những tổn thất ”. Ông nhìn nhận quân đội Ukraina đang gặp khó khăn trước các đợt tấn công của Nga ở các mặt trận miền Đông và tình hình tại đây “ cực kỳ phức tạp ”, do từ tháng 10/2023 Nga ồ ạt oanh kích và mở chiến dịch tái chiếm các thành phố ở miền đông Ukraina.
Trái ngược với toàn cảnh đen tối đó, tại khu vực Biển Đen, Ukraina ghi được một số chiến thắng cụ thể. Thông cáo của Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina hôm qua cho hay “ các lực lượng vũ trang cùng với một số đơn vị quân báo đã phá hủy tàu đổ bộ Cesar Kounikov của Nga ”. Tính đến ngày 06/02/2024, theo quân đội Ukraina, “ khoảng một phần ba tàu chiến của Nga ở Biển Đen ” đã bị vô hiệu hóa từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraina.
Hãng tin Pháp AFP ghi nhận tại Matxcơva, trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên của tổng thống Vladimir Putin từ chối bình luận về tin trên. Bộ Quốc Phòng Nga cũng giữ “ im lặng ”.
Ukraina được đặt trong tình trạng báo động
Sáng nay, 15/02/2024, Kiev thông báo “ khẩn cấp ” điều thêm một lữ đoàn đến tăng viện cho Avdiika, nơi mà tình hình được cho là “ hết sức khó khăn ”, do quân Nga đang “ tìm cách bao vây thành phố này ”. Cùng lúc, Ukraina ban hành lệnh báo động sau khi có tin “ một toán oanh tạc cơ của Nga đã cất cánh từ phi trường Olenya, vùng Mourrmansk, miền đông bắc nước Nga ”. Trong phi đội này có nhiều chiến đấu cơ Tupolev Tu-95MS và được cho là đang bay “ hướng về thủ đô Kiev ”. Lệnh báo động đã được dỡ bỏ hai giờ sau đó.
Ngoài ra, phóng viên của AFP đã ghi nhận “ nhiều vụ nổ ” trong khu vực gần thủ đô Kiev, ở Zaporijjia, miền nam Ukraina và Lviv, miền tây. Còn trên lãnh thổ Nga, chính quyền vùng Koursk sát biên giới với Ukraina sáng nay thông báo một kho xăng đã bốc cháy trong đêm do bị drone Ukraina tấn công.
-----------
Ý kiến của Minh Sơn :

----------