Hai người Trung Quốc tử vong do đụng độ với cảnh sát biển Đài Loan
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-02-15
Cảnh sát biển Đài Loan kiểm tra chiếc thuyền lật úp trong vụ truy đuổi
Theo Thông tấn xã Trung ương Đài Loan hôm thứ Tư (14/2), một thuyền cao tốc của Trung Quốc đại lục chở bốn người đi vào vùng biển thuộc đảo Kim Môn đã bị lật úp khi bị lực lượng Cảnh sát biển Đài Loan xua đuổi, khiến hai người thiệt mạng.
Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc đã "lên án mạnh mẽ" vụ việc và cho biết chiếc thuyền trong vụ việc chỉ là thuyền đánh cá của ngư dân Phúc Kiến và yêu cầu Đài Loan "ngay lập tức tra rõ chân tướng sự việc”.
Thông tấn xã Trung ương Đài Loan dẫn tuyên bố từ văn phòng vùng Kim - Mã - Bành của Cảnh sát biển Đài Loan cho biết vào ngày hôm đó, một chiếc thuyền không có số hiệu đã "hoạt động xuyên biên giới". Khi bị xua đuổi, chiếc thuyền đã "kháng cự kiểm tra" và chạy vòng vèo, sau đó bị lật úp.
Trần Kiến Văn, phó đội trưởng đội cảnh sát biển Kim Môn, nói với truyền thông Đài Loan rằng bốn người trên thuyền đã rơi xuống biển, sau đó được lực lượng cảnh sát biển cứu lên, trong đó hai người được xác định đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện.
Chu Phụng Liên, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, trong một phát biểu cho biết chính quyền Đài Loan “đã viện nhiều cớ khác nhau để cưỡng bách các tàu cá của đại lục và dùng các phương thức thô bạo và nguy hiểm để đối xử với ngư dân đại lục. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự việc thảm khốc này”.
Bà Chu nói thêm rằng Đài Loan phải tôn trọng “sự thật lịch sử rằng ngư dân hai bờ eo biển Đài Loan hoạt động trong vùng ngư trường truyền thống của của eo biển Đài Loan”, phải đảm bảo an toàn cho ngư dân đại lục và ngăn chặn những sự cố tương tự tái diễn.
Theo truyền thông Đài Loan, hai người được cứu có "dấu hiệu sinh tồn ổn định" và đã được cảnh sát biển tại Kim Môn đưa về điều tra. Vụ việc đã được trình lên Viện Kiểm sát huyện Kim Môn.
Vật cản chống phương tiện đổ bộ từ thời chiến trên bãi biển ở Kim Môn. Phía xa là thành phố Hạ Môn của Trung Quốc đại lục.
Kim Môn là một quần đảo thuộc quyền quản lý của Đài Loan, nằm cách thành phố Hạ Môn của Trung Quốc chưa đầy 10 km nhưng lại cách đảo chính Đài Loan hơn 200 km.
Sau khi quân Quốc dân đảng thua trận rút về Đài Loan năm 1949, phe Cộng sản ở đại lục đã nhiều lần cố gắng đánh chiếm Kim Môn nhưng không thành.
Trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ hai vào năm 1958, Kim Môn đã hứng chịu gần nửa triệu quả đạn pháo từ Quân Giải phóng Trung Quốc. Đó là trận chiến lớn cuối cùng giữa hai bờ eo biển tính đến nay.
Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh trực thuộc của mình và tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất với quần đảo.
Theo các chuyên gia, Kim Môn sẽ là cửa ngõ đầu tiên Trung Quốc tiến vào nếu nước này tấn công Đài Loan.
----------