Israel tức giận sau khi Tổng thống Brazil ví chiến tranh Gaza với cuộc diệt chủng người Do Thái
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-18
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.
Israel hôm 18/2 cáo buộc Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tầm thường hóa cuộc diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc xã và xúc phạm người Do Thái sau khi ông ví cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Hamas ở Gaza với nạn diệt chủng của Đức Quốc xã trong Thế chiến Hai.
“Những gì đang xảy ra với người Palestine ở Dải Gaza không hề có sự tương đồng trong những thời điểm lịch sử khác. Trên thực tế, nó đã tồn tại khi Hitler quyết định giết người Do Thái”, ông Lula nói với các phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi lần thứ 37 ở Addis Ababa.
Bộ Ngoại giao ở Jerusalem cho biết họ sẽ triệu tập đại sứ Brazil để khiển trách về những nhận xét mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả là "đáng hổ thẹn và nghiêm trọng".
"Đây là một sự tầm thường hóa cuộc diệt chủng và là một nỗ lực tấn công người Do Thái cũng như quyền tự vệ của Israel. Việc so sánh giữa Israel với Đức Quốc xã và Hitler là vượt qua lằn ranh đỏ", ông Netanyahu nói trong một tuyên bố.
Dinh tổng thống và Bộ ngoại giao Brazil đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Trong một tuyên bố, Liên đoàn người Israel gốc Brazil nói rằng phát biểu của ông Lula là "sự bóp méo thực tế""xúc phạm ký ức về các nạn nhân cuộc diệt chủng và con cháu của họ", đồng thời cáo buộc chính phủ của ông có lập trường "cực đoan và không cân bằng" về cuộc xung đột.
Trước đó hôm 18/2, ông Lula cũng lên án việc đình chỉ viện trợ nhân đạo cho Cơ quan Tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), kêu gọi một cuộc điều tra về sai sót mà không cắt nguồn tài trợ để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cái mà ông gọi là "nạn diệt chủng".
Ông nói: “Đây không phải là cuộc chiến giữa binh lính và binh lính, mà là cuộc chiến giữa quân đội được chuẩn bị kỹ càng với phụ nữ và trẻ em”.
UNRWA đang phải đối mặt với căng thẳng tài chính sau khi Israel khẳng định rằng 12 trong số 13.000 nhân viên của họ ở Gaza có liên quan đến cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel.
--------
Ý kiến độc giả :

Meme by MS
----------