BÀN CỜ QUỐC TẾ VỚI 3 TAY CHƠI
Tác giả : Đại-Dương Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2024-02-23
Tình hình thế giới đang nóng rang khắp toàn cầu. Hạ nhiệt được không? Liên minh nào mạnh/yếu? Ai có khả năng đưa nhân loại thoát khỏi bóng ma chiến tranh toàn diện và khốc liệt?
Sau Đệ Nhị Thế Chiến (1939-1945) hầu hết các quốc gia tham chiến hoặc đứng ngoài tranh chấp cũng gánh lấy thảm họa chết chóc, đói rét, thiếu thốn, bần cùng ngoại trừ một ít quốc gia, kể cả Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ vươn lên để trợ giúp cộng đồng quốc tế trong lúc khó khăn.
Hiến pháp là nền tảng quốc gia thường thay đổi chút ít mỗi khi có một Tân Chính Quyền. Nhưng, từ khi lập quốc và công bố Hiến Pháp Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ chỉ có MỘT vào năm 1789. Cho đến nay, Hiến Pháp Hoa Kỳ đã được sửa lại 27 lần, các Tu Chính Án được chép thêm vào Hiến Pháp thích ứng với tiến trình phát triển của loài người trên Quả Địa Cầu.
Vì thế mà sinh hoạt quốc dân và phát triển của Hoa Kỳ thích ứng với nhịp độ tiến hoá của nhân loại nên không bị rơi vào khủng hoảng xã hội trầm trọng, cản trở nền Hòa Bình Thế Giới.
Tiếc thay, một số công dân từ các quốc gia độc tài, lạc hậu, chiến tranh, nội chiến, chậm tiến … sau khi van xin, nài nỉ trở thành công dân Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thì muốn “DẠY” người Mỹ chính thống về các biện pháp “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Chúng bóp méo sự thật, bẻ cong luật pháp công minh để áp dụng luật rừng vốn tồn tại trong dòng máu độc tài, bất chính, vô luân thường đạo lý: “Ta là Luật, Luật là Ta”. Vì thế, quê cũ của chúng, kể cả các cường quốc Châu Âu đều phải dựa vào Hoa Kỳ mà phát triển.
Kẻ tiểu nhân thích khoe khoang trí tuệ, tài năng tưởng tượng. Người quân tử âm thầm cống hiến cho xã hội những khám phá ích quốc, lợi dân.
Thế giới chia thành hai Khối: NATO và LIÊN XÔ sau khi Đại Chiến Thế Giới lần thứ hai kết thúc.
Nhằm ngăn Đại Chiến Thế Giới lần Thứ Ba nên Hoa Kỳ và các quốc gia Châu Âu thành lập Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương, được Tổng Thống Mỹ, Harry S. Truma ký tại Washington vào ngày 4 tháng 4 năm 1949 với 12 quốc gia. Trong Chiến Tranh Lạnh có thêm 4 quốc gia, sau Chiến Tranh Lạnh có thêm 14 nước tham gia.
Hiện tại NATO có 31 quốc gia thành viên. Bất chấp các Tổng Thống Mỹ, George W. Bush thúc giục mãnh liệt mà chỉ có 3 đồng minh đóng 2% GDP theo quy định khiến người chân chính nổi giận. Nhưng, đa số cứ như gió thổi ngang tai, kể cả các vị đồng minh giàu có sau Đệ Nhị Thế Chiến.
NATO chiếm 70% chi phí quân sự thế giới, Hoa Kỳ gánh 50%. Anh, Pháp, Đức và Ý gộp lại chiếm 15%. Hoạt động chống sự bành trướng của Liên Xô và Trung Cộng phần lớn từ hầu bao của người Mỹ.
Chỉ bằng lời nói qua các cuộc đàm phán và phát biểu công khai mà Tổng Thống Mỹ thứ 40 của Hoa Kỳ, Ronald Reagan đã làm sập Nhà Nước Nga do Đảng Cộng Sản điều hành mạng lưới Cộng Sản Quốc Tế từ năm 1991. Một kỳ công lịch sử chưa có lần thứ hai trong giai đoạn vũ khí nguyên tử này.
Nền hòa bình thế giới chưa bao giờ sáng sủa hơn.
Tổng Thống George W. Bush vác Cờ Dân chủ ngao du Trung Đông bị phản ứng quyết liệt của Hồi Giáo suốt 8 năm cầm quyền mới giúp hai phe Hồi Giáo Sunni và Shia hợp tác thành lập Chính Phủ Liên Hiệp chung sống hoà bình.
Tân Tổng Thống Barack Obama (2009-2017) lưu dụng Bộ Trưởng Quốc Phòng, Robert Gates để hoàn tất việc rút quân Mỹ an toàn ra khỏi Iraq vì biết Tân Nội Các không có người thích ứng.
Tổng Thống Barack Obama tiến hành chiến dịch “dân-chủ-hoá” Trung Đông nhằm tạo điều kiện cho Hồi Giáo Cực Đoan đủ điều kiện lật đổ các chính quyền đang tiêm nhiễm lý tưởng dân chủ. Kết cục nội chiến xảy ra khắp Trung Đông. Nhà nước Hồi Giáo tự xưng IS, ISS chỉ có 1,800 tay súng mà đã làm chủ 3 thành phố lớn nhất của Iraq. Rồi, xây dựng lại cách cai trị theo Kinh Coran.
Lính Chính Quy và Cảnh Sát Dã Chiến của Iraq do Ngoại Trưởng Hillary Clinton đích thân đào tạo và trang bị cũng ném vũ khí bỏ chạy từng đoàn trước bước tiến của IS. Lực Lượng của Nhà Nước Tự Xưng (ISIS, IS) còn bao vây Thủ Đô Syria buộc Tổng Thống Bashar al-Assad phải cầu viện Tổng Thống Putin. Quân Nga tàn sát dã man ở Syria nên củng cố được ngai vàng cho Assad. Lần đầu tiên trong lịch sử, Quân Đội Nga đã hiện diện ở Trung Đông, nơi độc quyền của Tây Phương từ nhiều thế kỷ.
Tổng Thống Trump đã ổn định tình hình phức tạp, nguy hiểm ở Trung Đông do George W. Bush và Barack Obama tạo ra suốt 16 năm. Hiệp Ước Abraham do Trump khởi xướng đã hoá giải hận thù truyền kiếp giữa Do Thái Giáo và Hồi Giáo Sunni, báo hiệu một thời gian chung sống hòa bình giữa hai thái cực.
Các vị kế nhiệm trong NATO lợi dụng sự suy yếu của Nga (sau khi Liên Xô sụp đổ) để mở rộng ảnh hưởng về phía Đông mà không quan tâm đến Lực Lượng Quân Sự Mỹ đã giảm trong khi vũ khí hạt nhân của Nga vẫn được duy trì và hiện-đại-hoá theo đà tiến của loài người.
Chính sách Đông Tiến đã xâm phạm đến sân sau của Nga và đe dọa tới lợi ích chiến lược cốt lõi của nước này, một điều mà Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh và lặp lại nhiều lần.
Tổng Thống Boris Yeltsin từng nói “Đây là dấu hiệu đầu tiên về điều có thể xảy ra khi NATO tiến gần đến biên giới của Liên Bang Nga … Ngọn lửa chiến tranh có thể bùng cháy và trải khắp Châu Âu” khi NATO mở rộng lần thứ nhất sau Chiến Tranh Lạnh. Ngoại trưởng Nga, Lavrov đã công bố các tài liệu chứng minh rằng NATO từng hứa với Liên Xô và Nga rằng NATO không bao giờ mở rộng về phía Đông.
Dư luận quốc tế, kể cả người Mỹ chột dạ trước thái độ thẳng thắn của Donald Trump trong vai trò chính trị gia cũng như khi trở thành Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thứ 45.
Sau khi đắc cử chức Tổng Thống thứ 45 của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ, Donald Trump chỉ trích gay gắt các quốc gia trong NATO đã không thực thi lời hứa và đe dọa rút khỏi NATO.
Chúng ta phải thừa nhận một sự thật: dù đối phó với các tên đại ma đầu trên thế giới hoặc xây dựng một nền kinh tế hùng hậu trong bối cảnh xung đột, bất ổn, thiên tai có một không hai trong đời sống nhân loại mà Tổng Thống Donald Trump vẫn giữ được hòa bình và phát triển cho toàn thế giới.
Phó Tổng Thống Joe Biden được đặc cách nối lại mối bang giao rạn nứt với Tổng Thống Nga, Vladimir Putin đã thất bại hoàn toàn. Biden đã hai lần ứng cử chức Tổng Thống Hoa Kỳ đều thất bại đành phải ôm chân Ứng viên Barack Obama.
Nối tiếp thủ đoạn mị dân của cặp đôi Barack Obama-Joe Biden từng để lại cho dân tộc Hoa Kỳ một món nợ công khổng lồ tương đương với số nợ công của 43 vị Tổng Thống tiền nhiệm!!! Trong khi đó, Obama-Biden hãnh diện khoe đã tạo chỉ số phát triển 3.5% ??? Láo toét!
Hơn 120,000 quân Nga thao dượt trên biên giới Nga-Ukraine trong thời gian tranh cử Trump-Biden mà chưa dám vượt biên.
Trên đường phó hội NATO tại Ba Lan, tân Tổng Thống Joe Biden muốn chứng tỏ uy quyền tuyệt đối nên cao giọng “Hoa Kỳ sẽ không đưa quân vào Ukraine”. Putin chưa tin vào lỗ tai của mình nên bất động. Biden cầm đầu NATO lại lên truyền hình hai đêm liên tiếp tuyên bố “Nga sẽ tấn công Ukraine”. Đồng thời, Biden cam kết đã sẵn sàng phương tiện di tản gia đình Tổng Thống Volodymyr Zelensky, nhưng, bị từ chối thẳng thừng.
Tình yêu nước nồng nàn của dân tộc Ukraine đã chấp nhận một cuộc chiến tranh bất-đối-xứng khi đại quân Nga tiến vào như trẩy hội về hướng Thủ Đô Kiev nhờ lời cam kết của Tổng Thống Joe Biden!!!
Qua hai đời Tổng Thống George W. Bush và Barack Obama với bao cuộc hội nghị tay đôi hoặc quốc tế vẫn không hoá giải được gút mắc giữa Hồi Giáo và Do Thái Giáo.
Ánh sáng cuối đường hầm đã le lói sau khi Hồi Giáo Sunni và Do Thái Giáo đã ký kết Hiệp Ước Hoà Bình năm 2022 nhờ chính sách hòa giải tôn giáo của Tổng Thống Donald Trump. Hai giáo phái coi nhau như kẻ thù truyền kiếp đã xoá bỏ hận thù, coi tình bạn như kim chỉ nam trong cuộc sống. Hoà bình giáo phái thực sự lần đầu tiên khiến cho nhân loại ôm hy vọng tràn trề.
Sau hai năm ước tính sẽ hạ gục Putin còn quá mơ hồ ở Ukraine thì Tổng Thống Biden lại lao vào một cuộc chiến Israel-Hồi Giáo Cực đoan không có lối thoát tại Trung Đông.
Iran chớp thời cơ mà đóng vai trò lãnh đạo cuộc chiến trường kỳ và tàn khốc giữa Do Thái Giáo và Hồi Giáo tại Trung Đông và khắp thế giới bằng loại vũ khí nhẹ, rẻ tiền (drone) chống lại một lực lượng quân sự hàng đầu thế giới (NATO). Iran hiển nhiên trở thành Lãnh Tụ Hồi Giáo thế giới chống Israel và NATO.
Phe Biden dùng vũ khí tối tân để đấu với những chiếc máy bay không người lái bằng cở con chim ưng. Chẳng khác nào “dùng dao mổ trâu để giết gà” nên thiệt hại đổ lên đầu những công dân chăm chỉ, quần quật để nuôi gia đình và đóng thuế.
Một nhóm Houthi ở Yemen, một quốc gia nghèo và chậm tiến, vẫn có thể ngang nhiên đương đầu với một lực lượng Hải Quân Số Một trên thế giới.
Đánh rắn phải đập đầu. Tổng Thống Donald Trump đã cho phép dụng drone sát hại Thiếu Tướng Qassem Soleimani và Chỉ Huy Lực Lượng Huy Động Nhân Dân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis cùng với 4 sĩ quan cao cấp của Iran và 4 sĩ quan của Iraq làm rúng động Trung Đông.
Houthi tuyên bố ủng hộ Hamas đã sử dụng drone và pháo để cản trở tuyến đường thủy Biển Đỏ. Có thế mà Biden đã huy động nhiều chiến hạm Mỹ và đồng minh diễu võ dương oai mà nhiều tàu chở hàng vẫn phải đổi hướng tốn kém và dài ngày hơn, chi phí cao sẽ trút lên đầu nhân loại.
Chiến hạm hải kích lên Yemen vừa tốn quá nhiều tiền lại giúp cho Houthi cơ hội mở rộng tổ chức.
Nhân loại không cần những nhân vật cao sang mà thiểu trí nên sẽ bỏ họ vào giỏ rác lịch sử.
Đại-Dương
----------