In bài này
 

 

NATO nói Ukraine có thể triển khai F-16 tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga
Tác giả : Hải Đăng Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2024-02-24
F-16, in Eindhoven, Netherlands, August 20, 2023. REUTERS/Piroschka van de Wouw
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với truyền thông Mỹ rằng Ukraine sẽ tự do sử dụng chiến đấu cơ F-16 mà nước này sẽ được nhận từ NATO để chống lại các mục tiêu quân sự ‘bên trong nước Nga’ hoặc vượt qua những biên giới mà Kyiv tuyên bố chủ quyền.
Ông Stoltenberg trả lời phỏng vấn RFE/RL được lên lịch phát sóng vào thứ Sáu (23/2, giờ Mỹ). Theo các trích đoạn được công bố trước, Tổng thư ký NATO lập luận rằng Ukraine có quyền tự vệ chống lại “sự xâm lược” của Nga, các quyền đó bao gồm “tấn công hợp pháp vào các mục tiêu quân sự Nga bên ngoài Ukraine”.
Ông Stoltenberg không trả lời khi được hỏi rằng chính phủ tại Kyiv bao giờ có thể thực sự nhận được các chiến đấu cơ F-16 đã được hứa hẹn. Ông Stoltenberg giải thích rằng mỗi quốc gia thành viên NATO mà đã hứa chuyển F-16 cho Ukraine có các chính sách khác nhau và tự họ sẽ quyết định thời gian chuyển giao.
Theo ông Stoltenberg, mặc dù một số quốc gia hậu thuẫn Ukraine muốn các chiến đấu cơ F-16 được hoạt động sớm nhất có thể, nhưng khí tài tối tân do Mỹ sản xuất này sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nếu các phi công được huấn luyện tốt và có đủ duy tu bảo trì và các đội ngũ hỗ trợ sẵn sàng.
“Vậy nên, tôi nghĩ chúng ta phải lắng nghe các chuyên gia quân sự rằng chính xác khi nào chúng ta sẽ sẵn sàng hoặc khi nào các đồng minh sẽ sẵn sàng bắt đầu gửi và chuyển F-16. Càng sớm càng tốt”, ông Stoltenberg nói.
Ukraine từ lâu đã yêu cầu F-16 là cách để chiến đấu với sự vượt trội không quân của Nga. Đan Mạch và Hà Lan đều đã hứa đóng góp các chiến đấu cơ F-16 của họ. Tổng thống Ukraine Zelensky muốn có tổng cộng 42 chiếc F-16. Những phi công Ukraine đầu tiên được huấn luyện tại phương Tây đã hoàn thành các khóa học tại Anh Quốc vào tháng Mười Hai năm ngoái.
F-16 do Mỹ chế tạo có thể gặp khó khi hoạt động trên các đường băng của Ukraine, nên có những đồn đoán rằng những chiến đấu cơ này có thể cất cánh từ Ba Lan, Romania hoặc các quốc gia vùng Baltic.
Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc triển khai F-16 như vậy sẽ làm leo thang xung đột và thậm chí có thể kích hoạt chiến tranh hạt nhân, bởi vì F-16 có khả năng mang theo bom hạt nhân B61.
Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông hôm thứ Năm (22/2), đã cảnh báo: “Vậy nên, nếu một trong những chiếc máy bay này cất cánh từ một quốc gia NATO – Điều đó sẽ là gì? Một cuộc tấn công vào Nga. Tôi sẽ không mô tả điều gì có thể xảy ra tiếp theo”.
Hải Đăng
----------