Thụy Điển gia nhập NATO, Nga nói sẽ thực hiện các bước kỹ thuật quân sự để đáp trả
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-28
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) bắt tay Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, ngày 11/7/2023. Thụy Điển vừa vượt qua rào cản cuối cùng sau khi quốc hội Hungary phê chuẩn tư cách thành viên của quốc gia Bắc Âu để gia nhập NATO.
Nga hôm thứ Tư (28/2) nói họ sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật quân sự không được nêu rõ và các biện pháp đối phó khác để tự bảo vệ mình trước việc Thụy Điển gia nhập NATO, một động thái mà nước này coi là hung hăng và là một sai lầm.
Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng đối với việc gia nhập NATO vào hôm thứ Hai, sau khi quốc hội Hungary phê chuẩn tư cách thành viên của quốc gia Bắc Âu có truyền thống trung lập này.
Thụy Điển và Phần Lan đều nỗ lực gia nhập NATO sau khi Nga xua quân vào xâm lược Ukraine năm 2022, gây ra cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, một trận chiến tiêu hao kéo dài hai năm sau đó.
“Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những gì Thụy Điển sẽ làm trong khối quân sự hiếu chiến này, cách nước này hiện thực hóa tư cách thành viên của mình trên thực tế… dựa trên điều này, chúng tôi sẽ xây dựng phản ứng của mình bằng các bước trả đũa mang tính chất kỹ thuật quân sự và các biện pháp khác”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.
“Việc Thụy Điển gia nhập NATO đi kèm với tình trạng gia tăng liên tục làn sóng cuồng loạn chống Nga ở nước này, thật không may lại được giới lãnh đạo chính trị và quân sự Thụy Điển khuyến khích, nhưng nguồn gốc chính của nó là ở nước ngoài. Không phải là người Thụy Điển đang tạo ra sự lựa chọn; sự lựa chọn này đã được làm ra cho người Thụy Điển”, bà nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng động thái gia nhập NATO của Thụy Điển đang làm gia tăng căng thẳng và quân sự hóa.
Đại sứ quán Nga tại Stockholm cũng đã đề cập đến các biện pháp đối phó quân sự và kỹ thuật trên tài khoản Telegram của mình vào thứ Ba, tùy thuộc vào mức độ triển khai quân đội và trang thiết bị của NATO bên trong Thụy Điển.
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói những bình luận của Nga không có gì đáng ngạc nhiên và khẳng định đất nước của ông không hề bối rối.
“Đó cũng là những gì họ đã nói khi Phần Lan gia nhập NATO”, hãng tin TT dẫn lời Thủ tướng Kristersson nói hôm thứ Tư trong chuyến đi tới thị trấn Trollhatten ở miền nam Thụy Điển.
“Ai cũng biết rằng Nga không thích việc Thụy Điển hoặc Phần Lan trở thành thành viên NATO, nhưng chúng tôi tự đưa ra quyết định”.
Ông cho biết Thụy Điển đang “sẵn sàng” đáp ứng bất kỳ phản ứng nào từ Nga.
“Chúng tôi đã chuẩn bị tốt và chúng tôi xem họ sẽ làm gì”, ông nói thêm.
----------