Lộ diện siêu tàu sân bay mới nhất của Mỹ
Tác giả : The Epoch Times
Biên dịch : Lý Ngọc
Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2024-02-28
John F. Kennedy sẽ trở thành chiếc thứ hai trong số các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford mới. (Miền công cộng Wikipedia)
Mới đây, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một hệ thống phóng máy bay mới được thử nghiệm trên tàu sân bay USS John F. Kennedy (CVN-79) của Hải quân Hoa Kỳ, mỗi chiếc xe thử nghiệm có bánh lăn (thế thân cho một báy bay) nặng tới 80.000 pound (36.287 kg), được phóng từ sàn bay của tàu sân bay bung ra xa và rơi xuống sông sau đó.
Đoạn video do công ty đóng tàu Hunting Ingalls Industries công bố vào tuần trước (21/2) cho thấy phương tiện giống ô tô màu cam đang tăng tốc dọc theo siêu đường cao tốc với tốc độ vượt quá 150 dặm/giờ, sau đó bay lên không trung và rơi xuống sông James gây ra tiếng động nước lớn.
Phương tiện sau đó đã được vớt lên khỏi mặt nước và thực hiện phóng lần nữa cho đến khi kết thúc chương trình thử nghiệm.
Hệ thống phóng máy bay bằng điện từ (ElectroMagnetic Aircraft Launch System = EMALS) lần đầu tiên được tích hợp vào tàu sân bay USS Gerald R. Ford, thay thế máy phóng hơi nước hiện đang được sử dụng trên các tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ. Hệ thống này sử dụng năng lượng điện từ để đẩy máy bay khỏi sàn bay và được cho là có hiệu quả hơn và an toàn hơn so với hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước truyền thống.
Việc sử dụng xe bánh lăn trong thử nghiệm này là để mô phỏng trọng lượng của một chiếc máy bay chiến đấu.
Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai hệ thống EMALS trên các tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ.
Chiếc xe hạng nặng nặng bằng một chiếc máy bay chiến đấu đã được phóng ra khỏi boong tàu sân bay trị giá hàng tỷ USD như một phần của ngành công nghiệp này gọi là cuộc thử nghiệm “tải trọng chết”.
Công ty đóng tàu cho biết trong một tuyên bố rằng quy trình này được thiết kế để đảm bảo máy phóng của siêu tàu sân bay sẵn sàng đạt được mục tiêu dự định chính: Phóng tất cả máy bay cánh cố định trên tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ.
Các máy bay của Mỹ được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động trên tàu sân bay bao gồm F/A-18 Super Hornet và E-2 Hawkeye.
Lucas Hicks, Phó chủ tịch của Xưởng đóng tàu Newport News (thuộc tập đoàn Huntington Ingalls Industries) cho biết: “Đạt đến giai đoạn thử nghiệm tải trọng tĩnh là minh chứng rõ ràng cho tiến độ của chúng tôi trong đóng tàu, thử nghiệm và vận hành tàu sân bay John F. Kennedy”.
USS Kennedy là siêu tàu sân bay lớp Gerald R. Ford thứ hai đang được đóng tại xưởng đóng tàu Newport News Shipbuilding. Sau hơn một thập kỷ phát triển và xây dựng, tàu sân bay này đã được hạ thủy và đặt tên thánh vào năm 2019 với chi phí 11,3 tỷ USD.
Hai tàu sân bay lớp Ford khác – Enterprise và Doris Miller – đang được đóng tại xưởng đóng tàu Newport News Shipbuilding.

Electromagnetic Aircraft Launching System (EMALS) on Aircraft Carriers
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------