Mỹ : Trump và Biden « đấu khẩu » về nhập cư ở biên giới Mêhicô
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-01
Hôm qua, 29/02/2024, hai ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng, cựu tổng thống Donald Trump và đương kim tổng thống Joe Biden có mặt lần lượt ở Eagle Pass và Brownsville tại bang Texas ở sát biên giới Mêhicô. Hai ông đã có những tuyên bố thể hiện quan điểm đối lập về nhập cư, một chủ đề nóng bỏng vào lúc chiến dịch tranh cử tổng thống bước vào giai đoạn quan trọng.
Tổng thống Joe Biden đến thăm một trạm biên phòng ở Brownsville, bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 29/02/2024. AP - Jay Janner
Từ Brownsville, đặc phái viên Thomas Harms tường trình :
Thành phố Eagle Pass là biểu tượng của tranh chấp giữa chính quyền liên bang Mỹ và đảng Cộng Hòa. Thống đốc bang Texas đã lắp đặt rất nhiều phao gắn dao cạo râu sắc để ngăn chặn di dân vượt sông Rio Grande. Kể từ đó, các dân biểu và các thống đốc thường đến đây để nêu bật vấn đề biên giới.
Donald Trump có mặt ở nơi ông rất được lòng dân. Ông nói : « Đây là cuộc xâm lược của Joe Biden. Ông ta cho phép hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người từ Trung Quốc, Iran, Yemen, Congo tràn vào Mỹ. Những người này đến từ những nơi không ai biết, từ những đất nước xa lạ, và không nói tiếng Anh. Nhiều ngôn ngữ đang du nhập vào Hoa Kỳ, những ngoại ngữ mà thực sự không ai biết. »
Ứng cử viên Cộng Hòa muốn khai thác tối đa chủ đề nhập cư cho đến tháng 11 lúc diễn ra bầu cử tổng thống.
Về phần mình, cách đó 5 tiếng lái xe, tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Brownsville để bảo vệ dự luật lưỡng đảng về biên giới do Thượng Viện đề xuất. Ông cáo buộc đảng Cộng Hòa đã ngăn chặn mọi nỗ lực (về bảo vệ biên giới). Biden nói : « Tôi muốn nói với Donald Trump : Hãy ngừng yêu cầu các nghị sĩ ngăn chặn dự luật này. Hãy giúp tôi cùng với Quốc Hội thông qua dự luật lưỡng đảng về biên giới này. Chúng ta có thể cùng nhau làm điều đó. Đừng chơi trò mị dân nữa, chúng ta phải cùng cố gắng ! »
Vào thứ Ba tuần tới, bang Texas tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày được mệnh danh là Super Tuesday. Đối với người dân của Eagle Pass cũng như Brownsville, chuyến thăm của hai ứng cử viên tổng thống chỉ là hoạt động truyền thông chính trị.
----------