Điện Kremlin nói tụ tập không phép dành cho ông Navalny là vi phạm pháp luật trong khi hàng nghìn người đến đưa tiễn ông
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-03-01
Người dân đi về phía nghĩa trang Borisovskoye trong lễ tang của chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny ở Moscow, Nga, ngày 1/3/2024.
Điện Kremlin nói rằng bất kỳ cuộc tụ tập không được phép nào để ủng hộ cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, người được chôn cất hôm 1/3 tại Moscow, đều vi phạm pháp luật.
Nói với các phóng viên qua điện thoại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối đưa ra bất kỳ đánh giá nào về ông Navalny với tư cách một nhân vật chính trị và nói rằng ông không có gì để nói với gia đình ông Navalny.
Ông Navalny, nhân vật đối lập nổi tiếng nhất của Nga, đột ngột qua đời vào ngày 16/2 tại trại giam Bắc Cực, nơi ông đang thụ án tổng cộng hơn 30 năm.
Một đám đông lớn đã tụ tập hôm 1/3 gần nhà thờ Moscow, nơi ông Navalny được chôn cất, và những người ủng hộ ông đã yêu cầu mọi người đến tưởng nhớ ông tại các thành phố của Nga vào buổi tối.
“Chỉ là một lời nhắc nhở rằng chúng ta có luật phải tuân theo. Bất kỳ cuộc tụ tập trái phép nào, một lần nữa, cũng sẽ vi phạm pháp luật và những người tham gia sẽ phải chịu trách nhiệm theo luật pháp hiện hành”, ông Peskov nói.
Hàng nghìn người Nga hôm 1/3 đã hô vang tên của Navalny và nói rằng họ sẽ không tha thứ cho chính quyền về cái chết của ông khi thủ lĩnh phe đối lập được an nghỉ tại Moscow.
Trong video được phát trực tiếp từ nghĩa trang Borisovskyoe, mẹ của Navalny là Lyudmila và cha Anatoly đã cúi xuống quan tài đang mở của ông để hôn ông lần cuối.
Những người đưa tang bước tới vuốt lên khuôn mặt của ông Navalny trước khi một linh mục nhẹ nhàng đặt tấm vải liệm màu trắng lên người ông và đóng quan tài lại.
Ông Navalny, người chỉ trích gay gắt Tổng thống Vladimir Putin ở Nga, qua đời ở tuổi 47 tại trại giam Bắc Cực vào ngày 16/2, làm dấy lên cáo buộc từ những người ủng hộ ông rằng ông đã bị sát hại. Điện Kremlin đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào của nhà nước Nga trong cái chết của ông.
Chính quyền đã đặt phong trào cực đoan của ông ra ngoài vòng pháp luật và coi những người ủng hộ ông là những kẻ gây rối được Mỹ hậu thuẫn để kích động cách mạng.
Hàng nghìn người đã đến bày tỏ lòng thành kính tại nghĩa trang và bên ngoài nhà thờ Soothe My Sorrows ở phía đông nam Moscow, nơi các linh mục Chính thống giáo tổ chức lễ tang ngắn trước khi thi thể của ông Navalny được đưa đến nghĩa trang.
Giữa đám đông, nhiều người ôm bó hoa và một số người tham gia hô vang các khẩu hiệu "Nước Nga sẽ tự do", "Nói không với chiến tranh", "Nước Nga không có Putin", "Chúng tôi sẽ không tha thứ""Putin là kẻ sát nhân". "
Đám tang của ông Navalny diễn ra dưới sự hiện diện dày đặc của cảnh sát, sau cuộc chiến với chính quyền về việc trả lại thi thể của ông sau cái chết vẫn chưa rõ nguyên nhân tại trại giam.
Những người ủng hộ ông cho biết một số nhà thờ ở Moscow đã từ chối tổ chức lễ tang (*) trước khi nhóm của ông Navalny được một nhà thờ ở quận Maryino của thủ đô cho phép tổ chức tang lễ. Đây cũng là nơi ông từng sống trước khi bị đầu độc vào năm 2020 và phải đi điều trị ở Đức, rồi bị bắt sau đó khi ông trở về Nga.
Quan tài chở thi thể của ông Navalny được đưa đến nghĩa trang sau lễ tang ngắn ngủi ở Moscow.
Chính quyền Nga vẫn chưa công bố nguyên nhân cái chết của ông Navalny, người đã vận động chống tham nhũng và tổ chức các cuộc biểu tình lớn với tư cách là kẻ thù chính trị khốc liệt nhất của ông Putin. Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Nga về cái chết của ông Navalny, một cáo buộc mà Điện Kremlin giận dữ bác bỏ.
Quỹ chống tham nhũng của ông Navalny và các văn phòng khu vực của ông bị chính phủ Nga chỉ định là “tổ chức cực đoan” vào năm 2021.
Lễ tang của ông Navalny được truyền trực tiếp trên kênh YouTube của ông.
Người vợ góa của ông, bà Yulia Navalnaya, cáo buộc ông Putin và Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã cố gắng ngăn cản một đám tang công khai.
Ông Ivan Zhdanov, đồng minh thân cận của ông Navalny, nói rằng ban đầu tang lễ được lên kế hoạch vào ngày 29/2 – ngày ông Putin đọc bài phát biểu thông điệp liên bang hàng năm – nhưng không có địa điểm nào đồng ý tổ chức vào thời điểm đó.
Trong cuộc phỏng vấn với trang tin độc lập Meduza của Nga, ông Zhdanov cho biết chính quyền đã gây áp lực buộc người thân của ông Navalny phải “tổ chức tang lễ gia đình trong im lặng”.
-----------





Thousands gather for Navalny's Moscow funeral amid fears of arrest
----------
(*) Ý kiến độc giả :

Mấy cái nhà thờ Chính thống Giáo ở Moscow từ chối làm lễ tang cho ông Navalny đều là bọn thờ Quỷ Putin. Dù trong trong nhà thờ của bọn chúng treo đầy tượng ảnh Chúa nhưng chỉ là đạo đức giả. Thế nào sau khi chết chủng sẽ bị đày xuống hỏa ngục để sống cùng quỷ dữ nà thôi. – JB Trường Sơn


- (Trở về bài)
----------