Mỹ sử dụng công nghệ cao tấn công chính xác mục tiêu địch ở Trung Đông
Biên dịch : Lý Ngọc Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2024-03-01
Hoa Kỳ đang sử dụng các công nghệ cao như “tầm nhìn máy tính” ở Trung Đông để giúp xác định các mục tiêu cần tấn công. Hình ảnh cho thấy vào đêm 22/1/2024, máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet của quân đội Mỹ cất cánh từ boong tàu sân bay USS Eisenhower và tiến hành cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự của tổ chức Houthi ở Yemen. ở Biển Đỏ. (Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ)
Giới chức Lầu Năm Góc tiết lộ, rằng Hoa Kỳ đang sử dụng công nghệ cao như ‘tầm nhìn máy tính’ tại khu vực Trung Đông để hỗ trợ việc xác định mục tiêu kẻ địch cần tiêu diệt, bao gồm cả chiến dịch không kích được quân đội Mỹ thực hiện vào tháng 2. Điều này cho thấy quân đội Mỹ đang ngày càng sử dụng công nghệ cao phức tạp để thực hiện các đòn tấn công chính xác nhằm vào các tổ chức đối phương trong các hoạt động quân sự.
Ngày 2/2, quân đội Mỹ tiến hành không kích vào hơn 85 mục tiêu ở Syria và Iraq liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn. Quân đội Mỹ cho biết các cơ sở bị tấn công bao gồm các trung tâm hoạt động chỉ huy và kiểm soát, trung tâm tình báo, kho chứa tên lửa, máy bay không người lái, cũng như các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược cho các nhóm dân quân và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của họ. Hành động này nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Trung Đông.
Thuật toán 'tầm nhìn máy tính' xác định mục tiêu như thế nào?
Bà Schuyler Moore, Giám đốc kỹ thuật của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM), đơn vị chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động quân sự của Mỹ tại Trung Đông, đã chia sẻ với Bloomberg rằng trong cuộc tấn công này, quân đội Mỹ đã sử dụng thuật toán học máy để thu hẹp phạm vi mục tiêu kẻ địch cần tiêu diệt.
“Chúng tôi đã và đang sử dụng thuật toán tầm nhìn máy tính (computer vision) để xác định những nơi có khả năng xảy ra mối đe dọa. Trong 60 đến 90 ngày qua, chúng tôi đã có nhiều cơ hội hơn để nhắm mục tiêu hơn”.
Bà Moore bổ sung rằng Hoa Kỳ hiện đang tìm kiếm “một lượng lớn” bệ phóng tên lửa của kẻ thù trong khu vực.
Quân đội Hoa Kỳ trước đây đã thừa nhận sử dụng thuật toán tầm nhìn máy tính cho mục đích tình báo. Tuy nhiên, bình luận của bà Moore là bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy quân đội Hoa Kỳ đang sử dụng công nghệ này để xác định mục tiêu của đối phương và sau đó tiêu diệt mục tiêu bằng vũ khí. Bà Moorecho biết công nghệ này đã giúp quân đội Hoa Kỳ xác định các bệ phóng tên lửa ở Yemen và tàu mặt nước trên Biển Đỏ.
Ông Steven Feldstein, thành viên cấp cao tại Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, nói với Fox News Digital rằng, các hệ thống xử lý dữ liệu như vậy “có thể tổng hợp lượng lớn thông tin và xác định mục tiêu theo cách hiệu quả hơn so với việc dựa vào các kỹ thuật và vị trí truyền thống” . Hệ thống này có khả năng lọc nhiễu kỹ thuật số và xác định các mẫu liên quan đến mục tiêu cụ thể, điều này mang lại giá trị to lớn cho các hoạt động không kích của quân đội Hoa Kỳ.
Chức năng chính của công nghệ mới này là nâng cao hiệu quả xác định vị trí các cá nhân cụ thể.
"Được cấp quyền truy cập vào dữ liệu phù hợp, hệ thống có thể kết hợp thông qua tín hiệu thông minh, những bài đăng trên mạng xã hội và các yếu tố khác, sẽ cung cấp thông tin về nơi ở của mục tiêu để tạo ra ước tính về khả năng mục tiêu hiện đang ở một vị trí cụ thể. Hệ thống cũng có thể ước tính tỷ lệ thành công tiềm năng của đòn tấn công, phương pháp tấn công nào tốt nhất để đạt được mục tiêu và thiệt hại ngoài ý muốn có thể xảy ra do đòn tấn công đó”, ông Feldstein giải thích.
Dự án Maven của Lầu Năm Góc
Theo Bloomberg, các thuật toán nhắm mục tiêu tiên tiến mà quân đội Mỹ sử dụng ở Trung Đông được phát triển trong một dự án có tên gọi Maven. Đây là sáng kiến được Lầu Năm Góc khởi động vào năm 2017.
Bà Moore cho biết quân đội Mỹ đóng tại Trung Đông đã thử nghiệm ứng dụng các thuật toán tầm nhìn máy tính. Những thuật toán này có thể định vị và nhận dạng mục tiêu từ hình ảnh thu được từ vệ tinh và các nguồn dữ liệu khác, và đã được thử nghiệm trong các cuộc tập trận trong năm qua.
Quân đội Mỹ bắt đầu sử dụng các thuật toán này trong các hoạt động thực tế sau khi chiến tranh Israel - Hamas bùng nổ dẫn đến leo thang căng thẳng ở Trung Đông.
"Mọi thứ đã thay đổi vào ngày 7/10", bà Moore nói. "Chúng tôi ngay lập tức chuyển sang công nghệ tốc độ cao, nhịp độ hoạt động (quân sự) nhanh hơn nhiều so với trước đây", bà Moore cho biết thêm rằng sau một năm tập huấn kỹ thuật số, quân đội Mỹ có thể sử dụng các thuật toán này "khá suôn sẻ".
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------