TIN TỨC DĐTC- 2/3/2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-03-02
TIN TRANH CỬ
Bầu sơ bộ Michigan
- Kết quả sơ bộ bên CH: Trump: 68%; Haley: 27%. Số phiếu cử tri đoàn tham gia Đại Hội đảng chưa có kết quả cuối cùng vì còn chờ đảng bộ tiểu bang họp thứ bẩy cuối tuần này.
- Kết quả sơ bộ bên DC: Biden: 81%; Uncommitted: 13% ('Uncommitted' là những người không chấp nhận Biden hay các ứng cử viên nào khác; con số này bình thường chỉ khoảng 1%-2%, nhưng năm nay cao bất thường, phản ảnh sự lá phiếu của dân Hồi Giáo rất đông tại Michigan, chống chính sách Trung Đông của Biden).
Nhận định ngắn gọn:
• Bên CH: Bà Haley hy vọng sẽ có số phiếu đáng kể vì Michigan là tiểu bang tương đối ôn hòa, có thể sẽ có nhiều người ủng hộ bà, nhưng bà thất vọng, đã bị hạ sát ván. Ông Trump đã thắng liên tục tất cả mọi cuộc bầu sơ bộ từ Iowa tới nay.
• Bên DC: đương kim tông tông đang độc tấu dương cầm, đại thắng không có gì lạ.
Trump lại đại thắng tại South Carolina
Kết quả sơ khởi bầu sơ bộ trong đảng CH tại South Carolina cho thấy Trump đại thắng, hạ bà Nikki Haley ngay trong tiểu bang nhà của bà, nơi bà đã đắc cử thống đốc hai lần.
Theo tin mới nhất tỷ lệ thắng của ông Trump là 60%-40%, trên bà Haley đâu 20 điểm, cho dù South Carolina có bầu sơ bộ 'mở' nghĩa là các cử tri độc lập và cả đảng DC cũng có thể tham gia bầu bên đảng CH được, và phe DC đã hô hào cử tri DC đi bỏ phiếu giúp bà Haley hạ Trump. Quan trọng hơn nữa, Trump chiếm 47 phiếu cử tri đoàn của South Carolina tham gia Đại Hội Đảng bầu đại diện chính thức của CH ra tranh cử TT, so với bà Haley được 3 phiếu.
Ngay sau khi kết quả cho thấy tin xấu, bà Haley đã mau mắn khẳng định sẽ không rút lui và tiếp tục cuộc chiến. Dù vậy, vấn đề bà rút lui chỉ là thời gian, tùy theo mức tự ái cá nhân của bà cao tới đâu, cũng như tùy số tiền yểm trợ bà nhận được. Tỷ phú Koch, mạnh thường quân chính giúp bà, cho biết ngưng mọi yểm trợ tiền cho bà Haley sau khi bà thua Trump nặng tại South Carolina.
Ngày 5/3 tới là ngày gọi là Super Tuesday, sẽ có hơn một tá tiểu bang bầu sơ bộ, trong đó có hai tiểu bang lớn nhất là Cali và Texas.
Thăm dò Bloomberg: Trump hạ Biden
Thăm dò mới của Bloomberg, là cơ quan thông tin của tỷ phú Bloomberg chống Trump mạnh, cho thấy ông Trump hạ Biden trên tất cả các tiểu bang xôi đậu then chốt nhất:
Newsom nói về bà Haley
Không biết vì ý đồ gì, bất ngờ thống đốc Cali Gavin Newsom lên tiếng nhận định, cho rằng bà Haley là người thay thế đảng DC đánh Trump hữu hiệu nhất - best democratic surrogate-. Cái trò 'chia để trị' của phe DC xưa hơn trái đất.
Bà Williamson trở lại đấu trường
Bà nhà văn thiên tả cực đoan Marianne Williamson cách đây vài tuần đã rút lui không ra tranh cử TT bên DC nữa, Tuy nhiên, tuần trồi, bà cho biết sẽ tham gia tranh cử trở lại, vì nhu cầu cứu ý thức hệ cấp tiến ra khỏi tay Trump vì, theo bà, chắc chắn Biden sẽ bị Trump 'ăn tươi nuốt sống' (mượn cụm từ này của cụ TVT).
TIN VỀ TRUMP
TCPV thụ lý vụ tranh cãi về quyền miễn tố TT
Công tố đặc biệt Jack Smith truy tố Trump tội sách động bạo loạn ngày 6/1/2021. Ông Trump phản bác, cho rằng TT được đặc quyền miễn truy tố mọi tội khi đang thi hành trách nhiệm TT. Vụ án lên đến tòa kháng án quận Columbia -District of Columbia- là vùng của thủ đô Washington. Tại đây, 3 bà thẩm phán đã ra phán quyết nhất trí Trump có thể bị truy tố về những tội hình sự trong khi làm TT. Ông Trump kháng cáo. Bây giờ Tối Cao Pháp Viện liên bang chấp nhận thụ lý vụ này, và cho biết phiên họp đầu tiên sẽ diễn ra ngày 22/4/2024 để nghe hai bên đưa lý lẽ của mình ra. Trong khi chờ đợi, vụ án truy tố Trump về chuyện này sẽ ngưng, chờ phán quyết của TCPV, mà nhiều chuyên gia cho rằng phải sớm nhất là cuối tháng Sáu mới có thể có; có khi không xẩy ra trước bầu cử tháng 11 luôn. Trong khi công tố Smith và bà quan tòa Chutkan muốn xử Trump một ngày trước ngày gọi là Super Tuesday nhằm 5 tháng 3.
Luật sư của ông Trump biện bạch theo Hiến Pháp, TT chỉ có thể bị đàn hặc, và TT Trump đã bị đàn hặc hai lần, lần thứ nhì liên quan đến vụ biểu tình ngày 6/1/2021, và thượng viện đã không kết án và truất phế TT Trump, bây giờ ông Trump không thể bị truy tố vì thứ nhất, TT không thể bị truy tố về tội hình sự nào khi thi hành trách nhiệm TT, và thứ nhì, tội sách động biểu tình đã bị truy tố -qua đàn hặc- và phán vô tội, ông Trump không thể bị truy tố lần thứ hai.
Theo nhiều chuyên gia, qua nhiều phán quyết trong quá khứ, TT có thể bị truy tố tội hình sự nói chung trên nguyên tắc, nhưng trong trường hợp ông Trump, diễn biến đã đúng như các luật sư của Trump biện giải: ông đã bị truy tố qua đàn hặc nên không thể bị truy tố lần thứ nhì, về cùng một tội.
Chúng ta không biết gì nhiều về Hiến Pháp Mỹ, không thể sỉ vả lung tung theo tính phe đảng, mà nên chờ phán quyết của TCPV.
Luật gia nói về phán quyết phạt Trump
Giáo sư luật Jonathan Turley đã viết bài nặng nề công kích quan tòa Arthur Engoron về phán quyết phạt ông Trump phải trả 355 triệu đô cho tiểu bang New York vì tội phóng đại tài sản để lừa ngân hàng.
Trái: GS Turley; phải: quan tòa Engoron
Theo ông Turley, tòa New York đã không cần biết tinh thần công bằng hay sòng phẳng gì ráo, và đã tỏ ra khinh thường dư luận quần chúng thô bạo nhất khi không giải thích rõ ràng tội của ông Trump, những hậu quả cụ thể, cũng như căn bản chiết tính số tiền phạt khủng khiếp vô tiền khoáng hậu trong lịch sử tư pháp Mỹ. Điểm đặc biệt ông Turley nhấn mạnh, đây là vụ xử án do đúng MỘT người quyết định tùy hỷ cá nhân, không phải là một quyết định của một bồi thẩm đoàn, dựa trên một luật không thể áp dụng trong trường hợp ông Trump vì chẳng ai bị lừa gạt một xu nào.
Kẻ này không phải luật sư Mỹ, hoàn toàn mù tịt về luật Mỹ, nên không có cách nào hiểu được tại sao một xứ mang tiếng là pháp trị tuyệt đối, lại có thể trao cho MỘT quan tòa quyền tự tung tự tác muốn xử sao thì xử như vậy được. Chịu thua!
Trump kháng cáo
Tin mới: Trump đã chính thức kháng cáo, nghĩa là đã nộp đủ hơn 450 triệu đô tiền thế chân để kháng cáo tuyên phạt của quan tòa Engoron. Không rõ ông Trump lấy đâu ra số tiền mặt lớn quá nhanh như vậy. Nên nhớ luật New York cấm các can phạm không được đi vay tiền ngân hàng để thế chân. Riêng ông quan tòa cuồng ghét Trump Engoron cũng đã ra phán quyết cấm Trump không được vay tiền ngân hàng New York trong 5 năm, trong mục đích tư thù nhất quyết vồ Trump.
Tòa kháng án New York đã cho phép công ty của Trump được tiếp tục hoạt động, Trump và các con được tiếp tục điều hành, nhưng bắt Trump phải nộp đủ tiền phạt trong vòng 30 ngày như quan tòa Engoron phán. Đúng như kẻ này đã tiên đoán, số phận ông Trump trong tay các quan tòa New York, bất kể cấp nào, thì cũng coi như ... tiêu. Cho tạm thời mở cửa nhưng phải nộp phạt tới mức phá sản luôn thì có gì khác nhau?
Jeb Bush công kích quan tòa
Cựu thống đốc Florida, ông Jeb Bush, cũng là ứng cử viên TT bị Trump hạ năm 2016, đã lên tiếng chỉ trích quan tòa Engoron đã tuyên phạt Trump quá đáng trong vụ án cực phi lý, đe dọa toàn bộ các kinh doanh địa ốc trong tương lai, đặt các nhà kinh doanh hoàn toàn dưới sự chi phối của cảm tính thích ghét cá nhân của các quan tòa hay các công tố hay chính khách phe đảng. Ông Jeb Bush là em ruột cựu TT Bush con, cũng xác nhận ông không ưa Trump, nhưng quan tòa Engoron đã đi quá xa.
Lại một quan tòa cuồng
Một quan tòa cuồng ghét Trump trong tiểu bang Illinois đã ra lệnh gạt tên của ông Trump ra khỏi danh sách bầu sơ bộ CH trong tiểu bang Illinois, vì theo ông, Trump đã rõ ràng nổi loạn chống nước Mỹ, nên Tu Chánh Án 14 cấm Trump không được ra tranh cử phải được áp dụng. "Rõ ràng nổi loạn"??? Thế nào là rõ ràng? Tòa nào kết tội?
TCPV liên bang sắp có phán quyết về chuyện này, ta chờ xem sao.
TIN VỀ BIDEN
Biden công khai mua phiếu
Bà phó Kamala Harris xác nhận chính quyền Biden sẽ trả tiền cho các sinh viên đi vận động cử tri ghi tên bầu cử trong một nỗ lực cổ võ dân đi bầu. Đó là nói chuyện nguyên tắc, trên thực tế, đó chỉ là việc đảng DC lấy tiền thuế của dân mua phiếu cho Biden và đảng DC. Công khai thách đố cả nước.
Trong bài nói chuyện, bà Kamala ca tụng sự tích cực hy sinh của những sinh viên không đảng phái đã cố vận động cử tri đi bầu, rồi bà nêu ví dụ của một anh tên là Vasu Abhiraman. Một anh nhà báo táy máy đã đi tìm hiểu xem anh này là ai, và khám phá ra anh này là một tay hoạt động tích cực của cánh tả -progressive activist-, là thành viên của các tổ chức cực tả Alliance For Justice và American Civil Liberty Union -ACLU-! Chẳng có gì là 'không đảng phái' hết.
Những chuyện này mang tính lắt nhắt vớ vẩn, nhưng là những bằng chứng về tính thiếu khả năng hay tính nói láo không thể tin tưởng được của bà Kamala.
Đổi chiến lược tấn công Trump
Cụ Biden thử lửa sách lược vận động tranh cử mới: thay vì tiếp tục biện bạch về tuổi cao của cụ mà chẳng ai tin, cụ quay qua tấn công Trump là ... già nua!
Tuần rồi cụ tấn công Trump, kể lại chuyện Trump già lú tới độ ... không còn nhớ tên của bà vợ luôn, dựa trên việc mới đây, có lần Trump đã nói tên vợ sai. Chuyện Trump nhớ sai tên vợ là sự thật, cụ già nào cũng có lần nói nhầm, vấn đề là năm thì mười họa nói sai một lần, hay nói sai mỗi lần mở miệng ra, đến độ các phụ tá phải viết trước những gì phải nói. Thậm chí, phụ tá còn phải viết cho rõ khi nào nói "hello", khi nào ngồi, khi nào đứng, khi nào cám ơn rồi bái bai.
Biden lòi đuôi nói láo
Nhắc lại, cụ Biden luôn luôn khẳng định tuyệt đối không dính dáng gì đến các vụ các công tố và quan tòa liên bang cũng như tiểu bang đang truy rượt Trump.
Tuần rồi trang mạng Breitbart xì ra tín chính quyền Biden đã bổ nhiệm một viên chức đặc biệt vào làm việc trong văn phòng bà công tố quận Fulton, tiểu bang Georgia, bà Fani Willis, với một trách nhiệm duy nhất: tiếp bà Willis lùng bắt và kết tội Trump. Hiển nhiên, đây là hành động can thiệp thô bạo nhất vào cuộc bầu TT cuối năm nay, vì chỉ là hành động chặn một ứng cử viên đối lập, không hơn không kém.
Trừng phạt Nga
Sau khi Putin giết nhà đối lập Alexei Navalny trong tù, cả thế giới phẫn nộ. Trước áp lực quốc tế, cụ Biden đã phải hành động. Cụ ban hành biện pháp trừng phạt nhắm vào khoảng 500 cá nhân, cơ quan, tổ chức, công ty kinh doanh Nga liên quan đến cái chết của ông Navalny tuy chẳng ai hiểu liên quan như thế nào hay biện pháp cụ thể gì?
Tất cả có vẻ như chuyện xi-nê-ma màu mè cho có trong mùa bầu cử, sẽ chẳng thay đổi một ly tính độc tài thô bạo của Putin. Chúng ta còn nhớ sau khi Putin tung quân đánh Ukraine, Biden cũng tung ra cả trăm biện pháp kinh tế tài chánh trừng phạt, để rồi theo chính đài loa phường CNN cho biết, chưa bao giờ Nga giàu sụ, có nhiều tiền mặt trong kho bạc như bây giờ.
MSNBC cảnh giác Biden
Đài tivi loa phường nặng MSNBC làm cuộc thăm dò dư luận tại Michigan, một tiểu bang lao động với rất nhiều dân gốc Trung Đông và Hồi Giáo.
MSNBC cảnh báo cụ Biden đang mất rất nhiều phiếu của khối dân này vì chính sách quá thân thiện với Do Thái, không công bằng với khối dân Hồi giáo nói chung và dân Palestine nói riêng. Mấy bà dân biểu Hồi giáo trong nhóm Tứ Quái, bà Ilhan Omar và Rashida Tlaib đã công khai kêu gọi những khối dân này tẩy chay không bầu cho Biden. Kết quả bầu sơ bộ tại Michigan cho thấy có tới 13% cử tri DC không chịu bỏ phiếu cho Biden.
Trái: bà Ilhan Omar, phải: bà Rashida Tlaib
Michigan là một trong những tiểu bang then chốt lớn nhất, mất Michigan là Biden coi như mất Tòa Bạch Ốc. Michigan năm 2016 bầu cho Trump nhưng trở về với Biden năm 2020, có thể qua gian lận bầu cử?
TĐ Newsom khuyến cáo Biden
Thống đốc Cali Gavin Newsom tuyên bố ông rất hãnh diện về tuổi tác của Biden vì ông thấy Biden rất sáng suốt. TĐ Newsom khuyến cáo Biden nên tranh luận trên TV với Trump để có dịp đè bẹp Trump.
Kẻ này thấy rõ ràng anh Newsom này đúng là láu cá, xúi dại cụ Biden lên tranh luận với Trump để cụ thảm bại, bị Trump lột da, tạo dịp cho Newsom nhẩy ra thay thế. Tình đồng chí 'môi hở răng lạnh' trong đảng DC là thế đấy. Chưa nghe cụ Biden cám ơn TĐ Newsom.
Tài phiệt DC công kích Biden và Kamala
Tỷ phú Don Peebles, cựu chuyên gia gây quỹ cho Obama, đã lên tiếng công kích Biden đã 'vũ khí hóa cả hệ thống tư pháp Mỹ chống Trump', đặc biệt là qua vụ quan tòa Engoron mới phạt Trump 345 triệu đô. Và ông Peebles cũng tỏ ra tiếc bà Kamala, là người trên nguyên tắc phải thay thế Biden, đã khiến nhiều người thất vọng vì khả năng không có.
Biden lại lú
Cụ Biden tiếp bà thủ tướng Ý, nói chuyện với các nhà báo. Cụ nói "Hôm nay, tôi sẽ thảo luận về Trung Đông và cuộc chiến tàn khốc tại Gaza... Chúng tôi sẽ bắt tay với chính phủ Jordan để thả dù thực phẩm và đồ tiếp viện cho Ukraine...". Hả? Biden đang nói về Gaza hay Ukraine? Bà thủ tướng Ý liếc nhìn trần nhà.
Chuyên gia y tế thắc mắc về báo cáo sức khỏe của Biden
Chuyên gia y tế của đài tivi loa phường ABC nhận định về báo cáo mới đây về sức khỏe của cụ Biden. Cụ Biden khám sức khỏe thường niên và bác sĩ xác nhận cụ đầy đủ sức khỏe để chu toàn nhiệm vụ. Tuy nhiên chuyên gia y tế của ABFC, BS Jennifer Ashton cho rằng báo cáo này thiếu một chi tiết quan trọng nhất: đó là tình trạng đầu óc của Biden. Được hỏi về chuyện khám nghiệm đầu óc, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc xác nhận cụ đã không thử nghiệm đầu óc.
TIN DI DÂN
Biden sáng chế tên mới cho di dân lậu
Chính quyền Biden mới sáng chế ra một danh từ mới để chỉ đám di dân lậu tràn vào Mỹ bất hợp pháp. Đám này bây giờ được gọi là "những người mới tới" -newcomers, tuyệt đối không mang hàm ý bất hợp pháp hay không giấy tờ gì nữa, coi như những di dân hoàn toàn hợp pháp mới tới, với đầy đủ quyền lợi như những người đã tới trước mấy năm hay mấy trăm năm trước.
Dân 'mới tới' đang tới Mỹ
Di dân bất hợp pháp giết người: DC đổ lỗi cho CH
Jose Antonio Ibarra là di dân lậu từ Venezuela, bị bắt tại biên giới Mỹ-Mễ tháng 9/2022, nhưng được bộ An Ninh Lãnh Thổ thả ra trong khi chờ đợi tòa di trú xét đơn. Một năm sau, tháng 9/2023, anh ta lái xe dù không có bằng lái, đụng một đứa trẻ dưới 17 tuổi bị thương, bị truy tố ra tòa, không bị phạt gì hết, được thả ra. Tháng 2/2024 vừa qua, anh ta giết một nữ sinh viên tên là Laken Riley. Cô sinh viên đại học Georgia này bị đánh bầm mặt và bể sọ khi đang chạy trong một công viên. Ibarra bị bắt nữa, trong người mang thẻ xanh giả, nhưng lại được tại ngoại khỏi đóng tiền thế chân. Phe CH nhất tề công kích chính sách mở toang cửa cho di dân lậu.
Tuần rồi, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Karinne Jean-Pierre bị hỏi về chuyện này đã khẳng định, "ngay từ ngày đầu, chính quyền Biden đã đề nghị một chính sách bảo vệ biên giới quy mô, nhưng phe CH đã tìm đủ cách phá, đưa đến tình trạng khủng hoảng biên giới, cả triệu di dân lậu tràn vào và những tay tội phạm như Ibarra đã thoát vào Mỹ". Thật ra, ngay sau vừa nhậm chức, cụ Biden có đề nghị một luật mới về di dân lậu thật. Theo luật đó, tất cả hơn 12 triệu (ước lượng) di dân lậu đang sống bất hợp pháp trong đất Mỹ, sẽ được ân xá trọn vẹn, và cho phép gia nhập quốc tịch Mỹ. Kẻ này thật không hiểu, rất mong đám vẹt siêu thông thái giải thích giùm sao việc ân xá tất cả di dân lậu sẽ giải quyết được khủng hoảng biên giới, sẽ không có di dân lậu nào muốn tràn vào Mỹ nữa.
Ít ai có thể tưởng tượng nổi cái tráo trở đổ thừa thô bạo đến vậy của chính quyền Biden, chỉ lừa được đám vẹt tị nạn.
Khủng hoảng biên giới: ưu tư hàng đầu của dân Mỹ
Nạn di dân lậu tràn vào Mỹ đã trở thành ưu tư lớn nhất của dân Mỹ. Theo Gallup, vấn nạn di dân là ưu tư lớn nhất của 28% dân Mỹ. Hơn một nửa dân Mỹ (55%) cho rằng nạn di dân lậu là một đe dọa sinh tử cho quyền lợi nước Mỹ, thêm vào đó, một phần ba dân Mỹ (31%) cho là một đe dọa lớn tuy không sinh tử. Chỉ có 14% cho rằng nạn di dân lậu không đe dọa gì đến quyền lợi nước Mỹ. Những thống kê này sẽ là đại họa cho Biden trong cuộc bầu cử cuối năm nay. Do đó, Biden đang cuống cuồng kéo thắng tay, mạnh tay hơn một chút để cản nạn di dân lậu tràn vào Mỹ.
Đứng hạng nhì là tình trạng tê liệt của guồng máy chính quyền, đã chẳng làm gì đáng kể. Thứ ba là lạm phát và vật giá gia tăng, cho dù đã tăng chậm lại chút đỉnh.
New York muốn đổi luật
Tiểu bang cấp tiến New York trước đây hung hăng ra luật Sanctuary Law, hân hoan đón nhận di dân lậu, và cấm trục xuất họ, dưới bất cứ lý do nào. Bây giờ, sau khi New York bị tràn ngập bởi di dân bất hợp pháp, một phần do họ được Biden thả ra rồi mau mắn chạy lên New York tìm bà con thân nhân hay việc làm, một phần bị các tiểu bang Texas, Florida, Arizona gửi di dân lậu lên, gặp khủng hoảng nặng, không có nhà cho họ ở, lại phải chi tiền nuôi họ ăn ở, chữa trị đủ thứ bệnh, hết tiền nên cầu cứu chính quyền liên bang Biden, nhưng Biden chẳng làm gì hay giúp gì. Bây giờ các nhà lãnh đạo tiểu bang, từ thống đốc tiểu bang tới thị trưởng New York, lớn tiếng hô hào hủy bỏ luật Sanctuary Law.
Cho tới nay, hơn 200.000 di dân lậu đã bị đổ vào thành phố New York trong khi thành phố không có ngân sách cho việc nuôi di dân lậu.
Quan tòa liên bang chặn Texas
Một quan tòa liên bang Tại Texas, ông David Ezra, ra phán quyết Texas không có quyền bắt di dân lậu tràn vào Texas, vì bảo vệ biên giới Mỹ thuộc thẩm quyền chính quyền liên bang. Ông phán Texas chỉ có quyền đó nếu được chính quyền liên bang cho phép, là việc chính quyền Biden không cho.
Ông tòa này trước đây cũng đã ra phán quyết bắt Texas phải gỡ bỏ các hàng rào cản đặt dọc biên giới Texas-Mễ, từ các phao đặt giữa sông Rio Grande tới các hàng rào kẽm gai.
Biden de lui?
Trước tình trạng khủng hoảng biên giới ngày càng nghiêm trọng trong năm bầu cử, cụ Biden đã miễn cưỡng phải kéo thắng tay trong việc mở toang cửa biên giới. Mới đây, cụ đánh tiếng sẽ phải phục hồi lại một số biện pháp cản di dân lậu của Trump mà cụ đã thu hồi, tuy cụ không nói rõ những biện pháp nào. Cụ phải thắng lại bớt vì dân Mỹ quá bực mình, trong khi hơn 7 triệu di dân lậu vào chắc cũng thừa đủ để giúp đảng DC thành độc đảng trong tương lai rồi.
Trong cuộc họp báo, một nhà báo đặt câu hỏi tại sao phải phục hồi lại các biện pháp của TT Trump, có phải vì TT Trump đã có lý ngay từ đầu không? Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre đã phớt lờ không trả lời câu hỏi.
TNS MCCONNELL TỪ CHỨC
Trưởng khối CH trong thượng viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnell cho biết ông sẽ từ chức lãnh đạo này vào tháng 11 tới, sau bầu cử, tuy sẽ vẫn làm thượng nghị sĩ tới hết nhiệm kỳ vào năm 2027. Ông McConnell cho biết đã đến lúc phải chuyển đuốc qua thế hệ trẻ hơn. Ông McConnell năm nay 82 tuổi.
Ông Connell là thượng nghị sĩ giữ chức vị lãnh đạo CH lâu năm nhất. Gia tài để đời của ông là đã giúp TT Trump bổ nhiệm ba thẩm phán bảo thủ vào Tối Cao Pháp Viện liên bang, một thành tích thật lịch sử mà những người bảo thủ Mỹ sẽ phải ghi nhận. Ông McConnell sau này là người hay đụng độ mạnh với Trump nhất là trong vụ biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, và ông đang bị áp lực rất mạnh, ép ông phải từ chức.
CẤU CHUYỆN IVF
Nhắc lại: nhiều cặp vợ chồng vì lý do nào đó không thể có thai, có con một cách bình thường, do đó, y khoa Mỹ có cách cấy tinh trùng ông chồng vào trứng bà vợ trong phòng thí nghiệm, sau khi đã có được 'bào thai' thì bào thai đó được cấy lại vào bụng bà vợ để mang bầu và sanh con như bình thường. Phương thức này tiếng Mỹ gọi là In Vitro Fertilisation hay IVF. Đây là phương thức rất được thịnh hành bên Mỹ hiện nay.
Mới đây, Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Alabama trong vụ án liên quan đến một vụ IVF, đã ra phán quyết nhìn nhận ngay từ khi mới cấy xong, bào thai đó phải được coi như 'người' rồi. Đưa đến tình trạng nhiều bệnh viện và bác sĩ ngưng việc cấy này vì lo sợ hậu quả, chẳng hạn như nếu vì lý do nào đó, cái bào thai đó hỏng, chết, thì bệnh viện và bác sĩ có thể bị kết tội sát nhân.
Câu chuyện đang được tranh cãi rất hăng trong giới y khoa cũng như trong chính trường. Phe DC nhẩy nhổm lên khai thác, tố cáo đó là hậu quả của chính sách cấm phá thai của Trump.
Tuần rồi, ông Trump đã chính thức lên tiếng. Ông cho biết cá nhân ông và khối bảo thủ là khối cổ võ cho gia đình, do đó, rất hoan nghênh dịch vụ IVF vì giúp nhiều vợ chồng có con, thành một gia đình. Nhưng ông Trump không nói gì thêm về phán quyết của Alabama.
TIN VẮN MỸ
- New York là tương lai của Mỹ? Muốn câu trả lời, xin mở cái link dưới đây (cc & paste):
- Thời buổi thượng tôn da đen: khi một tên da đen bị lùng bắt vì tội ăn cướp, thì đó KHÔNG phải là tên da đen, mà theo CNN, là tên 'da trắng với nước da sậm' thôi!!! Dark-skinned white man! CNN dường như không nói láo: đừng nhìn vào đầu và mặt, mà nhìn vào ngực áo của tên này thì thấy... trắng thật đấy! Phe ta càng ngày ... mặt trơ trán bóng! Đám vẹt tị nạn có tay nào dám có ý kiến gì về chuyện này không? Cụ VVL? Đờ Dzờ? Mờ Lờ? Hay mắc ngậm tăm không nói gì được?
- Đại tập đoàn phát triển địa ốc Cardone Capital đã thông báo ngưng tất cả mọi dịch vụ đầu tư xây nhà và cao ốc trong tiểu bang New York vì vụ án phạt Trump vì phóng đại trị giá tài sản. Tập đoàn Cardone cho biết tất cả mọi giao dịch của tập đoàn hoàn toàn dựa trên việc lượng giá các bất động sản để đi vay tiền xây cất, mà nếu việc lượng giá đó hoàn toàn tùy hỷ quan tòa muốn chấp nhận hay muốn phạt nặng thì tập đoàn không thể nào làm kinh doanh được nữa vì chẳng bao giờ biết ông tòa lượng giá như thế nào, bằng cách nào. Lỡ như khác ý ông tòa thì có thể bị phạt tới phá sản luôn. Các chuyên gia tiên đoán nếu vụ phạt Trump không bị tòa kháng án hay Tối Cao Pháp Viện tiểu bang lật ngược, rất nhiều đại tập đoàn sẽ phải bỏ New York. Tiểu bang hưởng lợi lớn nhất sẽ là Florida.
- Một quan tòa liên bang phán ngân sách được Biden ký cuối năm 2022 hoàn toàn vi phạm Hiến Pháp vì quốc hội thông qua mà không đủ túc số dân biểu hiện diện như ghi trong Hiến Pháp. Khi đó, bà chủ tịch hạ Viện Nancy Pelosi ra sắc lệnh hạ viện họp và biểu quyết dù không đủ số dân biểu hiện diện. Quan tòa phán bà Pelosi không có quyền gạt bỏ Hiến Pháp khơi khơi như vậy, và cụ Biden với tư cách TT đã không có quyền ký một luật vi phạm Hiến Pháp như vậy. Chưa nghe chính quyền Biden phản ứng ra sao.
- Tòa kháng án quận Columbia, đã thu hồi án 2 năm tù của anh Larry Brock về tội tham gia cuộc biểu tình ngày 6/1/2021. Tòa nhìn nhận anh Brock có tội nhưng trong khi đang xử thì anh đã bị gán thêm tội để có cớ gia tăng án tù. Tòa kháng án cho rằng việc làm này không hợp lệ, thu hồi án tù hai năm và bắt quan tòa xử lại. Quan tòa là bà Tanya Chutkan, một người cuồng thù ghét Trump, hiện đang thụ lý vụ án Trump dính dáng vào cuộc biểu tình, là vụ án hiện đang bị ngưng, chờ phán quyết của Tối Cao Pháp Viện xem ông Trump có thể bị truy tố hay không.
- Đại Học Florida sa thải tất cả các viên chức lo về DEI, tức là về việc bảo đảm chính sách thức tỉnh 'Đa Dạng-Công Bằng-Bao Dung' -Diversity-Equity-Inclusive- tiếp theo một quyết định của hội đồng quản trị đại học.
- Cali ra luật tăng lương tối thiếu trong ngành thực phẩm lên tới 20 đô một giờ. Tin mới bị xì ra là thống đốc Cali Gavin Newsom đã chấp thuận cho chuỗi nhà hàng Panera được miễn tăng lương, có thể giữ mức lương tối thiểu hiện tại của tiệm là 16 đô một giờ, sau khi tỷ phú Greg Flynn, chủ chuỗi Panera đã đóng cả ngàn đô cho quỹ vận động tranh cử của ông Newsom. Đảng DC, theo gương lãnh tụ Biden, càng ngày càng công khai tham nhũng vô tội vạ.
- Bà chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH, Ronna McDaniel đã chính thức từ chức. Có tin một dân biểu CH của North Carolina sẽ được bổ nhiệm thay thế. Phó chủ tịch có thể sẽ là con dâu của Trump. Thông thường, các chức chủ tịch và phó chủ tịch này luôn do TT hay ứng cử viên TT chỉ định để giúp ông tranh cử hữu hiệu hơn, vì vai trò chính của các chức này là vận động tranh cử cho đảng và chỉ là một ủy ban phối hợp, không phải là điều khiển cả đảng. Cần phải hiểu rõ tổ chức đảng phái của Mỹ rất lỏng lẻo, không sắt đá như các đảng CS và phát-xít, cả hai đảng CH và DC đều không có chức chủ tịch hay tổng bí thư gì.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- TT Zelensky nhìn nhận cuộc chiến đã giết chết hơn 31.000 lính Ukraine. Nhiều chuyên gia cho rằng con số này không thực, quá ít. TT Zelensky cũng hăm dọa "cả triệu người nữa sẽ chết nếu Mỹ ngưng viện trợ quân sự như tôi yêu cầu". Năm xưa, thượng nghị sĩ Biden trong hơn 2 năm đầu sau khi đắc cử, đã không bỏ qua một lần nào việc biểu quyết cắt trọn viện trợ quân sự cho miền Nam VN, bất cần biết số phận mấy chục triệu dân miền Nam chúng ta, do đó, xin các cụ vẹt trước khi báo động giùm Ukraine, nên nghĩ lại thái độ của Biden với VNCH năm xưa.
----------