Cận Đông : Lần đầu tiên Hoa Kỳ sẽ thả dù viện trợ nhân đạo xuống dải Gaza
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-02
Trước tình hình mà ông đánh giá là “tuyệt vọng”, tổng thống Joe Biden hôm qua, 01/03/2024, thông báo trong những ngày tới, lần đầu tiên Hoa Kỳ sẽ thả dù viện trợ nhân đạo xuống dải Gaza hiện đang bị quân đội Israel bao vây.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 01/03/2024. AP - Evan Vucci
Theo hãng tin AFP, ông Biden đưa ra thông báo nói trên khi tiếp thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại Nhà Trắng.
Nhắc đến vụ hơn 110 người thiệt mạng do bị giẫm đạp khi chen lấn và do trúng đạn Israel hôm thứ Năm 29/02 tại một điểm phân phát hàng cứu trợ nhân đạo ở dải Gaza, tổng thống Mỹ ghi nhận: “Những người vô tội đang bị kẹt vào một cái bẫy chiến tranh khủng khiếp, không thể nuôi sống gia đình họ. Quý vị đã thấy họ cố giành được hàng viện trợ như thế nào”.
Theo Liên Hiệp Quốc, 2,2 triệu người dân Palestine hiện có nguy cơ gặp nạn đói. Tổng thống Biden nhấn mạnh “viện trợ cho Gaza nay vẫn rất thiếu” và cho biết Hoa Kỳ sẽ “tìm cách mở các con đường khác vào Gaza, kể cả khả năng lập một hành lang trên biển để chuyển hàng viện trợ với số lượng lớn”. Cho tới nay, Washington vẫn từ chối thả dù hàng cứu trợ nhân đạo xuống Gaza, cho rằng làm như vậy không hiệu quả.
Chính quyền nay chấp nhận thả dù hàng viện trợ nhân đạo xuống Gaza trong bối cảnh chiến dịch tranh cử tổng thống đang lên đến cao điểm. Tổng thống Dân Chủ Biden, 81 tuổi, tranh cử cho nhiệm kỳ 2, đang bị cánh tả trong đảng và từ cộng đồng người Ả Rập - Hồi Giáo chỉ trích ngày càng nặng về sự yểm trợ cho Israel trong cuộc xung đột với Hamas.
Cũng tại Nhà Trắng hôm qua, trả lời giới báo chí, tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng từ đây đến mùa ramadan của người Hồi Giáo (bắt đầu từ ngày 10/03 hoặc 11/03 tùy theo vùng), Israel và Hamas sẽ đạt được thỏa thuận hưu chiến, nhưng hiện giờ, theo ông Biden “hai bên chưa đi đến mức đó”.
-----------

Vua Abdullah của Jordan tham gia chiến dịch thả dù hàng cứu trợ trên Gaza
---------
Mỹ thả đợt hàng viện trợ đầu tiên xuống Gaza
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-03-02
Người dân nhìn theo khi quân đội Mỹ thả hàng đợt viện trợ đầu tiên xuống Dải Gaza, ở thành phố Gaza, ngày 2 tháng 3 năm 2024.
Quân đội Mỹ ngày thứ Bảy đã thực hiện đợt thả hàng viện trợ đầu tiên xuống Dải Gaza sau vụ người Palestine tử vong trong lúc họ cố gắng tiếp cận những xe tải chở thực phẩm.
Các quốc gia khác bao gồm Jordan và Pháp đã tiến hành thả hàng viện trợ xuống Gaza, nơi Văn phòng Điều phối Sự vụ Nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết một phần tư dân số - 576.000 người - chỉ còn một bước nữa là lâm vào cảnh đói ăn.
Máy bay vận tải C-130 của Mỹ đã thả hơn 38.000 bữa ăn dọc theo đường bờ biển Địa Trung Hải của Gaza, quân đội Mỹ nói trong một phát biểu. Lực lượng Jordan cũng tham gia chiến dịch.
“Chúng tôi đang lập kế hoạch cho các nhiệm vụ cung cấp viện trợ trên không tiềm năng tiếp theo,” phát biểu nói.
Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng các đợt thả hàng diễn ra ở tây nam Gaza và thị trấn Mawasi.
Nhà Trắng ngày thứ Sáu nói các đợt thả hàng sẽ là một nỗ lực liên tục và Israel ủng hộ biện pháp này.
Dưới áp lực trong và ngoài nước, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng đang xem xét đưa viện trợ tới bằng đường biển từ đảo Cyprus, cách bờ biển Gaza khoảng 210 hải lý, theo một quan chức Mỹ.
Mỹ trong những tháng qua đã kêu gọi Israel cho phép thêm viện trợ vào Gaza, điều mà Israel vẫn kháng cự.
Nhà chức trách y tế của Gaza cho biết lực lượng Israel đã giết chết hơn 100 người khi họ tìm cách tiếp cận một đoàn xe cứu trợ gần Thành phố Gaza hôm thứ Năm. Người Palestine đang đối mặt với tình thế ngày càng khốn quẫn sau gần năm tháng chiến tranh.
Israel nói phần lớn những người tử vong là do đám đông vây quanh các xe cứu trợ, nói rằng các nạn nhân đã bị giẫm đạp hoặc bị xe cán. Một quan chức Israel cũng cho biết quân đội trong một "phản ứng hạn chế" sau đó đã bắn vào đám đông mà họ cảm thấy đang đề ra mối đe dọa.
Israel nói họ cam kết cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza và cáo buộc các phần tử chủ chiến Hamas gây nguy hiểm cho thường dân Palestine bằng cách sử dụng họ làm lá chắn sống.
Vụ việc xảy ra hôm thứ Năm gần Thành phố Gaza là vụ tổn thất nhân mạng thường dân lớn nhất trong nhiều tuần. Hamas nói hành động này có thể gây hại cho các cuộc đàm phán ở Qatar để đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin người Israel.
----------