TRANG CỘNG ĐỒNG
2 Mar 2024
Tác giả : Vù Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-03-03
LỜI PHI LỘ
Trong thời gian qua, Diễn Đàn Trái Chiều đã nhiều lần có dịp bàn về một số chuyện liên quan đến một số 'nhân sĩ' cộng đồng, đặc biệt là một đám 'vẹt' chuyên nhai lại những 'fake news' của truyền thông loa phường Mỹ. Những bài 'phản bác' của DĐTC xuất hiện rải rác khiến quý độc giả khó theo dõi. Do đó, để giúp quý độc giả khỏi 'lạc lõng' trong cái rừng tin của DĐTC, kể từ số này, DĐTC sẽ mở ra Trang Cộng Đồng. Không nhất thiết phải có mỗi tuần, mà tùy theo việc có đề tài hay không.
Xin phép nói ngay để tránh hiểu lầm, dù là trang gọi là cộng đồng, nhưng trang này sẽ không bàn đến các sinh hoạt cộng đồng, các hội đoàn Việt cũng như các hoạt động hay tuyên bố của các chính khách Việt tị nạn, mà sẽ chỉ chú tâm vào việc phản bác những lập luận hay tin sai lạc, bị xuyên tạc, bóp méo liên quan đến chính trị Mỹ của đám vẹt tị nạn, để giúp cộng đồng nhìn thấy rõ vấn đề dưới nhiều khiá cạnh, là việc hết sức quan trọng, đặc biệt là trong năm bầu cử hiện nay. DĐTC dĩ nhiên sẽ không ngó tới những chửi bới thô tục, vớ vẩn của phường vô học.
------------
Quan tòa Việt tị nạn bàn chuyện di dân lậu
Ông quan tòa Phan Quang Tuệ -đã nghỉ hưu- mới tung ra một email, bào chữa cho chính sách mở cửa cho di dân lậu tràn Mỹ vào của Biden. Dĩ nhiên ông PQT có toàn quyền ủng hộ hay chống chính sách mở cửa biên giới của Biden. Nhưng điều ông PQT sai trái là đã lập luận một cách khá lạ lùng, rồi lại so sánh di dân tị nạn Việt với đám di dân lậu đó, và công khai chỉ trích những dân tị nạn ủng hộ việc bảo vệ biên giới chống lại việc đám di dân lậu tràn vào Mỹ bất hợp pháp. Ông PQT viết: "Giờ đây lại có người Việt 'tỵ nạn' cho Biden điểm xấu vì đã mở cửa cho người tỵ nạn 'vào ào ào'. Nghe có điều gì không mấy ổn! Có 'Điều gì tuyệt vọng' ".
Kẻ này gãi đầu gãi tai rụng mất không biết bao nhiêu cọng tóc lưa thưa còn lại mà vẫn không thể hiểu được một ông quan tòa 'Mỹ' mà lại mù quáng không nhìn thấy sự khác biệt giữa dân Việt tị nạn vào Mỹ với dân Trung Mỹ tràn vào Mỹ. Vào Mỹ hợp pháp hay bất hợp pháp, đó là toàn bộ nền tảng của vấn đề. Nước Mỹ có cả lô luật rất rõ ràng về di dân, trong đó không có luật nào ghi nhận di dân lậu tràn bừa vào Mỹ bất hợp pháp là bắt buộc nước Mỹ phải đón nhận. Kẻ này không tin một thẩm phán, mà là thẩm phán trong tòa di trú, lại có thể không thấy khác biệt nền tảng về luật, mà kẻ này chỉ nghĩ thẩm phán PQT đã trở thành một thẩm phán tiêu biểu cho các thẩm phán dưới thời Biden: cho tất cả luật lệ vào thùng rác, để hành xử theo quan điểm chính trị của cá nhân mình. Xin phép được nhắc thẩm phán PQT một vài điểm:
Thứ nhất: dân Việt tị nạn vào Mỹ năm 1975 hoàn toàn hợp pháp, dưới một luật được quốc hội ban hành và TT Ford ký. Sau đó, các đợt tị nạn tiếp theo của những năm 1978 và những năm sau, cũng được vào Mỹ hoàn toàn hợp lệ theo luật TT Carter ban hành, được công khai chở vào Mỹ bằng máy bay Mỹ. Trong khi di dân lậu đang tràn vào hoàn toàn bất hợp pháp, không có luật nào cho phép tự do tràn vào không cần hộ chiếu hay chiến khán hay bất cứ giấy phép nào. Hay là ông quan tòa PQT cho rằng có loại dân vào Mỹ phải hợp pháp, có loại dân được vào Mỹ bất cần luật nào cho phép? Khi ông thẩm phán còn ngồi ghế quan tòa trong tòa di trú, ông đã xử di dân lậu như thế nào, có dựa trên luật nào không? Hay chỉ dựa trên cảm tính 'nhân đạo' cá nhân hay phe đảng chính trị?
Thứ nhì, con số di dân tràn lậu vào đã lên đến những con số khủng khiếp nhất. Trong khi tổng cộng số dân Việt tị nạn xấp xỉ khoảng hơn một triệu người từ năm 75 tới nay (49 năm), thì chỉ trong 3 năm nắm quyền, Biden đã mở cửa cho hơn 7 triệu di dân lậu vào. Nước Mỹ có đầy đủ phương tiện để lo cho hơn 7 triệu người đó không, chưa kể cả chục triệu di dân đã vào Mỹ từ trước? Kẻ này chạm nghĩ nếu cho vào bừa bãi mà không lo chu đáo được, không bảo đảm công ăn việc làm hợp lệ với đầy đủ quyền lợi như lương tối thiểu, bảo hiểm y tế, nghỉ hè có lương, nghỉ sinh đẻ hợp lệ, con cái được lo ăn học đầy đủ, có đầy đủ nhà cửa, bệnh viện, bác sĩ, thuốc men cho họ, thì đó chính là chuyện 'mang con bỏ chợ', một hành động cực kỳ vô nhân đạo đối với khối di dân khốn khổ, chứ chẳng có gì là nhân đạo hết.
Thứ ba, ông PQT có biết chuyện này không: một nhóm bộ trưởng Tư Pháp nhiều tiểu bang đã chính thức viết thư cho bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ, bộ trưởng Y Tế, và Giám Đốc FBI, chất vấn về việc chính quyền mới báo cáo hơn 85.000 trẻ con di dân lậu được thả ra đã biến mất hết, không ai biết tăm tích gì, trong đó một số có thể đã bị bán vào các ổ mãi dâm, hay các nhóm khai thác lao động trẻ con. Nếu đó không phải là hậu quả của việc cho di dân lậu vào bừa bãi rồi bỏ chợ thì là gì?
Thứ tư, việc di dân lậu tràn vào Mỹ vô kiểm soát, theo một thăm dò mới của Gallup, đã bị đa số dân Mỹ (55%) cho là một đe dọa lớn -critical threat to US interests-, 31% cho là một đe dọa tuy không 'critical', và chỉ có 14% không thấy đó là đe dọa gì hết. Khi gần 90% dân lo sợ thì ông thẩm phán nghĩ sao? Có cần giải thích rõ ràng và biện giải nghiêm chỉnh không? Hay chỉ mỉa mai miệt thị như câu kết của ông?
Thứ năm, khối dân tị nạn Việt vào Mỹ trong tư cách tị nạn chính trị, được luật Mỹ nhìn nhận, cho phép vào, đặc biệt hơn nữa, như đã ghi nhận, được vào qua những luật đặc biệt do các TT Ford và Carter ký. Họ được nhận vào vì tính mạng bị CSVN đe dọa -trong đó có trường hợp của cụ Phan Quang Đán, thân phụ thẩm phán PQT-. trong khi di dân lậu từ Trung Mỹ tràn vào -gồm có cả dân Trung Đông, dân Tầu ,...- là những người tị nạn kinh tế, tức là đi tìm một cuộc sống sung túc hơn, vào Mỹ để kiếm job, kiếm tiền nhiều hơn, là chuyện luật Mỹ không cho phép, vì nếu cho phép, thì Mỹ sẽ phải nhận ít nhất 5 tỷ dân trên thế giới.
Thứ sáu, không có một người Việt tị nạn nào chống việc Mỹ nhận di dân vào một cách hợp pháp, nhưng một số lớn chống việc cho di dân Trung Mỹ tràn vào bất hợp pháp, không cần luật nào cho phép, trong khi dân tị nạn Việt muốn vào Mỹ thì phải có luật do TT ký. Dù đoàn tụ gia đình cũng phải theo đúng luật, chờ cả mấy năm trời mới được vào. Cụ Biden nếu muốn, cứ việc công khai và sòng phẳng ra luật tiếp nhận một triệu hay một trăm triệu di dân trung Mỹ, không ai thắc mắc dù không đồng ý, nhưng không thể tiếp nhận cả 7 triệu di dân vào bất hợp pháp rồi thả ra hết, kiện Texas vì đã tìm cách cản di dân tràn vào, trong khi miệng vẫn ra rả kêu gọi di dân lậu "Don't come!".
Câu kết luận của thẩm phán PQT về những người phản đối di dân lậu: "Giờ đây lại có người Việt 'tỵ nạn' cho Biden điểm xấu vì đã mở cửa cho người tỵ nạn 'vào ào ào'. Nghe có điều gì không mấy ổn! Có 'Điều gì tuyệt vọng' ", xin lỗi, kẻ này nghe rất khó chịu vì mang nhiều hàm ý miệt thị công đồng tị nạn.
----------------
Cụ TVTích phổ biến lượng giá các TT Mỹ
Hai anh thầy giáo của hai trường đại học gì đó công bố 'nghiên cứu và thăm dò' của mình, cho rằng Biden là một trong những TT giỏi nhất lịch sử Mỹ -trên Reagan rất xa- trong khi Trump đứng hạng bét. Đám cuồng chống Trump -trong đó có cả cụ TVTích tuốt bên Đức- hý hửng tung tin tràn lan trên hệ thống emails. Như thể đó là 'chân lý' từ Đấng Allah gửi xuống cho nhân loại. Lý luận của cụ TVT rất lý thú: xếp hạng đó đáng tin vì tác giả có ghi tên và số điện thoại của mình, ai muốn kiểm chứng cứ điện thoại cho tác giả là biết ngay 'chân lý'.
Xin lỗi, quý vị vào trang mạng tìm tòi, sẽ thấy có tới ba mươi lăm vạn nghiên cứu xếp hàng các TT, tất cả đều có tên của tác giả, và tất cả đều khác nhau, tùy tác giả đứng phiá nào. Không hiểu xếp hạng này có hỏi ý kiến cựu bộ trưởng QP của Obama, ông Robert Gates không. Theo ông Gates, Biden "has been wrong on nearly every major issue”. Và đây là ý kiến chung của dân Mỹ về cái tài xuất chúng của Biden:
Nguồn: Đại Học Pew Research Center
------------------
Đính chính của cụ TVTích
Sau khi đăng bài "Khi Lão Ông TVT Bình Loạn", kẻ này đã nhận được email 'đính chính' của cụ TVT, và đã trả lời. VL xin phép đăng lại nguyên văn email của cụ TVT, và trả lời của VL, gọi là để rộng đường dư luận.
Email của cụ TVT:
Trả lời của VL:
Sau khi gửi trả lời trên, tôi lại nhận được một 'đính chính' khác của cụ TVT, đại ý vẫn phân bua về chuyện cá nhân, không phải nhận trợ cấp tiền già mà nhận 'lương hưu'. Tôi không đăng đính chính thứ hai vì không muốn tiếp tục tranh cãi chuyện cá nhân của cụ TVT mà chẳng độc giả muốn biết hay cần biết. DĐTC không có mục đích tranh luận bất tận về chuyện cá nhân bất cứ ai, kể cả cá nhân VL này.
----------