FBI đột kích hai căn nhà của phụ tá thị trưởng thành phố New York
Tác giả : Eva Fu
Biên dịch : Vân Sa
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2024-03-03
Các đặc vụ FBI đã thực hiên các duộc đột kích trong buổi sáng vào hai địa chỉ tại quận Bronx, thuộc sở hữu của bà Winnie Greco. Bà Greco từng là một người gây quỹ cho thị trưởng thành phố New York Eric Adams
New York vào sáng sớm ngày 29/02, các đặc vụ liên bang đã tiến hành khám xét hai căn nhà thuộc sở hữu của một cố vấn hàng đầu của ông Eric Adams, Thị trưởng thành phố New York.
Một phát ngôn viên của FBI xác nhận rằng các đặc vụ đã thực hiện các cuộc đột kích trong buổi sáng vào hai địa chỉ ở Quận Bronx, trên giấy tờ là thuộc sở hữu của bà Winnie Greco. Bà Greco từng là người gây quỹ cho ông Adams, và hiện là giám đốc phụ trách các vấn đề Á Châu cho ông Adams.
Những người hàng xóm của bà Greco cho biết các đặc vụ liên bang bắt đầu khám xét hai ngôi nhà nằm trên cùng một khu đất, vào khoảng 6 giờ sáng và ở lại quanh khu vực này trong vài tiếng.
Một phát ngôn viên của Tòa thị chính cho biết, bà Greco, hiện nắm giữ một vị trí có mức lương khoảng 100,000 USD một năm, sẽ nghỉ phép hành chính bắt đầu từ ngày 29/02.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến cuộc đột kích này, nhưng ông Adams từng nằm trong một cuộc điều tra liên bang về việc gây quỹ chính trị cho chiến dịch tranh cử thị trưởng năm 2021 của ông kể từ tháng 11/2023, bao gồm cả các cáo buộc về sự ảnh hưởng của ngoại quốc.
Là một phần của cuộc điều tra đó, FBI, vào ngày 02/11 năm ngoái, đã đột kích vào tư gia của người gây quỹ chính cho ôngAdams, bà Brianna Suggs, và bà Rana Abbasova, giám đốc lễ tân của Văn phòng Thị trưởng về Các vấn đề Quốc tế. Bốn ngày sau, các đặc vụ đã thu giữ điện thoại và iP từ Thị trưởng khi ông rời khỏi một sự kiện công cộng ở Manhattan.
ÔngAdams đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông không bị buộc tội về bất kỳ hành vi sai trái nào.
Một phát ngôn viên của thị trưởng cho biết trong một tuyên bố: “Chính quyền của chúng tôi sẽ luôn tuân thủ luật pháp, và chúng tôi luôn mong đợi tất cả nhân viên của mình tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt nhất.”
“Như chúng tôi đã nhiều lần nói, chúng tôi không bình luận về các vấn đề đang được xem xét, nhưng sẽ hợp tác hoàn toàn với bất kỳ cuộc đánh giá nào đang được tiến hành.”
Giám đốc các vấn đề Á Châu
Bà Greco, tên Hoa ngữ được phiên âm là Zheng Qirong (Trịnh Kỳ Dung), có mối liên hệ với ôngAdams từ những năm ông làm chủ tịch Quận Brooklyn cách đây một thập niên. Bà từng là đại sứ cộng đồng Á Châu không hưởng lương và tạo thuận tiện cho ít nhất hai chuyến đi của ôngAdams tới Trung cộng. Bà đã trở thành một người gây quỹ với số lượng lớn cho Eric Adams , và ngay sau khi Eric Adams nhậm chức thị trưởng thành phố, bà đã chính thức làm việc tại tòa thị chính ở vị trí giám đốc các vấn đề Á Châu.
Vào tháng 11/2023, sau khi hãng thông tấn địa phương The City đưa tin rằng bà Greco đã sử dụng chức vụ của mình một cách không thích hợp để trục lợi, trong đó có việc sửa chữa ngôi nhà của mình ở Quận Bronx, Cục Điều tra của thành phố đã mở một cuộc điều tra bà Greco.
Theo The City, bà Greco bị cáo buộc đã đưa ra đề nghị một khoản quyên góp 10,000 USD vào một tổ chức bất vụ lợi do bà thành lập để đổi lấy việc tham gia một sự kiện do ôngAdams tổ chức tại Gracie Mansion, một sự kiện tập trung vào cộng đồng người Hoa.
Người đưa ra cáo buộc này, và cung cấp các tài liệu để chứng minh những thông tin của họ, cũng nói rằng bà Greco đã tiếp xúc với ít nhất 5 người khác theo cách tương tự.
Một người từng là tình nguyện viên cho chiến dịch tranh cử của ôngAdams cũng nói với The City rằng bà Greco đã yêu cầu ông thực hiện công việc sửa chữa trong giờ làm việc của ông ấy sau khi ông ấy nhận được một công việc trong chính quyền thành phố bằng sự giúp đỡ của bà Greco.
Bà Greco từng là một người ủng hộ lợi ích của Bắc Kinh. Tập đoàn Hiệp hội Phát triển Văn hóa và Kinh tế Á Châu của Mỹ có trụ sở tại New York, do bà thành lập năm 2000, có mục tiêu rõ ràng là “xây cầu nối cho những trao đổi hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Trung cộng”“thúc đẩy tình hữu nghị Hoa Kỳ-Trung cộng,” đã mô tả bà Greco là một “Hoa kiều yêu nước.”
Một trang lưu trữ năm 2012 trên trang web của tổ chức này cho thấy bà Greco đã từng là một phụ tá về chính sách cho một số nhà lập pháp địa phương và giúp tổ chức nhiều chuyến đi cho các quan chức được bầu tới Trung cộng kể từ năm 1998.
Cũng theo trang web này, công việc của bà đã nhận được sự trợ giúp của các cơ quan hàng đầu Trung cộng, từ nghị viện bù nhìn của Trung cộng, tức là Quốc hội Trung cộng, cho đến Bộ Ngoại giao, và Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại New York.
Eva Fu _ Vân Sa
----------