Bình luận: Viện trợ cho Ukraine là cách chống lại Trung Quốc
Tác giả : Anders Corr
Biên dịch : Huyền Anh
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2024-03-03
(Từ trái sang phải) Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sau cuộc gặp tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 21/9/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)
Bất chấp việc Nga gây bất ổn nghiêm trọng cho an ninh và thương mại toàn cầu qua các cuộc xâm lược Ukraine năm 2014 và 2022, Trung Quốc vẫn kêu gọi phối hợp chặt chẽ hơn với Nga về an ninh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ngày 28/2, Trung Quốc ủng hộ Nga giữ chức chủ tịch BRICS sắp tới và chào đón các thành viên mới là Ả Rập Xê Út, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập và Ethiopia, bất chấp những hành động gây bất ổn của Nga.
Sau khi tham dự một hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng 8 năm ngoái tại Ả Rập Xê Út, nơi Kyiv đề nghị Nga rút quân hoàn toàn, bao gồm cả Crimea, Trung Quốc đã rút khỏi các cuộc đàm phán. Bắc Kinh cũng từ chối lời mời chính thức tham dự một hội nghị hòa bình khác được tổ chức tại Thụy Sĩ. Theo báo cáo tình báo Thụy Sĩ vào tháng 6, cuộc chiến đã biến Thụy Sĩ thành trung tâm gián điệp không chỉ của Nga mà còn cả của Trung Quốc.
Trung Quốc tự nhận có "quan hệ đối tác không giới hạn" với Nga và đã thể hiện sự ủng hộ cho nước này trong cuộc chiến. Bắc Kinh có khả năng cung cấp vật liệu quân sự lưỡng dụng (dùng cho cả dân sự và quân sự), hỗ trợ tài chính và kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị cáo buộc hạn chế cung cấp các bộ phận máy bay không người lái quan trọng cho Ukraine, cản trở khả năng phòng thủ của Kyiv. Mặc dù Bắc Kinh tuyên bố tìm kiếm hòa bình cho hai bên tham chiến, nhưng rõ ràng ĐCSTQ đã chọn phe: phe vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia láng giềng Nga.
Việc Trung Quốc ủng hộ Nga đã gây tổn hại cho danh tiếng quốc tế của Bắc Kinh, dẫn đến những mất mát chiến lược cho đối thủ nguy hiểm nhất của Mỹ. Châu Âu và Anh Quốc đã từ bỏ thái độ trung lập tương đối đối với Bắc Kinh và cùng với Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt các công ty Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp vật liệu quân sự hai mục đích cho Nga.
Mặc dù Trung Quốc kiên quyết bác bỏ, sự tương đồng giữa tình hình ở Ukraine và Đài Loan đã khiến các đồng minh của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng cường sẵn sàng quân sự, lo ngại về một cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc.
Nhà phân tích Trung Quốc Minxin Pei cho rằng, bất kể ai chiến thắng, cuộc chiến ở Ukraine đều là một mất mát chiến lược lâu dài cho Trung Quốc. Ông viết trên Bloomberg vào ngày 21/2 rằng, một phần do chiến tranh và lo ngại về Đài Loan, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm mạnh. "Hơn nữa, cuộc chiến đã làm suy yếu Nga một cách nghiêm trọng và khiến họ trở thành đồng minh kém hiệu quả hơn đối với Trung Quốc".
Trung Quốc cũng tự làm tổn hại đến mối quan hệ với Ukraine. Trước cuộc xâm lược năm 2022, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine. Hiện tại, Bắc Kinh đang trong một cuộc tranh chấp công khai với Kyiv về danh sách "nhà tài trợ quốc tế cho chiến tranh" của Ukraine, bao gồm các công ty bị cáo buộc gián tiếp hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga. Theo báo cáo, trong danh sách đen này có 14 công ty đến từ Trung Quốc, bao gồm ba tập đoàn dầu mỏ lớn.
Hợp tác mới với Ukraine mang lại lợi ích to lớn cho hoạt động tình báo Mỹ. Nhờ sự hợp tác này, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã thiết lập các căn cứ hoạt động tiền phương gần biên giới Nga, thu thập lượng lớn dữ liệu điện tử từ cả Nga và Trung Quốc.
Ngành công nghiệp vũ khí Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ. Xuất khẩu quốc phòng của Mỹ tăng 14% từ năm 2018 đến năm 2022, so với giai đoạn 2013-2017. Trong khi đó, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc cùng kỳ giảm 23%
Nhà phân tích quốc phòng Seth Jones nhận định trên tờ Wall Street Journal ngày 21/2: "Viện trợ quân sự chỉ chiếm một phần nhỏ ngân sách liên bang. Hơn 75% dự luật viện trợ cho Ukraine, Đài Loan và Israel do Thượng viện thông qua sẽ được dành cho các công việc quốc phòng của Mỹ, bao gồm ở Texas, Pennsylvania, California, Florida và Alabama". Dự luật này hiện đang bị đình trệ tại Hạ viện, bất chấp sức ép lưỡng đảng mạnh mẽ lên Chủ tịch Mike Johnson trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 27/2, có sự tham gia của Tổng thống Joe Biden và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell.
Mỹ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp an ninh quốc tế miễn phí. Việc rút viện trợ sẽ khuyến khích các đồng minh châu Âu tăng chi tiêu quốc phòng lên ít nhất 2% theo yêu cầu tối thiểu của NATO. Chi tiêu quốc phòng cho Ukraine sẽ làm giảm ngân sách sẵn có để bảo vệ Đài Loan. Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này đều có giải pháp nếu chúng ta thay đổi cách tiếp cận để đối phó với các mối đe dọa.
Lợi ích của Mỹ và sự suy yếu của Nga và Trung Quốc do cuộc chiến tranh ở Ukraine mang lại khiến những người ủng hộ cắt giảm viện trợ quân sự Mỹ cho nền dân chủ châu Âu gặp khó khăn phải suy nghĩ lại. Xét về thực tế, cuộc chiến này làm suy yếu hai đối thủ nguy hiểm nhất của Mỹ - Tập Cận Bình và Vladimir Putin - so với Hoa Kỳ và các đồng minh toàn cầu.
Như Dân biểu Mike Gallagher đã nhấn mạnh vào ngày 30/1 trước Ủy ban của Hạ viện về ĐCSTQ: "Trước đây, chỉ là một số kẻ độc tài lưu manh gây rối, nhưng giờ đây nó trông giống như một trục quyền lực do ĐCSTQ lãnh đạo. Nhóm này bao gồm Tập Cận Bình, Putin, Ayatollah Khamenei, Kim Jong-un và Hamas”.
Các cuộc khủng hoảng ở Đài Loan, Ukraine, Triều Tiên và Gaza có mối liên hệ mật thiết. Một thất bại nặng nề của Nga chắc chắn sẽ làm chậm lại các mối đe dọa khác, đặc biệt là ý định xâm lược Đài Loan của ĐCSTQ và việc Iran tài trợ cho khủng bố nhằm vào quân nhân Hoa Kỳ trên toàn cầu.
Sự do dự ngày càng tăng của Mỹ trong việc tài trợ cho Ukraine khiến Brussels, Berlin và Paris cảnh giác về nhu cầu chi tiêu quốc phòng nhiều hơn. Một thỏa thuận mới với Châu Âu về việc chuyển đổi nguồn tài trợ cho Ukraine là hợp lý, cũng như việc chia đều khoản tài trợ giảm dần giữa Ukraine, Israel và Đài Loan. Tuy nhiên, việc hoàn toàn rút khỏi Kyiv vào lúc này có thể khiến chúng ta thua cuộc chiến trước đồng minh quyền lực nhất của Trung Quốc, và do đó, về lâu dài sẽ gây hại cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ..
Theo The Epoch Times
Huyền Anh biên dịch
----------