Vụ sát hại Laken Riley nữ sinh trường y: Gương mặt của cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ
Tác giả : Diệp Lệ Nhi Nguồn: youtoput Ngày đăng: 2024-03-04
Laken Riley, 22 tuổi, sinh viên ngành điều dưỡng ở Đại học bang Georgia, bị sát hại bởi một người nhập cư trái phép từ Venezuela. Vụ án gây ra làn sóng chỉ trích chính quyền Biden về khả năng kiểm soát biên giới.
Nghi phạm: Người nhập cư trái phép được trả tự do nhiều lần
Nghi phạm sát hại Riley là Jose Antonio Ibarra, 26 tuổi, người gốc Venezuela. Theo cơ quan thực thi luật pháp liên bang Mỹ (ICE), Ibarra bị bắt sau khi cùng vợ con vượt biên tại Texas hồi tháng 9/2022, nhưng sau đó được ân xá, trả tự do để chờ xử lý thêm, theo chính sách với người nhập cư của chính quyền Biden.
Nữ sinh trường y Laken Riley trước khi bị Ibarra sát hại. Ảnh: Fox News
Gia đình anh ta được chuyển lên xe buýt tới New York, nơi người nhập cư này làm công việc giao đồ ăn và phục vụ tại một nhà hàng địa phương.
Ibarra sau đó bị cảnh sát New York bắt với cáo buộc liên quan đến vi phạm giao thông, nhưng tiếp tục được trả tự do.
Nghi phạm Jose Antonio Ibarra, 26 tuổi, công dân Venezuela. Ảnh: New York Post
Tháng 11/2023, Ibarra chia tay vợ và đến Georgia sống cùng anh trai, người từng làm việc tại Đại học bang Georgia.
Giới chức bước đầu xác định Ibarra và nạn nhân Riley không quen biết nhau. Sau khi bắt Ibarra, cảnh sát nhận định đây là một vụ giết người ngẫu nhiên.
Phản ứng: Đảng Cộng hòa chỉ trích chính quyền Biden
Việc một người nhập cư trái phép có thể tự do di chuyển trên đất Mỹ và liên tục vi phạm pháp luật trước khi bị cáo buộc tội giết người đã gây phẫn nộ trong dư luận Mỹ.
Nhiều chính trị gia đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Biden vì thất bại trong kiểm soát biên giới.
Tổng thống Joe Biden phát biểu trước Hội nghị Lập pháp Hiệp hội các Quận Quốc gia. (AP Photo/Evan Vucci, File)
Thống đốc Georgia Brian Kemp, thành viên đảng Cộng hòa, cho hay đang kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden trả lời chuyện vừa xảy ra ở bang Georgia.
"Tại sao lại cho phép người không phải công dân Mỹ đến đất nước này, phạm pháp nhưng không trục xuất họ về nước?", ông Kemp đặt câu hỏi.
Marjorie Taylor Greene, nghị sĩ Cộng hòa ở Georgia, chỉ trích gay gắt hơn, cho rằng hành động của Ibarra cho thấy chính quyền ông Biden thất bại trong kiểm soát biên giới.
"Chính quyền Biden đã mở cửa cho hàng trăm nghìn người nhập cư trái phép vào Mỹ, trong đó có những kẻ giết người như Ibarra", bà Greene nói.
Chính sách biên giới của Biden gặp khó khăn
Seth McKee, giáo sư chính trị Đại học bang Oklahoma, nhận định từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Biden đã thi hành chính sách quản lý "rất lỏng lẻo" ở biên giới phía nam với Mexico. "Kết quả là người di cư tràn qua biên giới", ông nói.
Tháng 12/2023, khu vực biên giới tây nam nước Mỹ ghi nhận tình trạng vượt biên cao chưa từng có, với 302.000 người. "Các hành động của chính quyền Biden rõ ràng đã khiến tình hình vượt biên xấu đi", McKee nhận định.
Tuy nhiên, ông cho rằng các thành viên đảng Cộng hòa đang tìm cách chính trị hóa vụ sát hại nữ sinh trường y.
Những người di cư xin tị nạn xếp hàng trong một khu cắm trại tạm bợ trên núi. (Ảnh AP /thegory Bull)
Theo McKee, chính đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã "mất điểm" sau khi bác bỏ gói ngân sách tăng cường kiểm soát biên giới được Thượng viện đưa ra hồi đầu tháng.
"Đảng Cộng hòa đã không làm bất kỳ điều gì khi có cơ hội tốt nhất", ông nói. "Do đó, họ luôn đổ lỗi khi nói đến chính sách kiểm soát biên giới, trong khi các thành viên Cộng hòa bỏ lỡ cơ hội cải thiện tình hình".
Người nhập cư không phải là kẻ giết người ???
Nhà tội phạm học Alex Piquero, giáo sư Đại học Miami, cho rằng vụ án Riley là "thảm kịch""thật khó để biết chính sách hạn chế biên giới có thể ngăn chặn những sự việc tương tự hay không".
Ông nhận định "có nhiều vấn đề nghiêm trọng ở biên giới", kêu gọi các chính trị gia dẹp bất đồng sang một bên để giải quyết vấn đề khó khăn này ngay lập tức.
Sinh viên Đại học Augusta, màu xanh lam và sinh viên Đại học Georgia tập trung tại Tate Plaza tưởng niệm nạn nhân.(Nell Carroll/Tạp chí Atlanta-Hiến pháp qua AP)
Ông cho rằng không có chính sách biên giới nào là hoàn hảo, cũng không có dữ liệu cho thấy người nhập cư nguy hiểm hơn công dân Mỹ.
----------