Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên trắng án cho cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-03-04
Hôm thứ Hai, luật sư của bà Yingluck và truyền thông địa phương đưa tin Tòa án Tối cao Thái Lan đã tuyên trắng án cho vị cựu Thủ tướng đang lưu vong về tội sao nhãng nhiệm vụ trong một vụ án kể từ thời bà còn đương chức vào năm 2013, theo Reuters.
Yingluck, một thành viên nổi bật của gia đình Shinawatra quyền lực, đã sống ở nước ngoài trong sáu năm qua để trốn ngồi tù vì tội sao nhãng trách nhiệm đã quy kết cho bà sau khi chính phủ của bà bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2014.
Quyết định trên của tòa án là một phán quyết có lợi nữa cho gia đình Shinawatra quyền lực và đảng Pheu Thai của họ. Linh hồn của đảng, tỷ phú Thaksin Shinawatra, mới đây đã ra tù sớm sau khi được ân xá.
Tòa án hiện vẫn chưa đưa ra phán quyết chính thức về trường hợp bà Yingluck.
Bà Yingluck là em gái của cựu thủ tướng Thaksin, người vừa được trả tự do sau khi ngồi tù sáu tháng trên tổng cộng tám năm bị kết án, bản án sau đó giảm còn một năm và ông được thụ án trong bệnh viện.
Phiên toà hôm thứ Hai (4/3) bắt đầu từ năm 2022, sau khi Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia đệ đơn khiếu nại bà Yingluck và bốn người khác, với cáo buộc gây thiệt hại cho đất nước khi không tuân thủ quy trình đấu thầu trong một hợp đồng chính phủ trị giá 250 triệu baht (6,71 triệu USD).
Ông Thaksin Shinawatra được tại ngoại sau sáu tháng ngồi tù. Vị tỷ phú - cựu thủ tướng được đánh giá là một trong những nhân vật gây chia rẽ nhất trong lịch sử chính trị Thái Lan.
Luật sư Noppadon Laothong nói với Reuters rằng tòa án đã bác đơn kiện đối với bà Yingluck và bốn người khác với lý do họ đã thực thi công vụ theo đúng quy định của pháp luật và không nhận về bất cứ khoản lợi ích nào.
Bà Yingluck trước đây từng bị kết án vắng mặt về tội sao nhãng, và phải lĩnh năm năm tù vì chương trình trợ giá gạo của chính phủ gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho nhà nước.
Anh bà, ông Thaksin đã bất ngờ quay về Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái sau 15 năm lưu vong ở nước ngoài để trốn án tù vì tội lạm dụng quyền lực và tham nhũng.
Sự trở lại của ông và án tù nhẹ nhàng sau đó đã dấy lên nhiều đồn đoán rằng nhà tài phiệt quyền lực này đã tiến hành một thỏa thuận chính trị bí mật với những đối thủ lâu năm của mình trong giới quân sự và phe bảo thủ ở Thái Lan.
Các đồng minh của gia đình Shinawatra đã phủ nhận tin đồn đó.
----------