Pháp trở thành quốc gia đầu tiên đưa quyền phá thai vào Hiến pháp
Tác giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-05
Hôm qua, 04/03/2024, Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa quyền tự nguyện chấm dứt thai kỳ (IVG) vào Hiến pháp, sau phiên họp Quốc Hội lưỡng viện tại Cung điện Versailles. Đây được coi là một quyết định lịch sử, kết quả của cuộc đấu tranh cho nữ quyền trong suốt một thời gian dài.
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal (G) phát biểu trong cuộc họp của Quốc Hội lưỡng viện để thông qua việc đưa quyền phá thai vào Hiến pháp, Versailles, Pháp, ngày 04/03/2024. AFP - EMMANUEL DUNAND
Với đa số áp đảo (780 phiếu thuận và 72 phiếu chống), Quốc Hội Pháp đã chính thức thông qua việc sửa đổi Hiến pháp, đưa quy định về quyền phá thai vào điều 34 của văn bản này. Điều luật mới xác định các điều kiện bảo đảm cho phụ nữ thực hiện quyền tự nguyện chấm dứt thai kỳ.
Trên mạng X, tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi quyết định hôm qua của Quốc Hội là “niềm tự hào của nước Pháp”, còn thủ tướng Gabriel Attal thì ca ngợi một “bước đi vào lịch sử”, khẳng định “Pháp là cái nôi của nhân quyền và trên hết là quyền của phụ nữ”. Về phần mình, bà Sarah Durocher, chủ tịch hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình, hoan nghênh một “ngày lịch sử”, nhưng đồng thời kêu gọi chính phủ đưa ra các phương tiện giúp phụ nữ “tiếp cận với việc phá thai”.
Trong khi đó, Vatican đã chỉ trích mạnh mẽ việc nước Pháp đưa quyền phá thai vào Hiến pháp, cho rằng “không ai có quyền loại bỏ sự sống của một con người”. Hơn 500 người phản đối quyết định này cũng đã biểu tình ở Versailles nhằm kêu gọi “bảo vệ sự sống”.
-----------
Ý kiến độc giả :
Quốc Gia nào đã loại bỏ án tử hình ra khỏi Hiến Pháp mà lại chấp nhận vào hiến pháp quyền phá thai thì quốc gia đó loạn trí. Hiến Pháp của nước Pháp trong điều 66-1 đã phán rằng "Không ai có thể bị kết án tử hình" (Nul ne peut être condamné à la peine de mort).
Giết một bào thai vô tội, tương lai của đất nước và giết một kẻ tội phạm gây chết chóc tang thương cho nhiều người thì bên nào cần được bảo vệ hơn ???
JB Trường Sơn
----------