ICC phát lệnh bắt giữ chỉ huy Kobylash và Sokolov của Nga
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-03-05
Trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan.
Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vừa ban hành lệnh bắt giữ các chỉ huy hàng đầu của Nga Sergei Kobylash và Viktor Sokolov về các cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine, tòa án này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (5/3).
Sergei Kobylash, (trái), Viktor Sokolov, (phải).
ICC, có trụ sở tại The Hague, cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng hai nghi phạm phải chịu trách nhiệm về “các cuộc tấn công tên lửa do các lực lượng dưới sự chỉ huy của họ thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ ít nhất ngày 10/10/2022 cho đến ít nhất ngày 9/3/2023”.
Đây là lệnh truy nã thứ hai về việc bắt giữ các quan chức Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.
Vào tháng 3 năm ngoái, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên về Trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến vụ bắt cóc trẻ em Ukraine. Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc trên.
Ông Kobylash, 58 tuổi, là chỉ huy của lực lượng trên không tầm xa của lực lượng không quân Nga vào thời điểm bị cáo buộc tội ác chiến tranh.
Ông Sokolov, 61 tuổi, là đô đốc hải quân Nga, người chỉ huy Hạm đội Biển Đen trong thời gian bị cáo buộc liên quan, theo ICC.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hoan nghênh quyết định ban hành lệnh bắt giữ hai chỉ huy Nga của ICC.
Ông nói trên nền tảng mạng xã hội X: “Mọi chỉ huy Nga ra lệnh tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine đều phải biết rằng công lý sẽ được thực thi. Mọi thủ phạm của những tội ác như vậy đều phải biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm”.
ICC hôm thứ Ba nói các cuộc tấn công vào lưới điện của Ukraine đã gây ra tổn thất dân sự và thiệt hại rõ ràng là quá mức so với bất kỳ lợi ích quân sự dự kiến nào.
Nga phủ nhận việc cố tình nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, nói rằng các cuộc tấn công của họ đều nhằm mục đích làm giảm khả năng chiến đấu của Kyiv.
Công tố viên ICC Karim Khan đã đến thăm Ukraine vào tháng 3 năm ngoái để điều tra chiến dịch tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng và khiến hàng triệu người không có điện hoặc nước.
Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin đã đăng một thông báo trên X gọi lệnh bắt giữ là “một cột mốc quan trọng khác trên con đường khôi phục công lý của chúng tôi”.
Các công ước Geneva và các giao thức bổ sung do các tòa án quốc tế định hình nói rằng các bên liên quan đến xung đột quân sự phải phân biệt giữa “các mục tiêu dân sự và các mục tiêu quân sự” và các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự đều bị cấm.
----------