Ukraine tuyên bố phá hủy tàu chiến hiện đại bậc nhất của Nga ở Biển Đen
Tác giả : Thanh Hiền Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-03-05
Ukraine tuyên bố xuồng tự sát đã tấn công tàu tuần tra quân sự Sergei Kotov của Nga ở Biển Đen gần Crimea. Phía Nga chưa lên tiếng về thông tin này.
Ảnh lấy từ video do Ukraine đăng tải ngày 5-3, cho thấy khói bốc lên từ con tàu Sergei Kotov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga - Ảnh: REUTERS/BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE
Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga.
Theo Hãng tin AFP, Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) ngày 5-3 đã công bố đoạn phim đen trắng cho thấy diễn biến của cuộc tấn công tàu Nga ở Biển Đen trong đêm.
Hải quân Ukraine nói rằng các xuồng tự sát chứa đầy chất nổ đã tấn công tàu chiến Nga gần eo biển Kerch, ngoài khơi bán đảo Crimea, "gây ra thiệt hại ở đuôi, mạn phải và trái của tàu".
Người phát ngôn GUR Andriy Yusov nói với truyền thông rằng thông tin về thủy thủ đoàn "đang được làm rõ", có khả năng một vài người trong số họ đã được sơ tán. Nhưng ông khẳng định phía Nga có thương vong.
Theo trang thông tin về Hạm đội Biển Đen kchf.ru, tàu tuần tra Sergei Kotov dài 91m, lượng giãn nước khoảng 1.950 tấn và có thể đạt tốc độ 22,5 hải lý/giờ. Tàu được trang bị pháo hải quân AK-176MA-01 và hệ thống phòng không Igla.
Tàu Sergei Kotov hạ thủy vào năm 2021, đưa vào hoạt động từ tháng 7-2022 và được biên chế cho Hạm đội Biển Đen.
Hải quân Ukraine nói đây là một trong những tàu hiện đại bậc nhất trong hạm đội lừng danh của Nga. Con tàu này cũng bị hư hỏng nặng trong một cuộc tấn công vào tháng 9-2023.
Tàu tuần tra Sergei Kotov của Nga - Ảnh: KYIV INDEPENDENT
Biển Đen là một trong những chiến trường quan trọng nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hơn 2 năm trước.
Ukraine, dù đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược nghiêm trọng và đang gặp khó khăn trên bộ, tuyên bố đã đạt được nhiều thành công ở Biển Đen.
Hơn 25 tàu Nga đã trúng đạn của Ukraine kể từ khi Matxcơva tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt", trong đó có nhiều tàu bị phá hủy trong những tuần gần đây, Kiev cho biết.
Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermark ngày 5-3 gọi Hạm đội Biển Đen là "biểu tượng của sự chiếm đóng""không thể hiện diện ở Crimea ở Ukraine".
Matxcơva đã sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.
Trước loạt tấn công của Ukraine, Nga đã di chuyển nhiều tàu từ căn cứ hải quân Sevastopol tại Crimea đến cảng Novorossiysk ở vùng Krasnodar, xa hơn về phía đông.
Liên quan đến vụ một kho dầu ở biên giới Belgorod bị máy bay không người lái tấn công vào hôm nay 5-3, một nguồn tin tình báo Ukraine nói với AFP rằng Kiev đứng sau cuộc tấn công này.
Bộ Quốc phòng và các nhà chức trách Nga chưa chính thức lên tiếng về các vụ việc nêu trên.





Russian warship ‘Sergei Kotov’ is sunk by Ukrainian boat drones in raid on Crimea
----------