Facebook, Instagram bất ngờ sập trên toàn cầu
Tác giả : Dương Minh Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2024-03-05
Người dùng trên toàn cầu không vào được Facebook
Khoảng 22h20 tối 5/3, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam và trên thế giới bất ngờ không thể sử dụng được mạng xã hội Facebook.
Sự cố khiến hàng loạt người dùng trên toàn thế giới gặp phải tình trạng bị tự động “văng” khỏi tài khoản của mình. Dù cố gắng đăng nhập lại, trình duyệt liên tục thông báo “trang web không có sẵn, liên kết đã hỏng hoặc bị xóa”.
“Tôi dùng 3 nick Facebook để làm việc đều out cả 3. Sập toàn tập”, một người dùng chia sẻ.
Nhiều người đã rất hoang mang về việc tài khoản của mình có thể bị kẻ xấu chiếm đoạt để dùng cho mục đích xấu.
Trên Downdetector, công cụ chuyên theo dõi tình hình hoạt động của các dịch vụ Internet, chỉ sau 10 phút từ khoảng 22h30, số lượng báo lỗi từ phía người dùng các nền tảng của Meta đã vọt lên gần 600.000, bao gồm cả Facebook, Messenger, Instagram, Threads, nhưng WhatsApp không bị ảnh hưởng. Lượng báo lỗi Facebook đạt gần 600.000 vào lúc 23h30 ngày 5/3.
Nhiều người dùng cho biết rằng sự cố này xảy ra với cả nền tảng Facebook và ứng dụng nhắn tin Messenger. Sự cố xuất hiện trên cả nền tảng web và di động.
Không chỉ riêng Facebook, sự cố xảy ra cả với hàng loạt nền tảng khác của Meta như ứng dụng nhắn tin Messenger, mạng xã hội Instagram, Threads.
Một số người dùng Instagram cho biết bảng tin của họ không thể làm mới dữ liệu dù kết nối Internet vẫn được duy trì.
Vì sao không vào được Facebook?
Nguyên nhân của sự cố hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, dường như đây là lỗi kỹ thuật từ phía máy chủ, khiến cho hệ thống không thể duy trì đăng nhập của người dùng, buộc họ phải đăng nhập lại liên tục.
Mặc dù vậy, kể cả khi đăng nhập lại thành công, chỉ một vài giây sau, tài khoản lại tiếp tục bị “văng”.
Hàng loạt người dùng đã lên các nền tảng mạng xã hội khác để bày tỏ sự bức xúc và tìm kiếm sự giúp đỡ. Facebook vẫn chưa chính thức đưa ra bất kỳ thông báo nào về nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục sự cố này.
Hàng trăm nghìn người dùng cho biết họ không thể truy cập trở lại và phải lên các mạng xã hội và dịch vụ nhắn tin khác như X, Telegram… để thông báo.
Trên mạng xã hội X (Twitter), hashtag #FacebookDown (Facebook sập) lọt top xu hướng.
Các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên hoảng loạn, tài khoản và mật khẩu của họ trên nền tảng vẫn an toàn, không phải bị hacker tấn công. Người dùng không nên cố đăng nhập và đổi mật khẩu cho đến khi Meta khắc phục được hoàn toàn sự cố.
Đến 23h30 (giờ Việt Nam), người dùng tại Việt Nam đã có thể sử dụng Facebook trở lại bình thường.
Facebook từng sập trong 6 tiếng
Ngày 5/10/2021, Facebook cũng bị sập trong suốt 6 tiếng, ảnh hưởng đến cả các dịch vụ khác như Whatsapp, Instagram và Messenger.
Khi đó, sự cố xảy ra cũng từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Paraguay, Thụy Điển, Canada, Singapore, Mexico, Brazil…
Thời điểm đó, trang The Verge cho biết, các kỹ sư Facebook đã nhanh chóng được cử đến các trung tâm dữ liệu của công ty để kiểm tra và tìm cách khắc phục. Chuyên gia bảo mật Brian Krebs trích nguồn nội bộ rằng sự việc không liên quan tới tấn công mã độc, mà xuất phát từ một bản cập nhật BGP định kỳ bị lỗi, nên xóa sạch thông tin định tuyến DNS mà Facebook cần để các mạng có thể tìm thấy các trang web của nó.
Dương Minh
----------