HRW: Việt Nam vừa tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ, vừa gia tăng đàn áp
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-06
Tổ chức bảo vệ nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch (HRW) hôm qua, 05/03/2024, tố cáo chính quyền Việt Nam mở đợt trấn áp mới nhắm vào giới bất đồng chính kiến đúng vào lúc chuẩn bị ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thêm một nhiệm kỳ.
Hình tư liệu minh họa: Ông Phil Robertson (bìa trái), phó Giám đốc ban Á Châu của HRW trong một cuộc họp báo tại Jakarta, Indonesia, ngày 12/01/2022. AP - Achmad Ibrahim
Ông Phil Robertson, phó Giám đốc ban Á Châu của HRW, nhận định “Chính quyền Việt Nam thích phô trương là họ tôn trọng nhân quyền khi ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nhưng hành vi đàn áp thô bạo những người bất đồng chính kiến lại thể hiện thông điệp ngược lại.”. HRW nêu trường hợp hai ông Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình, vừa bị bắt vào ngày 29/02/2024 và ông Hoàng Việt Khánh bị bắt ngày 01/03, với cáo buộc ‘‘tuyên truyền chống Nhà nước”.
Ông Nguyễn Chí Tuyến (thường được gọi là Anh Chí), 49 tuổi, cư trú tại Hà Nội, là một nhà vận động nhân quyền sử dụng mạng xã hội, trong đó có YouTube và Facebook. Kênh YouTube đầu tiên của ông, “Anh Chí Râu Đen’’, đã đăng hơn 1.600 video và có 98.000 người đăng ký. Kênh YouTube thứ hai, AC Media, đã đăng tải hơn 1.000 video và có gần 60.000 người đăng ký. Ông Nguyễn Chí Tuyến cũng là một sáng lập viên của No-U FC (Câu lạc bộ Bóng đá chống Đường Lưỡi bò), từng góp phần tổ chức và tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Vũ Bình, 55 tuổi, cư trú tại Hà Nội là một cựu tù nhân chính trị, từng là đảng viên và làm việc cho Tạp chí Cộng Sản. Năm 2000, ông đã tìm cách thành lập một chính đảng độc lập tại Việt Nam, sau đó bị bắt giam từ năm 2003 đến 2007. Sau khi ra tù, nhà hoạt động này tiếp tục vận động cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã hai lần được trao giải thưởng Hellmann/Hammett, dành cho những người cầm bút là nạn nhân của đàn áp chính trị.
Người bị bắt thứ ba là ông Hoàng Việt Khánh, 41 tuổi, sống ở Lâm Đồng, Tây Nguyên. Từ năm 2018, nhà bất đồng chính kiến này thường xuyên sử dụng Facebook để bày tỏ quan điểm cá nhân về nhiều vấn đề chính trị-xã hội ở Việt Nam từ năm 2018, “lên án tình trạng công an bạo hành”, “các vụ nhận tội do bị tra tấn trong khi công an giam giữ”, đồng thời công khai lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị.
Đợt kiểm điểm sắp tới tại Liên Hiệp Quốc: Cơ hội gây áp lực
Theo HRW, chính quyền Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 163 tù chính trị. Chỉ tính riêng trong hai tháng đầu năm 2024, ba nhà hoạt động Danh Minh Quang, Nay Y Blang và Phan Văn Lộc đã bị kết án từ 3 năm 6 tháng đến 7 năm tù giam. Ít nhất 24 người khác đang bị tạm giam chờ xét xử.
Tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW hôm 03/03 nhấn mạnh đợt Đợt Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) về nhân quyền đầu năm nay tại trụ sở Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève là một cơ hội để “kiểm điểm thấu đáo” về các hoạt động gia tăng đàn áp của chính quyền Việt Nam trong thời gian gần đây, cũng như việc chính quyền Việt Nam “không sửa đổi các điều luật vi phạm nhân quyền”. Đây là đợt Kiểm điểm Định kỳ thứ tư với Việt Nam. Theo HRW, đợt Kiểm điểm UPR này “mở ra cơ hội gây áp lực để thay đổi”.
------------
Ý kiến độc giả :

Xưa này chẳng thấy cái Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc này làm đưọc chuyện gì ra hồn cả. Tù chính trị bị bắt cả đám mà cái loa của hội này chỉ biết réo vang thôi chứ chẳng làm gì nên tích sự, người ta ở tù vẫn cứ ở tù, thậm chí bị lôi ra bắn rồi mà Hội cứ la lên thôi chứ không cản nổi bọn độc tài quân phiệt.. Thì ra nghề ngồi bắc loa để la hoảng cho người tù tội cũng kiếm ra bộn tiền để vinh thân phì da.
Nước nào vi phạm nhân quyền thì đừng cho gia nhập hội, vì chúng chỉ lợi dụng cái hội này để kết bè kết đảng mong phủ quyết những gì bất lợi cho danh dự của chúng thôi, còn nạn nhân của chúng thì vẫn cứ chết rục trong tù, hoặc thỉnh thoảng có người nổi hứng dùng dây lưng quần thất cổ tự tử vì thích vượt biên về bên kia thế giới tham quan tìm cách thay đổi môi trường tranh đấu cho có hiệu quả hơn !!.
Kim Khánh
----------