Siêu thứ Ba: Donald Trump và Joe Biden thắng áp đảo
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-03-06
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Donald Trump đã thắng trong hầu hết các cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức trong ngày Siêu thứ Ba, khiến khả năng về một cuộc tái đấu vào tháng 11 ngày càng rõ ràng.
Trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Dân chủ, đương kim tổng thống Biden đã thắng ở tất cả 15 bang - bao gồm Iowa, nơi năm nay cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện - nhưng thua tại vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ.
Người thắng ông Biden trong vòng họp kín ở Samoa là một ứng viên ít được biết đến - doanh nhân, nhà đầu tư Jason Palmer.
Bên phía Đảng Cộng hòa, cựu tổng thống Trump đã giành chiến thắng trong 14 trên 15 cuộc bầu cử sơ bộ - tiếp tục củng cố thế áp đảo của ông trước đối thủ duy nhất còn lại trong đảng, bà Nikki Haley. Mặc dù vậy, bà Haley đã tạo được bất ngờ khi thắng ông Trump ở Vermont.
Vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/3 tới theo giờ địa phương.
Hai ông Trump và Biden đều đã tỏ ra sẵn sàng cho cuộc tái đấu, đồng thời không quên hướng mũi dùi chỉ trích về phía đối thủ trong các phát ngôn sau khi kết quả ngã ngũ.
Ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ mất nước nếu đối thủ của ông tiếp tục ở lại Nhà Trắng, trong khi ông Biden cáo buộc bên còn lại "bị thúc đẩy bởi cay cú", chứ không phải bởi lợi ích của người dân Mỹ.
Các ứng cử viên chiến thắng trong ngày Siêu thứ Ba sẽ giành về cho mình một số đại biểu đại diện cho họ ở kỳ hội nghị toàn quốc của mỗi đảng.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba và bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa là gì?
Chiến thắng của Tổng thống Biden và ông Trump là điều đã được dự đoán từ trước, bởi hành trình dẫn đến ngày Siêu thứ Ba của hai ông đều không gặp phải khó khăn nào đáng kể.
Trước đó, các cuộc thăm dò tại điểm bỏ phiếu do CBS tiến hành cho thấy nhập cư và kinh tế là những vấn đề được quan tâm nhất với cử tri Đảng Cộng hòa tại các bang Bắc Carolina và Virginia.
Đây cũng là hai vấn đề đã luôn được cử tri đề cập trong suốt chiến dịch tranh cử.
Kết quả thăm dò cũng chỉ ra hầu hết cử tri Đảng Cộng hòa tại những bang này tin vào cáo buộc sai sự thật của ông Trump rằng ông Biden không đủ tư cách hợp pháp để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Một địa điểm bỏ phiếu sơ bộ ở thành phố San Francisco, bang California vào ngày 5/3
Các cuộc bỏ phiếu sơ bộ này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vị trí ứng cử viên tổng thống chính thức của mỗi đảng.
Trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ, mỗi bang mang lại số lượng đại biểu cho các ứng viên - một số bang tính số đại biểu mà ứng viên giành được tương ứng với tỷ lệ phiếu bầu đạt được, trong khi số bang khác làm theo hình thức “người thắng hưởng tất cả”. Các đại biểu đại diện sau đó sẽ tham dự đại hội toàn quốc đề cử ứng viên tranh cử tổng thống từ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong mùa hè này.
Cuối ngày Siêu thứ Ba, các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa sẽ trao 1/3 tổng số phiếu đại biểu trong toàn bộ cuộc bỏ phiếu sơ bộ cho các ứng viên.
Ban vận động tranh cử của ông Trump tự tin là cựu tổng thống Mỹ sẽ đạt được số lượng đại biểu cần có ngay trong tháng này và trước đó, vào cùng buổi tối, đã thông báo là họ "đang tập trung hết sức cho việc có được càng nhiều số đại biểu càng tốt và cùng toàn đảng hợp lực để đánh bại Joe Biden".
Mặc dù cả Biden và Trump đều gần như sẽ nắm chắc tấm vé đề cử của đảng, nhưng hai ông vẫn phải đối mặt với sự phản đối ở mức độ nhất định.
Hơn 100.000 thành viên Đảng Dân chủ bất mãn với ông Biden - đặc biệt liên quan đến chính sách của Nhà Trắng về Israel và Gaza - đã bỏ phiếu "không cam kết" trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Michigan hồi tuần rồi.
Cũng đã xuất hiện các cuộc vận động bỏ phiếu phản đối tương tự tại một số cuộc bầu cử vào ngày Siêu thứ Ba, nhưng hiện vẫn chưa rõ mức độ ủng hộ đối với các động thái này.
Về phía Đảng Cộng hòa, nhiều cử tri chống Trump đã hợp lực ủng hộ bà Haley, người từng giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thời ông Trump làm tổng thống.
Bà Haley không tổ chức sự kiện tranh cử nào vào tối thứ Ba, nhưng bà đã gửi một email huy động nguồn quỹ trước khi đóng thùng phiếu, kêu gọi sự ủng hộ từ các cử tri nếu họ muốn "rời xa những màn kịch và sự hỗn loạn của quá khứ".
----------
Ý kiến độc giả :

Theo đánh giá của quần chúng thì Joe Biden đã lú lẫn và già nua, không còn đủ sáng suốt và trí nhớ để điều hành việc nước, và chứng cớ cho thấy ông ta đang được điều khiển bởi một số người trong bóng tối, Vậy cuộc bầu cử sơ bộ của ngày Super Tuesday vừa qua cho thấy đám đông bỏ phiếu cho Joe Biden rõ ràng đang tin tưởng tuyệt đối rằng "quyền lực ngầm" bảo vệ và điều khiển con rối Joe Biden hẳn có rất nhiều mưu lược để toàn thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm nay. Vậy mưu lược của đám thế lực ngầm này là gì ? Nó có giống nhu kiểu Joe Biden đã thắng trong năm 2020 khi chỉ ngồi dưới tầng hầm basement mà đạt được số phiếu vượt trội ?? Hay là còn âm mưu gì ghê gớm hơn nữa ?, chẳng hạn như Donald Trump MẤT TÍCH hoặc GỤC NGÃ trong ngày bầu cữ ?
Qua bằng chứng bấy lâu nay cho thấy đảng Dân Chủ đã và đang tìm mọi cách để ngăn cản ông Trump ra tranh cử thì biết rằng họ quyết tâm phải triệt hạ, đốn ngã ông Trump bằng mọi cách.
Liệu ông Donald Trump có được trí tuệ thông suốt để nhìn ra âm mưu của họ, hóa giãi được mọi hành vi ghê tởm của họ để giành chiến thắng, tránh được đại nạn cho nước Mỹ khỏi bị lèo lái bởi phường lưu manh vô đạo đức đang thi hành nhiệm vụ lủng đoạn và phá nát nước Mỹ để cho bọn kẻ thù quốc tế man rợ thi nhau xâu xé..
Hay là….. nước Mỹ đã… đến ngày tận số vì hầu hết dân Mỹ đều hư đốn và mất trí khiến quyền lực thiêng liêng bảo vệ cho quốc gia này phải ngảnh mặt làm ngơ để cho hình phạt giáng xuống theo định luật nhân quả : Gieo gì gặt nấy ??
Những kẻ tàn ác xấu xa bị trùng phạt thì đáng đời, nhưng những người vô tội bị vướng theo đại nạn thì quá tội nghiệp cho họ !!
JB Trường Sơn
----------