Trung Quốc thắt chặt các luật về an ninh để « bảo vệ chủ quyền »
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-08
Hàng loạt luật mới liên quan đến an ninh quốc gia sẽ được Trung Quốc thông qua trong năm 2024. Phát biểu trước Quốc Hội ngày 08/03, nhân vật số 3 của chế độ Bắc Kinh thông báo kế hoạch cải tổ nhiều đạo luật liên quan đến giáo dục quốc phòng, an ninh mạng, ổn định tài chính và y tế để « bảo vệ chủ quyền ». Cùng ngày, Hồng Kông công bố dự thảo luật mới trừng phạt nặng các tội « phản bội, nổi dậy ».
Một nhân viên an ninh đi ngang qua biểu tượng của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - Chính Hiệp (CPPCC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 07/03/2024. REUTERS - Florence Lo
Chủ tịch Quốc Hội Triệu Lạc Tế (Zhao Leji), ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ, (gồm khoảng 170 đại biểu có nhiệm vụ soạn thảo và thông qua các đạo luật) cho biết rất nhiều luật, trong đó có luật về quản lý các vấn đề cấp bách, năng lượng, năng lượng hạt nhân… sẽ được thông qua « để hiện đại hóa hệ thống và khả năng của Trung Quốc về mặt an ninh ». Ông khẳng định Quốc Hội và các cơ quan đoàn thể sẽ « kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc ».
Tuy nhiên, theo giáo sư Jean-Pierre Cabestan, chuyên gia về chính trị Trung Quốc, Quốc Hội thể hiện quyết tâm « củng cố khuôn khổ pháp lý » các lĩnh vực « giáo dục quốc phòng và an ninh mạng », nhưng thực ra đây là « những ưu tiên của ông Tập Cận Bình » bởi vì trên thực tế Quốc Hội phụ thuộc vào đảng Cộng Sản cầm quyền.
Theo AFP, lãnh đạo Trung Quốc luôn tìm cách loại trừ mọi mối đe dọa đối với quyền lực của ông. Năm 2023, Trung Quốc đã thông qua luật chống gián điệp sửa đổi, trao thêm quyền cho Bắc Kinh trừng phạt mọi hành động bị coi là « đe dọa an ninh quốc gia ». Đến tháng 02/2024, luật về bí mật Nhà nước được bổ sung nhiều loại thông tin nhạy cảm mới, trong đó có « bí mật nghề nghiệp ».
Từ năm 2014, hơn 10 văn kiện liên quan đến an ninh quốc gia đã được Trung Quốc thông qua, trong đó có các luật về chống khủng bố, tình báo, bảo mật dữ liệu. Theo ông Changhao Wei, sáng lập trang web NPC Observer chuyên theo dõi Quốc Hội Trung Quốc, « củng cố các đạo luật liên quan đến an ninh quốc gia »« một trong những đặc trưng công tác của Quốc Hội dưới thời Tập Cận Bình (từ cuối năm 2012) ».
Đặc khu hành chính Hồng Kông cũng không phải là ngoại lệ. Sau khi phải áp dụng luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt từ năm 2020, chính quyền Hồng Kông siết chặt trừng phạt mọi hành vi bị coi là « phản bội và nổi loạn » với mức án có thể lên đến tù chung thân. Luật được chính thức trình trước Nghị Viện Hồng Kông (LegCo) sáng 08/03 và chờ được thông qua.
Theo cảnh sát trưởng đặc khu Hồng Kông Đặng Bính Cường ( Chris Tang ), luật mới đáp ứng « nhu cầu thực tế và cấp bách ». Còn chủ tịch LegCo Andrew Leung khẳng định các dân biểu « sẽ nỗ lực phối hợp để bịt những lỗ hổng tồn đọng về mặt an ninh quốc gia ».
----------