Phản bác Thông điệp Liên bang, nghị sĩ Cộng hòa Katie Britt gọi ông Biden là ‘lãnh đạo sa sút’
Nguồn: AP - VOA Ngày đăng: 2024-03-08
Thượng nghị sĩ Mỹ Katie Britt ở bang Alabama, Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ Mỹ Katie Britt ở bang Alabama gọi Tổng thống Joe Biden là một “nhà lãnh đạo run rẩy và sa sút”, đồng thời cảnh báo về một tương lai ảm đạm của nước Mỹ dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông trong một phản bác của Đảng Cộng hòa đối với bài phát biểu Thông điệp Liên bang của ông vào tối ngày 7/3.
Là Đảng viên Cộng hòa của Alabama trong nhiệm kỳ đầu tiên, người phụ nữ trẻ nhất tại Thượng viện đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt đối với tổng thống Biden trong năm bầu cử. Bà Britt lập luận rằng “đất nước mà chúng ta biết và yêu mến dường như đang tuột dốc” và kêu gọi trực tiếp những người mẹ đồng hương của mình, những người mà bà nói có lẽ “phẫn nộ” với Washington.
Bà Britt, cựu nhân viên quốc hội 42 tuổi và là một người mẹ có hai con, được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 2022 với sự tán thành của cựu Tổng thống Donald Trump. Bà hứa sẽ đến Washington với tư cách là một “người mẹ đang thực hiện nhiệm vụ” và đã thể hiện một vai trò độc đáo trong hội nghị của Đảng Cộng hòa với tư cách là cố vấn cho lãnh đạo đảng này tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, và một cựu trợ lý giàu kinh nghiệm trong Ủy ban Thẩm định Thượng viện.
Đây là năm thứ ba liên tiếp Đảng Cộng hòa chọn một phụ nữ phát biểu trước quốc dân sau khi ông Biden rời bục phát biểu, và nhận định của bà Britt lặp lại tầm nhìn đen tối tương tự về tương lai dưới thời ông Biden và Đảng Dân chủ mà Thống đốc bang Arkansas Sarah Huckabee Sanders vào năm 2023 và Thống đốc bang Iowa Kim Reynolds vào năm 2022 đã nêu lên.
“Trong nhiều năm, phe cánh tả đã bao che tội phạm và cắt giảm ngân sách cho cảnh sát, trong khi để những kẻ tái phạm được tự do”, bà Britt nói trong bài phản bác. “Kết quả thật bi thảm nhưng có thể thấy trước được, từ những thị trấn nhỏ của chúng ta đến những con phố mang tính biểu tượng nhất nước Mỹ, cuộc sống ngày càng trở nên nguy hiểm hơn”.
Bà chỉ trích chính sách đối ngoại của ông Biden, bao gồm cả việc ông rút khỏi Afghanistan đầy hỗn loạn vào năm 2021 và đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran. Bà không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến giữa Ukraine với Nga, vì ông Biden đã mạnh tay thúc đẩy Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo theo đuổi gói viện trợ đã được Thượng viện thông qua.
Phản bác của bà Britt được đưa ra khi bang của bà thu hút sự chú ý của cả nước về phán quyết của Tòa án tối cao của bang vào tháng 2 rằng phôi thai đông lạnh có thể được coi là trẻ em theo luật tiểu bang. Phán quyết đó đã ngăn cản khả năng tiếp cận thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại các phòng khám trên toàn tiểu bang, nhưng một số người nói họ sẽ tiếp tục các dịch vụ sau khi cơ quan lập pháp của bang thông qua đạo luật hôm 6/3 nhằm bảo vệ các bác sĩ khỏi trách nhiệm pháp lý.
Bà Britt từng lập luận ủng hộ cho các dịch vụ IVF và gọi điện cho ông Trump sau phán quyết. Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tranh chức tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, đã đưa ra một tuyên bố vài giờ sau đó nói rằng ông ủng hộ IVF.
Trong bài phát biểu của mình, ông Biden kêu gọi sự bảo vệ trên toàn quốc đối với việc cung cấp IVF. Trong phản bác của mình, bà Britt không kêu gọi chính sách mới mà nhắc lại sự ủng hộ của bà đối với vấn đề này, nói rằng “chúng tôi muốn giúp những ông bố bà mẹ yêu quý mang đến cuộc sống quý giá cho thế giới này”.
Bà Britt, người luôn coi nhập cư là vấn đề hàng đầu, cũng chỉ trích tổng thống Biden về vấn đề biên giới, gọi các chính sách của ông là “sự ô nhục” dẫn đến số lượng người vượt biên nhiều hơn trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Bà lưu ý rằng ông Biden trong bài phát biểu của mình đã đề cập đến sinh viên y tá Laken Riley bị sát hại ở Georgia, nhưng nói rằng ông “từ chối chịu trách nhiệm về hành động của chính mình”. Cảnh sát cho biết sinh viên này đã bị một người nhập cư bất hợp pháp giết chết.
“Đủ rồi, thưa Ngài Tổng thống. Những người Mỹ vô tội đang chết dần và ông chỉ có thể tự trách mình. Hãy hoàn thành lời tuyên thệ nhậm chức của ông”, bà Britt nói. “Hãy đảo ngược các chính sách của ông cùng cuộc khủng hoảng này và chấm dứt nỗi thống khổ.”
Bà Britt nói “thế giới tự do xứng đáng có được điều tốt hơn là một nhà lãnh đạo run rẩy và sa sút. Nước Mỹ xứng đáng có những nhà lãnh đạo nhận ra rằng biên giới an toàn, giá cả ổn định, đường phố an toàn và hệ thống phòng thủ vững chắc là nền tảng của một quốc gia vĩ đại”.
Bà không đề cập đến ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, người mà bà Britt đã tán thành vào tháng 12. Nhưng bà nói rằng đất nước đang ở ngã ba đường, và “Tôi biết con cái chúng ta xứng đáng có được sự lựa chọn nào – đó là sự lựa chọn mà Đảng Cộng hòa đang đấu tranh”.
----------