Quốc tế rải hàng viện trợ nhân đạo trong khi chờ xây cảng tiếp tế dải Gaza
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-09
Các nước Ả Rập và phương Tây tiếp tục kế hoạch viện trợ cho người dân ở Gaza mà không cần đến Israel. Ngày 08/03/2024, sáu nước đã tham gia thả hàng viện trợ từ máy bay. Hiện giờ, đây là giải pháp hữu hiệu nhất trong khi chờ xây một hải cảng, vốn cần đến 60 ngày, để chuyển hàng viện trợ từ ngoài khơi.
Một chiếc máy bay thả hàng viện trợ nhân đạo xuống phía bắc Dải Gaza. Ảnh ngày 08/03/2024. AP - Leo Correa
Quân đội Pháp tham gia đợt rải hàng viện trợ lần thứ sáu, phối hợp với phía Jordanie. Tường thuật của Mohamed Errami, thông tín viên RFI tại Amman tham gia hai đợt rải hàng viện trợ trong tuần này :
« Tám máy bay cất cánh từ Jordanie hôm qua (08/03), trong đó có một máy bay của Pháp chở 6 tấn hàng, chủ yếu là nước và lương thực do Jordanie cung cấp. Tổng cộng có 6 kiện bằng gỗ, được gắn dù, mỗi kiện chứa 10 dù nhỏ, lần lượt bung ra.
Mục đích là hạn chế tối đa tác động khi chạm đất, theo giải thích của một sĩ quan nhảy dù : « Thông thường những dù chở hàng có cấu tạo chuyên dụng. Đó là những tấm vải rất lớn, bên trong lại chứa nhiều dù nhỏ. Chúng lần lượt được mở ra để giúp giảm tải kiện hàng ».
Có khoảng 10 quân nhân trên máy bay của Pháp. Việc thả hàng được tiến hành rất gần với mặt đất. Tổng cộng có 6 nước tham gia đợt viện trợ, gồm Jordanie, Ai Cập, Pháp, Mỹ, Hà Lan và Bỉ. Tất cả máy bay cất cánh từ sân bay quân sự Abdallah II cách thủ đô Amman khoảng 30 km. Nhiều chuyến hàng viện trợ khác dự kiến sẽ được thả trong những ngày tới ».
Cần 2 tháng để hoàn thiện « hành lang viện trợ trên biển » cho Gaza
Tuy nhiên, vẫn có 5 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong đợt thả hàng viện trợ trên không ngày 08/03. Do Israel vẫn kiểm soát chặt chẽ hàng viện trợ tại các đồn biên phòng trên bộ, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu thông báo lập một hành lang nhân đạo trên biển dài 370 km giữa CH Chypre (thuộc Liên Hiệp Châu Âu) và dải Gaza, theo sáng kiến của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
Liên Hiệp Quốc cho rằng « rất khó để hành lang nhanh chóng đi vào hoạt động » và viện trợ bằng đường không hay đường biển đều không thể thay thế đường bộ trong khi mà « nạn đói diện rộng gần như là chuyện không tránh được ». Theo người phát ngôn Nhà Trắng Pat Ryder ngày 08/03, phải mất 60 ngày và huy động đến 1.000 quân nhân để có thể xây « cầu cảng tạm thời » chuyển « hàng viện trợ quy mô lớn ».
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn với thủ tướng Israel khi kêu gọi ông Nentanyahu ngừng sử dụng viện trợ nhân đạo ở dải Gaza làm « lá bài thương lượng ». Viễn cảnh hưu chiến trước mùa chay Ramadan thành vô vọng sau khi phái đoàn Israel rời cuộc đàm phán tại Cairo hôm 07/03.
----------