TRANG CỘNG ĐỒNG
- 9 Mar 2024 -
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-03-10
Tuần này, trang Cộng Đồng sẽ bàn về 3 đề tài, tất cả đều do một độc giả từ bên Na Uy gửi tin cho VL.
Ông 'Đổi Áo' nói chuyện về NATO
Ông 'đổi áo' ở đây là một ông tên là Trọng Dân, trước đây thề sống chết với Trump, đấm ngực khoe "thường xuyên trao đổi emails với Trump, hầu như mỗi hai ba ngày trong tám năm" (ai tin chuyện này xin giơ tay!!!) nhưng bây giờ nhẩy qua nhóm chủ trương #NeverTrump, chỉ vì Trump dám "khuyến khích Putin 'tấn công' những xứ Âu Châu nào không chịu đóng tiền cho NATO"
Dĩ nhiên đây chỉ là cái cớ vớ vẩn vì Trump CHƯA KHI NÀO khuyến khích Putin hay bất cứ ai khác 'tấn công' bất cứ xứ nào.
Bỏ qua chuyện thay đổi quan điểm là việc bất cứ ai cũng có quyền, thiếu gì người ly dị chồng hay bỏ vợ được, huống chi thay đổi quan điểm về Trump.
Tuần trước, mặc dù ông này khẳng định không bao giờ thèm đọc bài của VL ("NÊN TỪ ĐÓ TÔI KHÔNG BAO GIỜ ĐỌC BẤT CỨ NHỮNG GÌ HẮN VIẾT!!!"), vì VL là "thằng lưu manh, dã thú, đâm thuê chém mướn, viết bài theo đơn đặt hàng,...", ông ta lại đọc bài "Khi Lão Ông TVT Bình Loạn" của VL, rồi gửi ý kiến lên diễn đàn 'Phục Hưng Việt', không dám cc cho VL biết, trong đó ông ta rất 'hoành tráng' "cảnh cáo" VL này. Khiếp quá, không biết ông này là ông Thần Ác hay ông Thần Thiện gì mà oai quá, vung miệng "cảnh cáo" VL như vậy.
Thôi, ta bỏ qua những chi tiết cá nhân lẩm cẩm. Ông TD viết: "Nói đến cựu TT Trump: Những lời tuyên bố vừa qua KHÔNG HAY HO GÌ CẢ: VÌ TRÁCH NHIỆM - NGHĨA VỤ ĐỒNG MINH NÊN PHẢI BẢO VỆ ĐỒNG MINH CỦA MÌNH, KHÔNG VÌ TIỀN, TIỀN MÀ NÓI RẰNG SẼ KHUYẾN KHÍCH PUTIN TẤN CÔNG CÁC NƯỚC LIÊN MINH NATO KHÔNG ĐÓNG ĐỦ TIỀN 2%."
Xin lỗi, nói chuyện với ông TD như nói chuyện với ... người 'nặng tai' vậy. Tôi xin nhắc lại:
- Trách nhiệm và nghĩa vụ? Đó là những nguyên tắc đạo đức HAI chiều. Khi các xứ gọi là 'đồng minh' KHÔNG tôn trọng trách nhiệm và nghĩa vụ của chính họ, tức là không tự đóng góp vào việc tự bảo vệ chính mình, không muốn tự bảo vệ chính mình, thì tại sao Mỹ lại vẫn có trách nhiệm và nghĩa vụ phải bảo vệ họ?
- ông TD nói chuyện "tiền, tiền", "không đóng đủ tiền", làm như thể Trump đang đòi các đồng minh phải đóng tiền cho cá nhân Trump hay cho Mỹ. Sự thật mà ông TD cố khỏa lấp là trong đòi hỏi của Trump, chẳng có một xu nào vào túi Trump hay vào túi Bác Sam hết, tất cả chỉ là việc gia tăng ngân sách quốc phòng của mỗi nước thôi.
Ông TD cũng viết: "XIN MỌI NGƯỜI HÃY BỎ QUA VẤN ĐỂ ÔNG TRUMP ĐÒI THÀNH VIÊN NATO ĐÓNG TIỀN, NHƯNG VẤN ĐỀ HĂM DỌA: SẼ KHUYẾN KHÍCH PUTIN TẤN CÔNG CÁC NƯỚC TRONG KHỐI NATO KHÔNG ĐÓNG ĐỦ % LÀ KHÔNG CHẤP NHẬN,...".
Nói láo! Fake news! Xuyên tạc! Ông Trump CHƯA khi nào "khuyến khích Putin tấn công" bất cứ xứ nào hết. Ông chỉ khẳng định sẽ không giúp bảo vệ những xứ không chu toàn trách nhiệm NATO đòi hỏi, và Putin muốn làm gì thì làm. Khác rất xa. (Kẻ này thách bất cứ ai có thể công khai phổ biến tài liệu -phim YouTube hay trích dẫn nguyên văn câu nói của ông Trump trong đó ông đã nói rõ ràng "encourage Putin to attack...").
Ở đây, xin phép được nói lướt qua chuyện cá nhân một chút. Ông TD phán vài câu về VL:
- Ông chê bài viết của VL "mang tính chửi lộn". Hả??? Trong bài viết của tôi, có độc giả nào thấy tôi dùng những danh từ như "tao mi", "thằng lưu manh dã thú", "mi chỉ là loại đâm thuê chém mướn",... Quý độc giả muốn biết ai là phường chửi lộn trên các trao đổi này, xin bỏ chút thời giờ ra đọc email của ông TD gửi cho ta bà thế giới về VL, được đăng nguyên văn trong đề tài liên quan đến ông Tôn Thất Sơn dưới đây.
- Ông viết "TRÌNH ĐỘ ÔNG VŨ LINH SO VỚI BS TÍCH THÌ KHÔNG CÓ GÌ HƠN BS TÍCH CẢ CHÍNH TRỊ - CHUYÊN MÔN & TRÍ THỨC..." (chữ in lớn là của ông TD). Ủa, tôi đã viết rất rõ ràng: so sánh với cụ TVT thì cụ TVT như tiên ông ngồi trên đỉnh núi đánh cờ, trong khi VL này chỉ là tên quét rác dưới chân núi rồi mà, phải không? Ý kiến và quan điểm cá nhân là quyền của mỗi người, mắc gì phải so sánh ai trí thức hơn ai? Bộ ý kiến anh binh nhì là vứt đi, ý kiến của ông bác sĩ thì mới đáng quan tâm sao? Hay là phải có bằng bác sĩ mới được đi bầu, hay viết báo? Sao giờ này mà vẫn còn những tư tưởng phản dân chủ, phong kiến vậy, ông TD?
- Ông TD công kích VL "ĐÃ VIẾT & TUYÊN BỐ CHỐNG HK VIỆN TRỢ CHO UKRAINE ! ... vô tình để lộ cái tâm VÔ NHÂN ĐẠO, ... có khác gì BỌN PHẢN CHIẾN HK ĐÃ GIẾT HẠI QUÂN - DÂN VNCH MÌNH ĐÂU?" Ông TD ơi, ông muốn công kích tôi thì tha hồ, nhưng bóp méo để công kích hay công kích mà không nói rõ ràng, đầy đủ quan điểm của tôi thì có vẻ không lương thiện, phải không? Để tôi giúp ông TD nói lại cho đầy đủ, trích dẫn lại nguyên văn câu viết của tôi nhé: "... đó là một cuộc chiến hiên ngang, oai hùng, chống quân xâm lăng Nga, đáng ủng hộ thật. Nhưng với tư cách một dân tị nạn VC, kẻ này không thể ủng hộ Ukraine, không bao giờ ủng hộ Ukraine, vì không thể phản bội những quân nhân QLVNCH đã bỏ mạng trong cuộc chiến tại Nam VN vì súng đạn Ukraine trong tay VC. Nga và Ukraine là hai kẻ đại thù của dân Việt ta, bây giờ có giết nhau, kẻ này chẳng đứng về phe nào hết. Nghe rất trái chiều vì đây chính là diễn đàn ... trái chiều".
Dưới thời chiến tranh VN, khi CS còn thống trị Liên Xô, Ukraine đã là kho đạn, nơi sản xuất cả triệu cây súng AK-47, và không biết bao nhiêu vũ khí, đạn dược khác để Liên Xô viện trợ cho VC giết và làm bị thương cả triệu quân và dân VNCH. Ông TD muốn ủng hộ Ukraine là tùy ý ông, nhưng cần chuẩn bị khi xuống tuyền đài, gặp lại các cựu dân quân VNCH đã chết vì súng đạn Ukraine, phải biết ăn nói làm sao với họ.
-----------------
Ông Tôn Thất Sơn có ý kiến về cách cộng đồng nói chuyện với nhau
Một ông tên là Tôn Thất Sơn -mà kẻ này cũng chẳng biết là ai-, đã viết:
"... cho đến nay, một số đồng hương của chúng ta thay vì tạo ra những bàn thảo/đối thoại vấn đề nào đó trong sự tôn trọng lẫn nhau để tìm ra giải pháp ổn thỏa, thì lại gửi lên các liên mạng xã hội những bài viết chưởi mắng thậm tệ những ai có suy nghĩ khác mình. Ví dụ trong vụ việc người nổi tiếng thế giới là D.Trump, trong đó nhóm ''Cuồng Trump'' mắng chưởi thậm tệ nhóm ''Chống Trump''. Thay vì đưa ra lý do tại sao bênh vực/chống Trump thì lại nhắm vào cá nhân người chống Trump mà tấn công với những bài viết khác nhau. Thật chả ra làm sao cả.
"Chúng ta đang được hưởng Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền ở các quốc gia đang cưu mang mình, thì cũng nên học hỏi cung cách văn minh của người ta, cớ sao đã gần nửa thế kỷ rồi mà một vài Vị vẫn dùng cung cách ....mắng chưởi cho thỏa lòng ghét giận của thời xa xưa ở VN, của hàng xóm bị...mất gà".
Vâng, xin ông TTSơn đọc email của ông Trọng Dân, trích dẫn (nguyên văn kể cả chữ in lớn) dưới đây, đọc cho vui! Xin ghi nhận đây KHÔNG phải là chuyện "đám cuồng Trump máng chưởi thậm tệ nhóm chống Trump" đâu, mà là của một người "chống Trump mắng chưởi một người bị coi như cuồng Trump" đấy.
"DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI CỦA THẰNG VŨ LINH TÔI LÔI RA TỪ HỐ XÍ WC , TÊN NÓI NHẢM HẰNG NGÀY TRÊN DIỄN ĐÀN, NHƯNG TỪ NGÀY HẮN TUYÊN BỐ:
" HẮN KHÔNG ỦNG HỘ VIỆN TRỢ CHO UKRAINE " ĐÃ DZẬY CÒN NÓI XẤU NƯỚC BỊ THẰNG ĐỘC TÀI PUTIN XÂM LĂNG. CÓ NGHĨA THẰNG VŨ LINH CŨNG LÀ LOẠI DÃ THÚ NHƯ PUTIN . NÊN TỪ ĐÓ TÔI KHÔNG BAO GIỜ ĐỌC BẤT CỨ NHỮNG GÌ HẮN VIẾT!!!
TAO NÓI CHO THẰNG LƯU MANH- DÃ THÚ BIẾT:
TAO CHỈ CĂN CỨ NHỮNG TIN THẾ GIỚI & NHẤT LÀ BẢN TIN THÔNG TẤN XÃ GERMANY ( TAO DỊCH THEO BẢN TIN TIẾNG ĐỨC, NÊN KHÔNG THỂ NÓI SAI ĐIỀU GÌ CẢ) !
CÁI TÀI VIẾT BA XẠO THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG , CHỈ CÓ NHỮNG KẺ KHÔNG NÃO TRẠNG và ĐỒNG BỌN MỚI ĐỌC & NGHE THEO!
MI ĐỐI VỚI TAO CHẲNG LÀ GÌ VỀ TRÌNH ĐỘ CHÍNH TRỊ!
TAO KHÔNG PHẢI NHÀ BÁO NÊN KHÔNG THỂ VIẾT LÁO XẠO NHƯ MI. TUY NHIÊN SỰ HIỂU BIẾT & ĐẠO ĐỨC SỐNG ĐỜI THÌ MI CHỈ LÀ LOẠI ĐÂM THUÊ- CHÉM MƯỚN... NHẤT LÀ LOẠI KHÔNG CÓ LƯƠNG TÂM - ĐẠO ĐỨC THÌ ĐỪNG KHOE CHỮ NGHĨA SẼ BỊ NGƯỜI HIỂU BIẾT NHÉT C. VÀO HỌNG!!!
ĐẦU NĂM TAO TẶNG MI NHỮNG LỜI VÀNG NGỌC ĐÓ ĐỂ LÀM CỦA MANG XUỐNG CHÍN TẦNG NGỤC NHÉ THẰNG LƯU MANH VŨ LINH
TRỌNG DÂN
------------------
Ông Sơn Trần bình loạn về so sánh Biden với Trump của ông Ngô Đức Diễm
Gần đây một ông tên là Ngô Đức Diễm -mà tôi không hề được hân hạnh quen biết- viết một bài nhận định ngắn gọn so sánh Biden với Trump. Một ông khác tên là Sơn Trần -mà tôi cũng chẳng có hân hạnh quen biết- viết bài phản bác, công kích ông NĐDiễm.
Bài phản bác rất dài, trong khuôn khổ Diễn Đàn Trái Chiều này, không thể đăng lại nguyên văn rồi phản bác từng điểm. Cũng có nhiều điển phản bác mà kẻ này thấy không quan trọng, hay không là ưu tư của cộng đồng tị nạn Việt, không đáng bàn thêm, nên không đăng lại. Dưới đây là nguyên văn vài điểm ông Sơn Trần nêu lên và góp ý của VL (chữ nghiêng là của ông Sơn Trần, nguyên văn kể cả lỗi typo, chữ thẳng tiếp theo là của Vũ Linh):
KHÁC BIỆT GIỮA TRUMP VÀ BIDEN
ST: 1- Biden chủ trương bỏ ngỏ biên giới, Trump xây tường bảo vệ biên giới..
Biden không chủ trương bỏ ngỏ biện giới. Biden chủ trương cứu người tỵ nạn, dựa theo tiêu chuẩn của Cao Ủy LHQ về vấn đề tỵ nạn. Nghĩa là kiểm soát, kiểm tra, chọn lọc người tỵ nạn theo đúng tiêu chuẩn của Cao Ủy LHQ. Nếu bỏ ngỏ,
- thứ nhất, không cần cảnh sát kiểm soát;
- thứ hai sẽ không có cảnh người nằm bờ ngủ buội như cảnh hiện nay tại biên giới...
Trump kêu gọi đóng cửa, xây tường chận người tỵ nạn...là
- trái với lương tâm của một con người,
- trái với lương tâm của một con chiên vì không nghe theo lời Chúa dạy. Khi có người lâm nạn cần đến '' con '', con phải cứu giúp.
- Trump đã phản lại quyết định chung của Hội Đồng LHQ về vấn đề tỵ nạn.
Ý kiến VL:
Ông ST phịa chuyện Cao Ủy LHQ! Biden cho di dân lậu tràn vào chẳng theo thủ tục nào của Cao Ủy Tị Nạn LHQ (không phải Cao Ủy LHQ, mà là Cao Ủy Tị Nạn LHQ, United Nations High Commission for Refugees, viết tắt là UNHCR; Cao Ủy LHQ chẳng có nghĩa lý gì hết, không biết mà lôi tên ra hù thiên hạ, biểu diễn sự thông thái dỏm của mình). Chẳng có chuyện chính quyền Biden kiểm soát, kiểm tra, chọn lọc gì ráo. Thực tế là tất cả mọi di dân bất hợp pháp bị chặn lại, trên nguyên tắc phải làm đơn xin tị nạn, bị nhốt chờ ngày ra tòa di trú phán xét xem có được quyền ở lại hay không; nếu được thì tất nhiên được cấp giấy phép vào sống bình thường ở Mỹ, nếu không thì sẽ bị trục xuất. Trên thực tế, di dân vào lậu, bị bắt, ghi tên, được tại ngoại hầu tra vì quá nhiều, không có chỗ nhốt, thả vào Mỹ chờ ngày tòa di trú gọi ra xử lý. Nhưng chỉ một số rất nhỏ di dân biết mình có đầy đủ điều kiện xin nhập cư hợp pháp mới ra trình diện tòa di trú khi được gọi, còn hầu hết biết mình không đủ tiêu chuẩn nên được tại ngoại là biến mất vào xứ Mỹ này ngay. Hiện giờ, có từ 12 tới 15 triệu di dân bấp hợp pháp đang trốn trong xứ Mỹ. Đó là chưa kể đại đa số 7 triệu di dân lậu Biden thả vào Mỹ trong 3 năm qua.
Trump kêu gọi đóng cửa biên giới là "trái với lương tâm con người"??? Xin ông ST vui lòng nêu tên những xứ xử xự 'đúng với lương tâm con người' nào mà dân ngoài nước có quyền ra vào tự do, không cần giấy phép, thông hành hay chiếu khán gì hết. Chỉ cần tên của đúng MỘT xứ thôi cũng đủ. Ngay cả Liên Âu, dân Liên Âu được tự do đi lại trong phạm vi Liên Âu, nhưng dân ngoài Liên Âu, kể cả dân Mỹ, muốn vào bất cứ một xứ Liên Âu nào cũng không được ra vào tự do gì hết, vui ở chán đi.
"... Chúa dạy. Khi có người lâm nạn cần đến ''con'', con phải cứu giúp". Ai là người 'lâm nạn'? Thế nào là lâm nạn? Đám di dân lậu là đám di dân kinh tế, muốn qua Mỹ kiếm việc làm tốt hơn, trả lương cao hơn, có gì là 'lâm nạn'? Nếu nói những người không có việc làm tốt như dân Mỹ, không có lương cao như ở Mỹ, thì phải nói trên thế giới này chắc có ít nhất 6 tỷ người lâm nạn. Mỹ có cần phải chấp nhận hết sáu tỷ người 'lâm nạn' này vào không?
Trump "phản lại quyết định chung của Hội Đồng LHQ về vấn đề tỵ nạn" ??? Xin ông ST vui lòng cho biết quyết định chung nào, tên là gì, nội dung ra sao, được LHQ biểu quyết khi nào, được không? Hay lại là chuyện ông ST nổ sảng?
------
5- Biden nhẹ tay với khủng bố và tội phạm. Trump quyết liệt chống khủng bố và tội phạm.
Không thấy đưa ra thí dụ cụ thể để so sánh. Chỉ nói khơi khơi,... không chứng cớ.
Ý kiến VL:
Sau vụ tên du thủ du thực George Floyd bị chết, dân da đen đổ xô xuống đường biểu tình, đốt phá, cướp bóc. TT Trump khi đó bắt nhốt cả ngàn người. Biden sau đó lên chấp chánh, tất cả được trả tự do hết, không có một người nào bị truy tố bất cứ tội gì. Đủ chứng cớ chưa?
------
7- Biden giữ thái độ hòa hoãn vơi Trung cộng. Trump quyết liệt chống Trung cộng..
- Trong quá khứ, khi còn đương vị là TT, Trump chủ trương hòa hõan với Trung Cộng. Sử liệu còn đó. Khi Trump ra lệnh tăng thuế nhập cảng lên hàng hóa của Trung cộng, Trung cộng trả đũa, bằng cách không mua nông phẩm của Mỹ. Nộng dân phản đối,...Trump bỏ tiền ra giúp nông dân,...nhưng không đủ. Sợ nông dân phản đối, Trump đi thương lượng với Tàu cộng để cứu xét lại tình hình giá cả. Ai thực sự đã chủ trương hòa hoãn?
- Trong thời gian qua, Biden đã cho rút đại đa số công ty thương mại lớn của Mỹ ra khỏi tàu cộng, Không bán Chip ASML cho tàu cộng...làm cho kinh tế của tàu cộng hiện nay đang xính rính...Ai hòa hoãn với tàu cộng???
Ý kiến VL:
Cái này mới đúng là ... "Chỉ nói khơi khơi,... không chứng cớ".
- "Trump chủ trương hòa hõan với Trung Cộng. Sử liệu còn đó". Sử liệu nào? Trích dẫn thử coi?Theo sử liệu của VL, Trump là TT duy nhất trong lịch sử Mỹ công khai ra trước diễn đàn LHQ công kích chế độ CS, trước mặt đại diện TC, VC, Cuba,...
- "... kinh tế của tàu cộng hiện nay đang xính rính" vì cụ Biden đánh? Có giỏi thì đưa bằng chứng cụ thể ra cho thiên hạ xem đi.
Trích nguyên văn báo The Economist
Ai hòa hoãn với TC thì kẻ này chẳng rõ lắm, chỉ xin hỏi dưới thời Trump và Biden, thời nào Đài Loan bị TC đe dọa mạnh hơn? Thời nào TC cho máy bay phản lực và tầu chiến áp vào Đài Loan hù dọa chơi? Biden 'hòa hoãn' hay 'đang so kiếm' với Tập? Đài Loan lợi hay hại?
------
8- Biden chủ trương thiên tả cấp tiến.. nghiêng về xã hội chủ nghĩa. Trump chủ trương bảo thủ và bảo vệ truyền thống, chống xã hội chủ nghĩa.
Thiên tả cấp tiên...khác xa hẳn Xã hội chủ nghĩa. Tính từ Cấp tiến...cho thấy cái nghĩa của thiên tả. Đó là định chế chính trị Dân Chủ Xã Hội
- như ở các nước Tây Âu.
Nhiều người cố ý,...như không hiểu biết về định chế chính trị Dân Chủ Xã Hội, khác xa với Chủ nghĩa xã Hội, cứ thảy nhóm chữ Xã Hội Chủ Nghĩa ra - nhóm chữ mà người Việt chúng ta đã ớn đến tóc gáy - để đem ra hù bà con người Việt tỵ nạn cộng sản. Họ rất sợ dùng nhóm chữ Dân Chủ Xã Hội như ở các nước có cuộc sống anh lành và hạnh phúc cao nhất tại Bắc-Tây Âu - Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch - ra làm thí dụ...
Ý kiến VL:
Bây giờ, ta lại thêm một 'chủ nghĩa' tối nghĩa nhất vào để làm rối bù tranh luận: "DÂN CHỦ XÃ HỘI" là cái quái gì? Dân ngu khu đen tôi chẳng hiểu mô tê gì về những lý thuyết cao siêu vô nghĩa, chỉ biết những chính sách của Biden ngày càng giống chính sách của VC, hay nhẹ hơn một chút, giống chính sách của các nước thiên tả Tây Âu. Thế là đủ, khỏi cần ông itến sĩ, thạc sĩ nào bàn luận về lý thuyết, chủ nghĩa nào qua ba ly cổ-nhắc hết.
------
9- Biden chú trọng các vấn đề xã hội y tế. Trump đặt nặng vấn đề an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế..
- Biden nghĩ đến đời sống của đại đa số dân có cuộc sống bình thường ở Mỹ (2/3 ), trong đó chắc chắn cũng có đến phân nửa dân Việt tỵ nạn, cho nên đã đưa ra chính sách bảo hiểm y tế quần chúng, giúp dân nghèo... như ở các nước Tây Âu. Biden quan tâm với đại đa số dân Mỹ. Trump chỉ chú trọng đến người giàu cho nên không áp dụng bảo hiểm xã hội.
- Cả Trump và Biden đều quan tâm đến an ninh quốc phòng và phát triễn kinh tế. Kế hoạch thi hành có thể khác nhau.
Ý kiến VL:
"Trump chỉ chú trọng đến người giàu cho nên không áp dụng bảo hiểm xã hội". Hả??? Trump không áp dụng bảo hiểm xã hội? Nói rõ và đưa bằng chứng ra xem? Rồi ta nói chuyện tiếp, dám không?
------
11- Biden chống việc đón nhận người tỵ nạn cộng sản Việt Nam. Trump vui vẻ chấp nhận.
- Xin cho biết các con số người Việt tỵ nạn cộng sản....trong nhiệm kỳ 4 năm của Trump và 4 năm của Biden, để bà con thấy tận mắt Trump vui vẻ và Biden chống như là bằng chứng cho câu nói của mình. ( đừng nhắc lại cái thời của nửa thế kỷ đã qua, cũ rích... nhé ). Chúng ta đang bàn về cái hay cái kém của Biden và Trump đang diễn ra trong lúc này.
Ý kiến VL:
Câu tiếu lâm nhất lịch sử tranh luận chính trị của nhân loại: "đừng nhắc lại cái thời của nửa thế kỷ đã qua, cũ rích... nhé".
Tại sao vậy? Tại vì khi đó Biden chống việc nhận dân tị nạn ta vào Mỹ mà ông ST không biện bạch, bao che được, nên không dám nhắc lại, phải không? Tại sao lại sợ không dám nhắc lại? Ta bàn đến "cái kém" hay chính xác hơn, cái tội của Biden đối với đất nước và dân tộc ta, sao lại có thể nhập nhằng xóa tội nửa thế kỷ trước của Biden? Việc làm của Biden, từ tìm đủ cách giết miền Nam VN bằng cách cắt mọi quân viện cho miền nam chiến đấu, tới chống dân Việt qua Mỹ tị nạn có hậu quả vĩ đại cho tới nay vẫn vĩ đại, sao lại xí xóa được? Chuyện chúng ta đang sống ăn nhờ ở đậu xứ người, hậu quả trực tiếp của hành vi của Biden, là chuyện "đang diễn trong lúc này", phải không?
Nói như ông ST thì bây giờ chúng ta cũng không nên nhắc lại những tội của Hồ Chí Minh nữa vì đó là chuyện của cả thế kỷ trước, cũ rích rồi, phải không? Chỉ nên bàn chuyện hiện tại thôi, kiểu như nhìn nhận HCM hiền hơn ma sơ, nằm im một chỗ từ mấy chục năm nay rồi, phải không?
Lại còn đòi so sánh số người Việt vào tị nạn dưới thời Trump và thời Biden nữa? Rõ là lố bịch, Trong thời Trump cũng như thời Biden, chẳng có MỘT người Việt nào đến Mỹ tị nạn hết, so sánh cái gì? Kẻ này không hiểu ông ST năm nay bao nhiêu tuổi, trước đây làm nghề gì, mà lại có thể lý luận trẻ con đến vậy được.
------------
Ý kiến của Ba Cây Trúc :

Sơn Trần là dân tỵ nạn tại Hòa Lan, thường hay lên mang chưỏi lung tung duới biệt danh là Katum mà chúng tôi gọi là 'Cà Tủm' để tuợng thanh vói tiếng đánh rấm. Sau đây là vài biếm họa mà chúng tôi góp nhặt được, xin phổ biến để quý độc giả xem và cười giải khuây.
----------