Iran phản đối Meta đóng tài khoản Facebook và Instagram của giáo chủ Khamenei
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-10
Ngày 09/03/2024, Iran lên án việc chặn các tài khoản của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei trên Facebook và Instagram. Teheran coi đây là một sự "vi phạm tự do ngôn luận". Thông tín viên đài RFI, Siavosh Ghazi, tại Teheran cho biết thêm :
Giáo chủ Ali Khamenei tại Teheran. Ảnh ngày 28/02/2024. AP
Tài khoản của giáo chủ Khamenei trên Instagram có đến năm triệu người theo dõi trên khắp thế giới. Ngoại trưởng Iran tố cáo điều mà ông gọi là "vi phạm quyền tự do ngôn luận", "xúc phạm đến hàng triệu người theo quan điểm" của lãnh tụ tối cao Iran.
Quyết định đóng các tài khoản xã hội này đã được gã khổng lồ các mạng xã hội Meta đưa ra giữa lúc cuộc chiến ở dải Gaza, trong khi các nhà lãnh đạo Iran gia tăng các thông điệp tố cáo Israel và hậu thuẫn phong trào Hồi giáo cực đoan Hamas người Palestine.
Instagram và Facebook nằm trong số các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất tại Iran dù rằng cả hai ứng dụng này đều bị chặn. Nhiều người dân Iran dùng VPN để lách các lệnh cấm và đặc biệt sử dụng Instagram cũng như là Telegram để trao đổi thông tin hoặc thậm chí cho công việc của họ.
Ngoài Instagram và Facebook, Iran còn cấm cả mạng xã hội X tức Twitter. Bất chấp các lệnh cấm, giới lãnh đạo Iran sử dụng rất nhiều các mạng xã hội nói trên. Tương tự như vậy, nhiều nền tảng quốc gia đã được tạo ra ở trong nước để thay thế Instagram, Telegram hay Twitter, hiện vẫn được người dân Iran sử dụng rộng rãi. »
----------