Chiến tranh Ukraina: Đức chỉ trích Vatican kêu gọi Kiev “giương cờ trắng”
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-11
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm qua, 10/03/2024, đã chỉ trích gay gắt giáo hoàng Phanxicô, sau khi nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo kêu gọi Ukraina “giương cờ trắng” và chấp nhận thương lượng với Nga nhằm chấm dứt chiến tranh. Chính quyền Kiev cũng lên án mạnh mẽ lập trường của giáo hoàng. 
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và người đồng cấp Ukraina Dmytro Kuleba đến thăm một nhà thờ bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Odesa, Ukraina, ngày 24/02/2024. via REUTERS - UKRAINIAN FOREIGN MINISTRY
AFP cho hay, trên kênh truyền hình Đức ARD, ngoại trưởng Annalena Baerbock khẳng định bà “không thể hiểu nổi” lập trường của giáo hoàng. Nói về trẻ em Ukraina đang gánh chịu bao đau khổ vì chiến tranh, bà Baerbock chất vấn: “Tôi tự hỏi: Giáo hoàng đang ở đâu? Giáo hoàng ắt phải biết về những điều này”.
Lãnh đạo ngoại giao Đức giải thích, nếu Ukraina và các đồng minh “không thể hiện sức mạnh vào lúc này thì sẽ không thể có hòa bình”, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta phải sát cánh với Ukraina và làm mọi cách để đảm bảo quốc gia này có thể tự vệ”.
Về phía Ukraina, ngoại trưởng Dmytro Kuleba trên mạng X khẳng định : “Quốc kỳ của Ukraina mang hai màu vàng và xanh. Chính là vì lá cờ này mà chúng tôi sống, hy sinh và chiến thắng. Chúng tôi sẽ không bao giờ treo những lá cờ khác”. Lãnh đạo ngoại giao Ukraina cũng nhắc lại bài học lịch sử: “Khi nói đến cờ trắng, chúng ta biết rõ chiến lược của Vatican trong nửa đầu thế kỷ 20. Tôi kêu gọi Vatican tránh lặp lại những sai lầm trong lịch sử và ủng hộ Ukraina cũng như người dân nước này trong cuộc tranh đấu vì sự tồn vong của Ukraina”. Phát biểu của ngoại trưởng Ukraina ngụ ý nhắc đến quan hệ của Giáo hội với chế độ Đức Quốc xã trong thời kỳ Đệ nhị Thế chiến.
Trong bài phát biểu hàng ngày qua video hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh : “Những kẻ sát nhân và đao phủ Nga không thể tiến sâu hơn vào châu Âu chỉ vì họ bị người Ukraina đẩy lùi, với vũ khí trên tay và dưới lá cờ xanh vàng” của Ukraina.
Trong buổi trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình công Thụy Sĩ RTS, được thu hình đầu tháng 2 và được phát hôm thứ Bảy 09/03, giáo hoàng Phanxicô kêu gọi chính quyền Ukraina “đừng hổ thẹn khi chấp nhận thương thuyết, trong bối cảnh tình hình đang trở nên tồi tệ hơn”. Theo AFP, ngay trong tối 09/03, Vatican đã ra một thông cáo giải thích hình ảnh “giương cờ trắng” mà giáo hoàng đưa ra không phải là để khuyến khích Ukraina “đầu hàng”, mà là “dũng cảm chấp nhận đình chiến” để thương lượng tìm giải pháp cho hòa bình.
----------
Ukraine triệu đặc phái viên Vatican
Tác giả : Ngọc Ánh Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-03-11
Ukraine triệu đặc phái viên Vatican Kulbodas sau khi Giáo hoàng Francis kêu gọi Kiev "có dũng khí giương cờ trắng" để đàm phán với Moskva.
"Do những phát ngôn của Giáo hoàng Francis, Sứ thần Tòa thánh Vatican Visvaldas Kulbodas đã được mời tới Bộ Ngoại giao Ukraine. Sứ thần được truyền đạt rằng Ukraine thất vọng với những phát ngôn của Giáo hoàng liên quan đến cờ trắng", Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo hôm 11/3.
Cơ quan này cũng cáo buộc phát ngôn của Giáo hoàng Francis "khuyến khích Nga tiếp tục coi thường luật pháp quốc tế", nhấn mạnh Giáo hoàng cần gửi tín hiệu tới cộng đồng quốc tế về sự đoàn kết để đảm bảo "cái thiện chiến thắng cái ác""đưa ra yêu cầu với kẻ tấn công thay vì đòi hỏi nạn nhân".
Sứ thần Tòa thánh Vatican tại Ukraine Visvaldas Kulbodas. Ảnh: Vatican News
Truyền thông hôm 10/3 tiết lộ một phần nội dung cuộc phỏng vấn Giáo hoàng Francis với đài RSI của Thụy Sĩ, dự kiến công bố ngày 20/3, trong đó phóng viên dùng từ "cờ trắng" khi hỏi liệu Ukraine có nên bỏ cuộc và chấp nhận đàm phán để chấm dứt chiến sự hay không.
Giáo hoàng nói bên mạnh mẽ nhất là "người nghĩ đến dân thường, có dũng khí giương cờ trắng và bắt đầu đàm phán khi nhìn vào tình hình".
Các quan chức Ukraine sau đó bày tỏ giận dữ trước phát ngôn của Giáo hoàng và tuyên bố sẽ không bao giờ giương cờ trắng. Nhiều nước ủng hộ Ukraine cũng phản ứng gay gắt với phát ngôn của Giáo hoàng.
Phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni giải thích rằng Giáo hoàng Francis đã mượn cụm từ "cờ trắng" của phóng viên nhằm thể hiện mong muốn các bên "chấm dứt chiến sự và đạt hòa ước thông qua dũng khí đàm phán", không phải đầu hàng như một số người diễn giải bình luận của ông.
Ngọc Ánh (Theo AFP)
----------

Ý kiến độc giả :

Không thể bình luận gì thêm về giáo hoàng Francis, người chấp nhận mình là đại diện cho Chúa nhưng lại phản Chúa khi …
1- dạy dỗ trẻ con rằng : "Không tin vào Thiên Chúa cũng sẽ dược vào Thiên Đàng ở với Chúa."
2- khen người Cọng Sản là "tốt lành" dù biết rõ người Cọng Sản chủ trương bài bác và phỉ báng Thiên Chúa của mình, và mình sẽ không cảm thấy bị xúc phạm bởi lập trường phỉ báng của họ.
3- ngu ngơ không hề biết rằng khi kẻ ác thắng cuộc thì sẽ tàn sát kẻ thua cuộc một cách tàn độc (xem bình luận trước đây).
Hãy cầu mong cho ông già Francis bị câm thì tốt hơn.
JB Trường Sơn
----------