Chính phủ Yemen: Lực lượng Mỹ-Anh đánh các mục tiêu bên phía Houthi, 11 người chết
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-03-11
Một chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh chuẩn bị đi đánh mục tiêu bên phía Houthi, 24/2/2024.
Người phát ngôn cho chính phủ Yemen được quốc tế công nhận nói với Reuters rằng liên minh Mỹ-Anh tiến hành các cuộc không kích vào các thành phố cảng và các thị trấn nhỏ ở miền tây Yemen hôm thứ Hai 11/3, khiến ít nhất 11 người chết và 14 người bị thương, cùng lúc Mỹ và Anh bảo vệ hoạt động vận tải thương mại.
Theo Al Masirah, hãng tin truyền hình chính do Houthi điều hành, người ta ghi nhận có ít nhất 17 cuộc không kích ở Yemen, bao gồm cả các cuộc ở thành phố cảng chính Hodeidah và tại cảng Ras Issa.
Các cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ dân thường thiệt mạng và vụ chìm tàu đầu tiên kể từ khi lực lượng Houthi liên kết với Iran bắt đầu tấn công các tàu thương mại vào tháng 11/2023 để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine bị Israel tấn công. Các đòn không kích cũng trùng với ngày đầu tiên của tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.
Bất chấp các đòn trả đũa của liên minh Mỹ-Anh và hải quân các nước khác, lực lượng Houthi vẫn tăng cường chiến dịch đánh vào các tàu thương mại trên một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới.
Lực lượng Houthi đã giết chết 3 thủy thủ, gồm 1 người Việt, thuộc tàu True Confidence do Hy Lạp vận hành và treo cờ Barbados hôm 6/3 trong một cuộc tấn công ngoài khơi cảng Aden.
Vụ kể trên xảy ra vài ngày sau vụ tàu chở hàng Rubymar bị chìm ở thời điểm khoảng hai tuần sau khi tàu bị tên lửa của Houthi bắn trúng vào ngày 18/2.
Nhiều tàu bè hiện đang đi theo hải hành dài hơn, tốn kém hơn vòng qua Mũi Hảo Vọng của Châu Phi để tránh tuyến đường nguy hiểm qua Vịnh Aden và Biển Đỏ đến Kênh đào Suez – do đó, làm cho chi phí vận tải tăng mạnh.
----------