Trung Quốc tìm cách làm suy yếu quân đội Đài Loan như thế nào
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-13
Tàu khu trục hải quân Đài Loan Lan Yang nhìn từ boong tàu quân sự Trung Quốc, ngày 05/08/2022. AP - Lin Jian
Đánh phá Đài Loan từ bên trong
Về châu Á, báo Le Monde chú ý đến hòn đảo Đài Loan với bài viết « Bắc Kinh cố gắng xâm nhập vào quân đội Đài Loan như thế nào ».
Đặc phái viên của tờ báo từ Đài Bắc cho biết, hôm 11/03 vừa rồi, lãnh đạo cơ quan mật vụ Đài Loan Thái Minh Ngạn trấn an các dân biểu rằng ông không thấy có bất kỳ tín hiệu nào dự báo chiến tranh giữa Trung Quốc và Đài Loan có thể xảy ra từ nay đến ngày tổng thống tân cử Lại Thanh Đức nhậm chức vào ngày 20/05. Ông dự báo Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng chiến thuật cây gậy và củ cà rốt.
Ngoài các cuộc diễn tập quân sự quanh hòn đảo, Bắc Kinh gần đây còn gia tăng nỗ lực xâm nhập vào quân đội Đài Loan. Một thí dụ điển hình là vào mùa hè năm 2023, Hsieh, trung tá phi công trực thăng vận tải Chinook của quân đội Đài Loan, đã được đề nghị số tiền tương đương 15 triệu đô la cùng bảo đảm đưa gia đình ông rời khỏi Đài Loan, nếu đồng ý lái chiếc trực thăng vận tải do Mỹ sản xuất hạ cánh xuống một tàu hải quân Trung Quốc ở eo biển Đài Loan. Vụ việc được báo chí địa phương tiết lộ vào tháng 12/2023, sau đó được bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan xác nhận, cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực xâm nhập và phá vỡ tinh thần quân đội đối phương trước viễn cảnh xảy ra chiến tranh.
Theo Le Monde, trong khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt mục tiêu thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết, thì tư pháp Đài Loan trong những năm gần đây đã phát giác nhiều trường hợp xâm nhập và làm nội gián trong quân đội. Mục đích là để có được các bản đồ căn cứ và kế hoạch tác chiến, chi tiết về các trang thiết bị nhạy cảm, nhưng cũng chỉ để phơi ra những điểm yếu trong quyết tâm của quân đội Đài Loan.
Hiện tượng này được Su Tzu-yun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia ở Đài Bắc, được Le Monde trích dẫn, giải thích: Có thể Bắc Kinh chỉ nhằm mục đích tạo ra hiệu ứng tâm lý. « Vấn đề không phải là trang thiết bị tiên tiến, mục đích trước hết là làm suy sụp tinh thần của quân đội, đây là một cuộc chiến căng thẳng. Trung Quốc đang tìm kiếm thông tin mật, thông tin chi tiết về khả năng phòng thủ của Đài Loan, nhưng họ cũng muốn cho binh lính Đài Loan thấy rằng chiến đấu chẳng ích gì, vì những người khác đã bỏ cuộc trước họ. »
Vào tháng 1 năm nay, ít ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, cựu lãnh đạo Đài Loan, thân Bắc Kinh, Mã Anh Cửu (2008-2016) đã nhận định Đài Loan « có thể sẽ không bao giờ chiến đấu » với Trung Quốc, một đất nước « quá lớn, quá mạnh ».
Để đối phó với những hoạt động xâm nhập, nội gián của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan, theo nhà nghiên Su Tzu-yun, chính Đài Bắc phải nỗ lực chú ý cải thiện tiền lương trong lực lượng vũ trang và nâng cao nhận thức về giá trị của các quyền tự do cơ bản trên hòa đảo và sự cần thiết phải bảo vệ những giá trị đó.
Nga: Đối lập vũ trang khuấy động trước bầu cử tổng thống
Chuyển qua nhật báo Le Figaro với cuộc chiến tranh tại Ukraina. Tờ báo có bài « Trước bầu cử tổng thống Nga, đối lập vũ trang nhớ đến Putin ». Bài viết đề cập đến sự kiện đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba tuần này, một số nhóm nổi dậy Nga đóng tại Ukraina đã mở các cuộc đột kích vào trong đất Nga.
Theo các thông tin trên Telegram, các chiến binh này nhắm vào các khu vực biên giới, Belgorod, đặc biệt là vùng Koursk, khu vực chưa bao giờ bị tấn công. Đó là những đội quân của lực lượng nổi dậy Nga chống Putin và chiến đấu ủng hộ quân đội Ukraina. Kremlin coi đây là lực lượng « khủng bố ».
Le Figaro cho biết, các nhóm này mang tên gọi Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia, hay Quân đoàn Tình nguyện Nga. Đó là những dân quân vũ trang, tổng số có khoảng 1.200 người, đã xuất hiện hồi mùa xuân năm ngoái. Họ đã tiến hành một loạt cuộc đột kích vào đầu tháng 5, sau đó vào tháng 6, ở miền Tây nước Nga. Kết quả của những hoạt động này vẫn còn khá mờ nhạt, nhưng họ đã cho thấy điểm yếu nhất định ở nước Nga của Putin.
Ukraina : Cuộc chiến trên không
Vẫn cùng chủ đề chiến tranh Ukraina, trong một bài viết mang tiêu đề « Tại Ukraina, một trận chiến mới để làm chủ bầu trời ».
Le Figaro cho thấy : Trái với những dự tính của mình, quân đội Nga đã không thể giành được ưu thế trên không ở Ukraina sau khi bắt đầu cuộc tấn công, mặc dù họ vượt trội về số lượng.
Tờ báo ghi nhận, bị bế tắc ở chiến trường trên bộ, cuộc chiến tại Ukraina đang diễn ra trên các mặt trận khác. Tại Hắc Hải, quân đội Ukraina đã đẩy lùi được hạm đội Nga. Trên không, Ukraina cũng đã thành công. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát bầu trời Ukraina dường như đã tăng tốc trong vài tuần qua. Khoảng 20 máy bay Nga đã bị phá hủy gần đây, trong đó có khoảng 15 máy bay đến cuối tháng 2. Đáng chú ý, không quân Nga đã mất một số máy bay ném bom SU-34 và chiến đấu cơ SU-35, những máy bay mới thiết kế gần đây, ngoài ra còn mất 3 máy bay chỉ huy IL22 và đặc biệt là 2 máy bay radar A50 Mainstay. « Ukraina có thể đã tìm thấy gót chân Achilles mới » của Nga, tướng Pierre Schill, tham mưu trưởng bộ binh Pháp, nhận định.
Theo Le Figaro, Kiev đã sử dụng hiệu quả hệ thống phòng không của mình. Được tăng cường nhờ các hệ thống của phương Tây và có thể được hỗ trợ bởi tình báo phương Tây, Ukraina sau đó đã bảo vệ thành công bầu trời của mình. Nhưng sau 2 năm chiến tranh, chỉ những năng lực này thôi là chưa đủ.
Bước sang năm thứ ba của cuộc chiến, các phương thức tác chiến cũng phát triển. Giai đoạn chủ chốt với Ukraina dự kiến sẽ là trong vài tháng tới với sự xuất hiện của những chiếc F16 mà phương Tây hứa cung cấp. Theo nhiều nhà phân tích, loại chiến đấu cơ này sẽ giúp Ukraina sử dụng năng lực tấn công của phương Tây và thách thức sức mạnh của không quân Nga.
----------
Drone của Ukraina tấn công trụ sở cơ quan an ninh Nga tại Belgorod
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-13
Ukraina dồn dập sử dụng drone tấn công vào nhiều vị trí chiến lược trên lãnh thổ Nga. Hôm nay 13/03/2024, đến lượt trụ sở Cơ Quan An Ninh Liên Bang FSB tại Belgorod, miền tây nước Nga, bị tấn công. Nhà máy lọc dầu Riazan, cách thủ đô Matxcơva 200 km về hướng đông nam, bị oanh kích trong ngày thứ hai liên tiếp. Tổng thống Vladimir Putin lên án Kiev muốn làm nhụt chí công luận Nga trước ngày bầu cử tổng thống.
Ảnh minh họa : Một trung tâm thương mại bị hư hại ở Belgorod, Nga, ngày 15/02/2024. AP
Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nhiều nguồn tin từ chính quyền Belgorod sáng nay cho biết, trụ sở của cơ quan FSB tại thành phố này bị hai drone của Ukraina tấn công. Cuộc tấn công không gây thiệt hại nhân mạng, nhưng theo thống đốc vùng Belgorod, ông Viatcheslav Gladkov, được AFP trích dẫn, « mặt tiền và nhiều cửa sổ của tòa nhà bị hư hại ».
Ngoài trụ sở của FSB tại Belgorod, Ukraina tiếp tục nhắm vào nhà máy lọc dầu Riazan của Nga, gây hỏa hoạn cho nhà máy này. Trên mạng Telegram, thống đốc tỉnh Riazan, ông Pavel Malkov, ghi nhận « một số người bị thương, (…) Tất cả các đơn vị cứu hộ đang có mặt tại hiện trường ». Nhà máy lọc dầu Riazan là một trong những cơ sở « lớn nhất cung cấp xăng dầu cho khu vực miền trung nước Nga và do tập đoàn dầu khí Rosneft quản lý ». Hôm qua, nhà máy lọc dầu này là mục tiêu bị drone Ukraina nhắm tới.
Rất xa khu vực Riazan, thống đốc vùng Leningrad cũng trên mạng Telegram sáng nay loan báo đã bắn hạ được drone của Ukraina gần khu vực nhà máy lọc dầu ở Saint-Petersburg.
Trong thông cáo sáng nay, bộ Quốc Phòng Nga tổng kết trong đêm đã « triệt hạ 58 drone tại các vùng Belgorod, Briansk, Koursk, và Voronej », bốn vùng gần biên giới Ukraina.
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nhà nước Rossia 1 và hãng thông tấn Ria Novosti, tổng thống Vladimir Putin cho rằng các vụ tấn công dồn dập nói trên cho thấy Ukraina « đang thất bại » trên chiến trường. Chủ nhân điện Kremlin đồng thời lên án Kiev muốn làm nhụt chí cử tri Nga trước cuộc bầu cử tổng thống từ ngày 15 đến 17/03/2024.
Chiến dịch tuyên truyền trước bầu cử tổng thống Nga
Cũng chính vì bầu cử tổng thống Nga đang đến gần, Matxcơva và các giới chức địa phương ngừng đưa tin hay chỉ loan tin lấy lệ về tình hình tại một số ngôi làng Nga sát biên giới Ukraina bị tấn công.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Anissa El Jabri tường thuật :
« Không còn trông thấy hình ảnh các phóng viên đội mũ bảo hiểm, mặc áo chống đạn, tường thuật trực tiếp từ Belgorod như hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Khi đó, Matxcơva khẳng định Ukraina đã bắn sang lãnh thổ Nga làm 22 người thiệt mạng. Lần này, các giới chức liên quan nhấn mạnh đến những thiệt hại chủ yếu về vật chất. Người ta phải tìm kiếm thông tin và hình ảnh trên các mạng xã hội, vì các kênh truyền hình không phát đi bất kỳ một hình ảnh nào về các ngôi làng của Nga ở gần biên giới bị tấn công. Lực lượng an ninh khẳng định đã đẩy lùi được một đợt tấn công của Ukraina trên lãnh thổ Nga. Những tờ báo giấy có lập trường độc lập nhất thì chỉ đưa tít theo kiểu : ‘Cơ Quan An Ninh Liên Bang FSB thông báo là ’, ‘bộ Quốc Phòng cho biết là…’
Ba ngày trước bầu cử tổng thống, chủ trương của Matxcơva rất rõ ràng : Không có vấn đề gì trong cái mà chính quyền Nga gọi là ‘chiến dịch đặc biệt’.
Chiều qua, 12/03/2024, bản tin thời sự trên các đài truyền hình đều mở đầu với thông báo của bộ Quốc Phòng là Nga vừa giành được một ngôi làng ở Donetsk, một vùng lãnh thổ nay thuộc chủ quyền của Nga. Kèm theo đó là rất nhiều hình ảnh xe tăng, đạn pháo bắn đi… »
----------