Cuộc điều tra về trí nhớ của Tổng thống Biden làm nổi bật chia rẽ đảng phái
Tác giả : Anthony Zurcher Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-03-13
Ông Robert Hur tại cuộc điều trần của Hạ viện
Năm tuần sau khi Robert Hur tung ra báo cáo chấn động về việc Tổng thống Joe Biden cẩu thả trong quản lý hồ sơ mật, cựu công tố viên đặc biệt này đã xuất hiện trong một cuộc điều trần tại Hạ viện Mỹ.
Mặc dù không tiến hành một vụ án hình sự nhằm vào ông Biden hoặc bất kỳ đồng minh nào của tổng thống, báo cáo của Hur đã trở thành một cột thu lôi chính trị thông qua cách mà nó mô tả vị tổng thống Mỹ.
Báo cáo đặc tả Tổng thống Biden là một “người cao tuổi có thiện tâm nhưng trí nhớ kém”. Tài liệu này đưa ra dẫn chứng về những lần ông Biden không thể nhớ một số chi tiết, đến mức khiến tổng thống nổi giận và khẳng định trí nhớ của ông rất ổn.
Không ngạc nhiên, vấn đề trí nhớ và sự minh mẫn của ông Biden là tâm điểm của cuộc điều trần, qua đó làm nổi bật sự chia rẽ đảng phái sâu sắc liên quan tới báo cáo này.
Dưới đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý.
Biden so với Trump
Cuộc điều trần bắt đầu bằng việc phát video “song đấu”. Các đảng viên Cộng hòa phát video cuộc họp báo đột xuất của ông Biden để phản ứng với báo cáo của Hur. Trong sự kiện này, ông Biden đôi lúc trông giận dữ, rối bời và nhầm lẫn nhà lãnh đạo Ai Cập với lãnh đạo Mexico.
Các đảng viên Dân chủ phản đòn bằng một đoạn phim ngắn không được coi là đẹp đẽ về Donald Trump, đối thủ Cộng hòa sáng giá nhất của ông Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Trong video đó, cựu Tổng thống Trump cho thấy sự lẩm cẩm về ngôn từ và đã thừa nhận trí nhớ của mình trì trệ.
Đây là một dấu hiệu dự báo sớm về chiến lược mà Đảng Dân chủ dùng để đối phó với các cáo buộc của Đảng Cộng hòa rằng ông Biden đã già yếu; đó là tuyên bố rằng ông Trump cũng không khác gì - nếu không muốn nói là còn tệ hơn.
Cuộc cạnh tranh giữa hai chính trị gia cao tuổi - Donald Trump và Joe Biden - ngày càng khốc liệt
Các Đảng viên Cộng hòa cũng nhanh chóng cáo buộc Bộ Tư pháp có tiêu chuẩn kép, bằng chứng là ông Biden thì tránh được việc bị truy tố trong khi công tố viên đặc biệt Jack Smith lại truy tố ông Trump về cách xử lý tài liệu mật được tìm thấy tại khu dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump.
"Công bằng cho họ, nhưng không cho tôi,” Jeff Van Drew, đại diện Cộng hòa từ bang New Jersey, nói.
“Trump tệ hơn” là một trang quen thuộc trong cuốn cẩm nang tranh cử tổng thống của ông Biden, nhưng vào thứ Ba, cả hai bên đều có cơ hội để tung ra các đòn tấn công như trong các chiến dịch tranh cử.
Với việc đội của tổng thống luôn tìm cách mô tả ứng cử viên của mình có đạo đức hơn hẳn ông Trump, một cuộc đấu với mục đích cầm hòa tại đây có lẽ đã giúp phía ông Trump cân bằng thế trận trong một chủ đề có tính sát thương cao.
Trí nhớ của ông Biden
Một vài giờ trước khi ông Hur bắt đầu lời chứng của mình, Bộ Tư pháp đã công bố văn bản cuộc phỏng vấn của tổng thống với vị công tố viên đặc biệt.
Trong báo cáo của mình, vị công tố viên đặc biệt đã đưa ra một số ví dụ cho điều mà ông mô tả là sự trì trệ trong trí nhớ của ông Biden. Một số ví dụ, như việc không nhớ được ngày kết thúc nhiệm kỳ phó tổng thống của ông, là khá rõ ràng. Những ví dụ khác, như ngày mất của cậu con trai tên Beau, lại phức tạp hơn một chút.
Tổng thống nhớ chính xác thứ (trong tuần) và ngày mà con trai mình qua đời, nhưng năm - 2015 - đã được một trợ lý cung cấp nhanh chóng. Nhiều lần, các trợ lý của tổng thống đã nhanh nhảu chen vào khi ông Biden dường như đang do dự.
Tổng thống Biden từng nhiều lần nói rằng ông vẫn minh mẫn
Một cuộc đối thoại nảy lửa đã nổ ra về việc có nên khái quát hóa các ví dụ này thành dấu hiệu của sự suy giảm trí nhớ, khi đại diện Dân chủ của bang California là Adam Schiff đặt câu hỏi cho công tố viên đặc biệt rằng liệu ông ta có biết là kết luận của mình sẽ tạo ra “cơn bão chính trị” như thế nào không.
"Ông không phải là người mới sinh ra hôm qua, ông hiểu rõ những gì mình đang làm,” Adam Schiff nói. "Đó là một lựa chọn mang động cơ chính trị. Đó là một lựa chọn sai lầm."
Ông Hur đáp trả rằng ông bắt buộc phải cung cấp lập luận của mình trong báo cáo gửi đến Bộ trưởng Tư pháp và rằng ông đã không “vì lý do chính trị mà đóng khung, tẩy sạch hoặc bỏ qua một số phần nào đó trong lập luận của tôi".
Người chấp bút cho tổng thống
Các thành viên Cộng hòa trong ủy ban liên tục nhắc đến các cuộc trao đổi giữa tổng thống với Mark Zwonitzer, một người chấp bút cho hai cuốn hồi ký của ông Biden.
Zwonitzer đã tìm cách xóa bản ghi âm các cuộc trò chuyện giữa ông với Biden khi thực hiện viết sách sau khi biết Hur đã được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt. Điều này đã khiến Matt Gaetz, một dân biểu đến từ Florida, đặt ra câu hỏi là tại sao người chấp bút này lại không bị buộc tội gây cản trở công lý.
"Người ta làm gì thì bị buộc tội gây cản trở công lý?" ông Gaetz, một đảng viên Cộng hòa, hỏi. "Nếu việc xóa bỏ bằng chứng của tội phạm không được tính, thì điều gì được tính đây?"
Ông Hur nói rằng các bản ghi âm không quan trọng lắm bởi vì người chấp bút đã giữ các bản ghi chép.
Ông Biden đã nhận 8 triệu USD tiền cọc cho một trong những cuốn hồi ký của mình
Jim Jordan, đảng viên Cộng hòa giữ chức Chủ tịch ủy ban Tư pháp, nói rằng ông Biden, người đã nhận được một khoản tiền đặt cọc 8 triệu đô la cho một trong những cuốn hồi ký của mình, có động cơ về tài chính để lưu trữ các tài liệu mật này - để ông có thể chia sẻ với người chấp bút của mình.
“Joe Biden có 8 triệu lý do để vi phạm các quy định,” ông nói.
Hur ở tâm điểm
Tương tự nhiều nhân chứng đang đứng ở tâm điểm chú ý của cả nước, ông Hur bắt đầu lời chứng bằng cách kể lại câu chuyện cá nhân. Ông là con của những người nhập cư Hàn Quốc đến Mỹ để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.
“Tôi may mắn được phục vụ đất nước của chúng ta trong phần lớn sự nghiệp của mình,” ông nhấn mạnh, trước khi bắt đầu bảo vệ mạnh mẽ báo cáo của mình và các kết luận trong báo cáo ấy.
Trong ba giờ tiếp theo, cựu công tố viên đặc biệt đã bị cả hai phía tấn công dồn dập. Nhìn chung ông luôn giữ được bình tĩnh khi ở vào tâm điểm chú ý.
Khi Hank Johnson, đại biểu Dân chủ từ bang Georgia, cáo buộc Hur đang tìm cách giúp ông Trump được bầu để mình có thể được bổ nhiệm làm thẩm phán liên bang, trong một khoảnh khắc hiếm hoi, Hur đã tỏ ra tức giận.
“Tôi không có những khát vọng như vậy,” ông nói. “Chính trị đảng phái không có chỗ trong công việc của tôi.”
Với việc kết thúc phiên điều trần và cuộc điều tra, ông Hur có thể rời khỏi ánh đèn sân khấu trong bao lâu tùy thích.
Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện vẫn chưa khép lại cuộc điều tra của họ. Họ vẫn đang tìm cách truy cập vào video ghi lại các cuộc phỏng vấn của ông Hur. Nỗ lực này có thể gây ra một vòng luẩn quẩn mới, với những phát hiện làm bẽ bàng hoặc gây thiệt hại về chính trị cho tổng thống và đội ngũ của ông.
----------