Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật về khả năng cấm TikTok
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-14
Hạ Viện Hoa Kỳ hôm qua, 13/03/2024, với đa số phiếu áp đảo đã thông qua dự luật, buộc ByteDance, công ty mẹ của mạng xã hội Trung Quốc TikTok, phải thoái vốn ở Mỹ, nếu không sẽ bị cấm hoạt động ở quốc gia này. Dự luật được thông qua trong bối cảnh TikTok bị Washington cáo buộc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Dự luật này sẽ được trình lên Thượng Viện xem xét.
Một người bày tỏ phản đối dự luật cấm TikTok trước tòa nhà Quốc Hội, đồi Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 12/03/2024. REUTERS - Craig Hudson
Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :
Lời cảnh báo rất rõ ràng. Nếu chủ sở hữu TikTok không bán lại cho các nhà đầu tư Mỹ, mạng xã hội của Trung Quốc sẽ bị cấm hoạt động ở Hoa Kỳ. Dân biểu Cộng Hòa bang Wisconsin Mike Gallagher là một trong những tác giả của dự luật này.
Ông Gallagher nói : « TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ vì mạng xã hội này thuộc sở hữu của ByteDance, một tập đoàn phục vụ đảng Cộng Sản Trung Quốc. Chúng ta biết điều đó vì ban lãnh đạo ByteDance đã cho biết vậy và luật pháp Trung Quốc cũng quy định như vậy. Do đó, đạo luật này sẽ buộc TikTok đoạn tuyệt với đảng Cộng Sản Trung Quốc. »
Dự luật giờ đây còn phải được Thượng Viện thông qua, và chặng đường này hứa hẹn sẽ cam go. Một số thượng nghị sĩ, đặc biệt là những nhân vật thuộc phe Cộng Hòa, lo ngại dự luật này sẽ tác hại đến quyền tự do ngôn luận, được bảo đảm bởi Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ. Nhưng dân biểu Cộng Hòa bang Texas Dan Crenshaw không chia sẻ quan điểm này.
Ông Crenshaw nói : « Tu chính án thứ nhất không trao cho đảng Cộng Sản Trung Quốc quyền sở hữu dữ liệu của Hoa Kỳ, hoặc quyền thao túng tư tưởng của người dân Mỹ. Đó thực sự sẽ là một cách diễn giải kỳ lạ về Tu chính án thứ nhất. »
Tổng thống Joe Biden, có tài khoản TikTok, cho biết sẵn sàng ký thông qua nếu dự luật vượt qua ải Thượng Viện và tới được bàn làm việc của ông. Đối thủ của ông Biden là Donald Trump, trước từng tìm cách cấm TikTok, không chắc là còn muốn làm như vậy. Một số dân biểu ủng hộ cựu tổng thống tại Hạ Viện đã bỏ phiếu chống dự luật.
----------
Trung Quốc : Cấm sử dụng TikTok « là một sai lầm nghiêm trọng »
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-14
Bắc Kinh tức giận sau khi Hạ Viện Hoa Kỳ biểu quyết dự luật đòi cấm sử dụng mạng xã hội TikTok. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong sáng nay, 14/03/2024, đánh giá đây là « một sai lầm nghiêm trọng » và là một quyết định « trái ngược với nguyên tắc cạnh tranh ». Trung Quốc dọa sẽ « ban hành những biện pháp cần thiết để đáp trả ».
Trụ sở của TikTok tại Culver City, California, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 17/03/2023. AP - Damian Dovarganes
Phản ứng này khác hẳn với thái độ thận trọng từ trước đến nay của Bắc Kinh, theo giải thích của thông tín viên Stéphane Lagarde:
« Chính quyền cũng như các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đến nay vẫn giữ khoảng cách, tránh lên tiếng về những tranh cãi tại Hoa Kỳ liên quan đến TikTok. Bắc Kinh không muốn đổ thêm dầu vào lửa.
Họp báo hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoai Giao lưu ý Mỹ chưa bao giờ chứng minh được rằng TikTok là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Uông Văn Bân nói thêm, nếu như dự luật cấm sử dụng mạng xã hội của Trung Quốc được thông qua, thì ‘Mỹ sẽ tự bắn vào chân mình’, bởi quyết định đó sẽ khiến ‘các nhà đầu tư mất niềm tin’ vào Hoa Kỳ.
Một quyết định ‘không có cơ sở và quá đáng’, Bắc Kinh đã đánh giá như trên khi các nhân viên cơ quan nhà nước của Mỹ được lệnh xóa ứng dụng TikTok trên điện thoại cá nhân. Về lo ngại ứng dụng TikTok là phương tiện để Trung Quốc ‘thu thập những thông tin cá nhân ở quy mô lớn’, công ty mẹ của TikTok là ByteDnace từng giải thích rằng ứng dụng này ‘phù hợp với những hoạt động trong ngành’, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc về những liên hệ giữa tập đoàn này với đảng Cộng Sản Trung Quốc. Hồ sơ nói trên được Bắc Kinh ghi nhận như một hồi mới trong truyện dài nhiều tập chiến tranh lạnh về công nghệ cao giữa hai siêu cường thế giới.
Tại Trung Quốc, Douyin là ứng dụng được tham khảo nhiều nhất trên điện thoại thông minh, nhưng TikTok, phiên bản quốc tế của ứng dụng này, thì lại bị cấm và bị coi là một trong những ứng dụng của nước ngoài ».
----------