Ông Putin dọa đem vũ khí đến biên giới Phần Lan vì nước này gia nhập NATO
Tác giả : Liên Thành Nguồn: DKN Ngày đăng: 2024-03-14
Tổng thống Nga Putin (ảnh: GETTY).
Tổng thống Nga Putin tuyên bố rằng, ông “không hiểu” tại sao Phần Lan quyết định trở thành thành viên NATO sau nhiều thập niên trung lập, đồng thời nói thêm rằng. các hệ thống vũ khí của Nga hiện sẽ được khai triển gần biên giới Phần Lan.
Cũng trong cuộc phỏng vấn với nhà tuyên truyền thân cận với Điện Kremlin, Dmitry Kiselyov, ông Putin khẳng định Nga và Phần Lan có “mối quan hệ hoàn hảo” và không có hiềm khích gì với nhau. Do đó, ông “không hiểu” tại sao chính phủ Helsinki lại quyết định gia nhập NATO sau khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraina.
Ông Putin nói: “Chúng tôi thậm chí không có quân ở đó, chúng tôi đã rút toàn bộ lực lượng khỏi biên giới Phần Lan. Thế thì tại sao họ lại làm vậy? Tôi nghĩ đó hoàn toàn là vì lý do chính trị. Có lẽ họ muốn trở thành thành viên của liên minh phương Tây dưới một hình thức bảo trợ nào đó”.
Tổng thống Nga cho biết thêm rằng, ông coi đây là một “bước đi vô nghĩa” đối với lợi ích của Phần Lan.
Ông nói: “Nhưng điều đó tùy thuộc vào họ, họ đã đưa ra quyết định. Chúng tôi không có quân ở đó và bây giờ chúng tôi sẽ khai triển. Chúng tôi không có bất kỳ loại vũ khí nào [gần biên giới Phần Lan], nhưng bây giờ chúng tôi sẽ làm vậy”.
Nga bắt đầu đe dọa Phần Lan ngay cả trước khi Helsinki đưa ra quyết định cuối cùng về việc nộp đơn xin gia nhập NATO, với việc Bộ Ngoại giao Nga hứa hẹn sẽ có phản ứng mang tính chất “quân sự, kỹ thuật và các tính chất khác”.
Vào thời điểm đó, một đoạn video có vẻ như được dàn dựng cũng được tung ra, được cho là có cảnh Nga khai triển hệ thống phòng thủ tại bờ biển Bastion ở phía biên giới Phần Lan.
Khi đó, các chuyên gia Phần Lan lưu ý rằng sự hiện diện của các hệ thống vũ khí này trên eo đất Karelia không phải là điều gì bất thường, trong khi các nhà hoạt động Phần Lan đã quay vui một đoạn video tương tự về “lực lượng máy kéo” được điều đến biên giới với Nga.
Đầu năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố thành lập một quân đoàn mới ở Karelia, bao gồm 3 sư đoàn bộ binh cơ giới và 2 sư đoàn tấn công đường không, đồng thời công bố việc thành lập Quân khu Leningrad.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đã chúc mừng Thụy Điển hoàn tất việc gia nhập NATO, và nhắc nhở Điện Kremlin rằng Matxcova nên “cảm ơn” chính mình vì sự mở rộng mới của Liên minh.
LiênThành
---------

Minhson   
----------