Nga lên án Mỹ ‘xuyên tạc’ ngôn từ của Tổng thống Putin về vũ khí hạt nhân
Tác giả : Hải Đăng Nguồn: Trí Thức Ngày đăng: 2024-03-14
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Năm (14/3) nói rằng Washington “đã cố ý xuyên tạc” ngôn từ của Tổng thống Nga Vladimir Putin về những điều kiện dẫn tới Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, theo RT đưa tin.
Ông Peskov đề cập tới những tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre về cuộc phỏng vấn của Tổng thống Putin với truyền thông trong nước được phát sóng hôm thứ Tư (13/3).
Trong khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo về những phát ngôn của ông Putin, bà Karine Jean-Pierre đáp rằng nhà lãnh đạo Nga “đang nhắc lại học thuyết hạt nhân của Nga”, đồng thời cáo buộc rằng, “giọng điệu hạt nhân của Nga đã đang là liều lĩnh và vô trách nhiệm xuyên suốt cuộc xung đột này”.
Ông Peskov đã gọi phản ứng của Nhà Trắng đối với cuộc phỏng vấn của ông Putin là “hoàn toàn cố tình xuyên tạc ngữ cảnh”. Ông nói thêm rằng, “ông Putin trong cuộc phỏng vấn này đã không đưa ra đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân”.
Ông Peskov khẳng định rằng Tổng thống Putin lúc đó là đang trả lời những câu hỏi của nhà báo chứ không phải đưa ra các tuyên bố chính thức. Ông giải thích thêm rằng, ông Putin “chỉ là đang nói về những lý do mà có thể khiến việc sử dụng vũ khí hạt nhân là điều không thể tránh khỏi”.
Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng đã kéo sự chú ý vào thực tế rằng Thư ký báo chí Nhà Trắng Jean-Pierre đã bỏ qua đoạn phát biểu của ông Putin, trong đó tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, “chưa bao giờ ông có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân” tại Ukraine bất chấp “nhiều tình huống” đã nổi lên trên chiến trường.
Trong khi trả lời một câu hỏi của nhà báo trong cuộc phỏng vấn về vũ khí hạt nhân chiến thuật, ông Putin đã nhấn mạnh rằng Nga chưa bao giờ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Ukraine.
“Vũ khí tồn tại là để được sử dụng. Chúng tôi có những quy tắc của riêng mình và chúng [những nguyên tắc đó] gợi ý rằng chúng tôi sẵn sàng sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào, bao gồm cả loại mà bạn đề cập đến, nếu chúng ta đang nói về sự tồn vong của nhà nước Nga, trong trường hợp có đe dọa đến chủ quyền và độc lập của chúng tôi. Mọi thứ được ghi trong Chiến lược của chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ thay đổi nó”, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn.
Vào tháng 6/2020, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh về chính sách răn đe hạt nhân của Nga. Sắc lệnh này quy định sử dụng vũ khí hạt nhân trong một số trường hợp, một trong đó là tình huống Nga bị xâm lược bằng vũ khí thông thường và sự tồn vong của nhà nước Nga bị đặt vào tình trạng nguy hiểm.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Putin đã cảnh báo rằng Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân và đánh giá kho vũ khí của Nga “tiên tiến hơn bất kỳ kho vũ khí của bên nào khác”.
Đồng thời, Tổng thống Putin cũng nói rằng Washington có đủ chuyên gia về răn đe chiến lược, kể cả bản thân Tổng thống Joe Biden, để tránh một thảm họa hạt nhân. Nhưng ông chủ Điện Kremlin cũng nói thêm rằng, nếu Mỹ thử vũ khí hạt nhân, thì Nga sẽ làm điều tương tự.
Hải Đăng
----------