Vua và hoàng hậu Hà Lan hoãn chuyến thăm Việt Nam vì Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sắp bị cưa ghế ?
Tác giả : BTV Tiếng Dân Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2024-03-15
Sau khi mời quốc vương Willem-Alexander và hoàng hậu Máxima của Hà Lan sang thăm Việt Nam thăm cấp nhà nước, hơn ba tuần sau, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dường như không còn đủ tư cách để đón tiếp họ.
Ngày 20-2-2024, trên trang web của Hoàng gia Hà Lan (Royal house of the netherlands) đưa tin, chuyến thăm của quốc vương và hoàng hậu theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng “sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 3 năm 2024. Nhà vua và Hoàng hậu sẽ đi cùng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hanke Bruins Slot“.
Hai ngày trước, ngày 12-3-2024, trang web Hà Lan và Việt Nam (The Netherlands and Vietnam) cũng đưa ra Thông cáo Báo chí, khẳng định thông tin trên: “Chuyến thăm cấp Nhà nước của Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Hà Lan Máxima tới Việt Nam từ ngày 19 đến 22 tháng 3 năm 2024“.
Thế nhưng, chỉ vài tiếng trước, GMA Network dẫn nguồn từ Reuters, cho biết: Vua và Hoàng hậu Hà Lan hoãn chuyến thăm Việt Nam theo yêu cầu của Hà Nội. Reuters dẫn tin từ Hoàng gia Hà Lan nói rằng, “nhà vua và Hoàng hậu Hà Lan sẽ hoãn chuyến thăm Việt Nam dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22-3 theo yêu cầu của chính quyền Việt Nam“.
Về lý do vì sao chuyến thăm này bị hoãn, Hoàng gia Hà Lan nói trong một tuyên bố: “Nhà chức trách Việt Nam yêu cầu hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của Nhà vua và Hoàng hậu Máxima tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do tình hình nội bộ”.
Đầu tháng 3, báo chí trong nước cũng đã loan tin này, nhưng hiện tin tức trên mạng biến mất. Hôm 6-3-2024, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đưa tin: “Nhà Vua và Hoàng hậu Hà Lan sắp sang thăm Việt Nam”. Tuy nhiên, bài báo này hiện không còn truy cập được:
Ảnh chụp màn hình bài báo: “Nhà Vua và Hoàng hậu Hà Lan sắp sang thăm Việt Nam”, hiện không còn truy cập được.
“Tình hình nội bộ” gì dẫn đến việc hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của nhà vua và hoàng hậu Hà Lan? Người phát ngôn của nhà vua không nói thêm chi tiết và Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng không đưa ra bình luận.
Thế nhưng, đêm qua một thông tin chấn động từ cung đình đã lan truyền trên mạng: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bị ép viết đơn xin từ chức, rút lui khỏi chính trường.
Chắc chắn thông tin Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sắp bị cưa ghế có liên quan tới cái gọi là “tình hình nội bộ” mà phía Việt Nam đưa ra để yêu cầu hoãn chuyến thăm của người đứng đầu hoàng gia Hà Lan.
----------