Bầu cử tổng thống Nga 2024 : Vladimir Putin chắc thắng nhiệm kỳ thứ 5
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-15
Từ ngày 15 đến 17/03/2024, hơn 112 triệu cử tri Nga được mời đi bầu lại tổng thống. Không cần tổ chức meeting, không lao vào vận động tranh cử, Vladimir Putin, gần như là ứng viên duy nhất, cầm chắc nhiệm kỳ thứ 5, trong bối cảnh điện Kremlin tiếp tục cuộc chiến xâm lăng Ukraina.
Một phụ nữ đi bầu tổng thống Nga tại một phòng phiếu ở Matxcơva, Nga, ngày 15/03/2024. REUTERS - Evgenia Novozhenina
Do nước Nga có đến 11 múi giờ khác nhau, kể từ 8 giờ sáng nay giờ địa phương, cử tri ở hai vùng Viễn Đông Nga, Kamtchatka và Tchoukotka, là những người đầu tiên đến các phòng phiếu. Bầu cử tổng thống Nga năm nay sẽ kết thúc ở Kaliningrad, phần lãnh thổ Nga nằm giữa Ba Lan và Litva, lúc 8 giờ tối Chủ Nhật 17/03/2024.
Riêng cử tri tại các vùng của Ukraina vừa bị Matxcơva sáp nhập được kêu gọi « làm nghĩa vụ công dân với nước Nga » ngay từ hôm 14/03/2024.
Tổng thống mãn nhiệm, Vladimir Putin, 71 tuổi, ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5. Ba đối thủ của ông trong cuộc bầu cử lần này là những gương mặt « mờ nhạt », « không hề phản đối chiến tranh Ukraina hay chính sách đàn áp đối lập », như giới quan sát ghi nhận. Ứng cử viên duy nhất có lập trường « hơi khác một chút » với ông Putin là Boris Nadejdine thì đã bị Ủy ban bầu cử Nga loại ngay từ đầu.
Bầu cử tổng thống Nga năm nay diễn ra vào lúc Vladimir Putin sắp kỷ niệm 25 năm cầm quyền và mọi tiếng nói chống đối chính quyền đều đã bị « vô hiệu hóa ». Nhà đối lập nổi tiếng nhất là Alexeï Navalny đã chết trong tù hôm 16/02/2024.
Đối với Liên Hiệp Châu Âu và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, đây không phải là một cuộc « bầu cử tự do, công bằng và dân chủ ». Hoa Kỳ nói đến một « trò hề » nhất là bầu cử ở các vùng Ukraina vừa bị sáp nhập vào Liên Bang Nga. Tại Kiev, tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế « không thừa nhận kết quả » và chiến thắng được báo trước của ông Vladimir Putin.
Đang sống lưu vong, vợ góa của nhà đối lập Navalny, bà Ioulia Navalnaya hưởng ứng lập trường của ông Zelensky, đồng thời kêu gọi người dân Nga « bỏ phiếu cho bất kỳ một ứng cử viên nào khác ngoài Putin và thể hiện sự phản kháng qua việc tập hợp đông đảo tại các phòng phiếu vào lúc 12 giờ trưa Chủ Nhật 17/03/2024. »
Nỗi ám ảnh cử tri lơ là với bầu cử
Dù không có một đối thủ chính trị nào, chủ nhân điện Kremlin hy vọng kết quả bầu cử tổng thống lần này sẽ chứng minh với cộng đồng quốc tế về tính chính đáng của cuộc chiến xâm lăng Ukraina.
Thông tín viên RFI Anissa El Jabri giải thích :
"Có thể ghi nhận hai sự kiện nổi bật trong mùa bầu cử lần này. Thứ nhất là sự chú ý đặc biệt dành cho ứng cử viên có lập trường chống chiến tranh là ông Boris Nadejdine. Đơn xin tranh cử của ông đã nhanh chóng bị loại. Sự kiện thứ nhì là đám tang của nhà đối lập Nga, Alexeï Navalny, chết trong tù. Hai sự kiện này đều cho thấy rằng một phần công luận Nga có tư tưởng bài Putin và bài chiến tranh. Nhưng chỉ có một số ít được biết về cái chết của ông Navalny. Theo một thăm dò độc lập, 1/5 những người được hỏi không biết gì về sự kiện này và 50% chỉ có được thông tin một cách mơ hồ.
Trong những tuần lễ gần đây, dân chúng chỉ trông thấy hình ảnh Vladimir Putin tràn ngập các kênh truyền hình. Vladimir Putin đi thăm một nông trại và rất nhiều đoạn phim cho thấy tổng thống Nga tham quan các nhà máy sản xuất vũ khí. Qua cuộc bầu cử này, Putin muốn chứng minh với quốc tế là ông được người dân Nga ủng hộ mạnh mẽ, ủng hộ Matxcơva về quyết định đưa quân sang Ukraina. Chính vì thế mà tỷ lệ cử tri đi bầu là một mối bận tâm lớn đối với chính quyền.
Trong một video quảng cáo được Ủy Ban Bầu Cử Nga cho phép trình chiếu, người ta một người chồng đi làm về, vợ hỏi đã đi bầu chưa. Người chồng bảo là quá bận vả lại lá phiếu của anh cũng chẳng làm thay đổi điều gì. Lập tức cô vợ hỏi lại : «Thế anh không nghĩ đến tương lai của con cái chúng ta à ? Không nghĩ đến trợ cấp xã hội, đến trợ cấp cho công ty của anh hay sao ? ». Thế là người chồng hối hả khoác áo đi ra ngoài để làm nghĩa vụ công dân. Tất cả những biện pháp xã hội mà đôi vợ chồng trẻ trong video nhắc tới đều mang tính sống còn đối với người dân và đều là những quyết định đã được tổng thống Vladimir Putin ban hành".
-----------
Minhson   
----------