Ông Putin dọa trừng phạt Ukraine, Kiev nói chiến sự sẽ vào sâu lãnh thổ Nga
Tác giả : Thanh Hiền Nguồn: Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-03-15
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Ukraine sẽ không thể né tránh sự trừng phạt vì phá hoại cuộc bầu cử bằng cách nhắm vào dân thường. Cùng ngày, một quan chức Ukraine cảnh báo cuộc chiến sẽ lan xa tới Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS
"Nhằm làm gián đoạn quá trình bỏ phiếu và đe dọa người dân (Nga), ít nhất ở khu vực biên giới, chế độ Kiev đang cố gắng thực hiện một số hành động tội ác, đó là tấn công vào các khu định cư dân sự ở Nga. Những cuộc tấn công này của kẻ thù sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các thành viên Hội đồng An ninh Nga ngày 15-3, Hãng tin Reuters cho biết.
Ông Putin cũng khẳng định 95% số đạn pháo và tên lửa đã bị các lực lượng phòng không Nga bắn hạ, song các đòn tấn công của Kiev cũng gây ra thương vong cho dân thường Nga.
Tổng thống Nga thông báo có bốn cuộc tấn công vào khu vực Belgorod và một cuộc tấn công vào khu vực Kursk bởi "các lực lượng ủy nhiệm có vũ trang của Ukraine" với số lượng khoảng 2.500 người, cùng với 35 xe tăng và 40 xe bọc thép.
60% binh sĩ được Ukraine hậu thuẫn đã bị tiêu diệt và một nửa số xe bọc thép bị Nga phá hủy, ông Putin dẫn ra số liệu.
"Những cuộc tấn công này là vô nghĩa từ quan điểm quân sự và là tội ác về mặt nhân đạo, như đã nói, nhằm mục đích cản trở cuộc bầu cử tổng thống Nga.
Tôi chắc chắn rằng người dân của chúng tôi, người dân Nga, sẽ hồi đáp với tinh thần đoàn kết cao hơn nữa. Họ (Ukraine) đã quyết định đe dọa ai vậy? Người dân Nga ư? Người dân đa sắc tộc ở Nga ư?", Hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời ông Putin.
Trước đó, các quan chức Ukraine tuyên bố khu vực Belgorod và khu vực Kursk của Nga đã bị tấn công bởi "các nhóm vũ trang gồm những người Nga chống lại Điện Kremlin".
Hôm 12-3, "các nhóm vũ trang chống Điện Kremlin" gồm Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn Tình nguyện Nga đã phát động một cuộc đột kích vào lãnh thổ Nga gần biên giới.
Bộ Quốc phòng Nga đã đẩy lùi các nỗ lực xâm nhập qua biên giới của "các lực lượng ủy nhiệm của Ukraine" trong nhiều ngày qua.
Cuộc bầu cử tổng thống Nga đang diễn ra từ ngày 15 đến 17-3. Đây là năm đầu tiên hình thức bỏ phiếu trực tuyến từ xa được áp dụng.
Có bốn ứng viên tham gia tranh cử tổng thống Nga, bao gồm ông Vladimir Putin (ứng cử viên độc lập), ông Vladislav Davankov (Đảng Những con người mới), ông Leonid Slutsky (Đảng Dân chủ tự do Nga - LDPR) và ông Nikolay Kharitonov (Đảng Cộng sản Liên bang Nga - CPRF).
Các dự báo đều cho thấy tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin có khả năng nắm chắc phần thắng để tiếp tục giữ ghế tổng thống đến năm 2030.
Ukraine cảnh báo xung đột lan tới lãnh thổ Nga
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong năm thứ ba của xung đột và trong ngày đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Nga, Thư ký Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine Oleksii Danilov cảnh báo cuộc chiến sẽ lan tới lãnh thổ Nga.
"Tôi muốn nói nếu Putin tin cuộc chiến sẽ không lan tới Nga thì ông ấy đã rất sai lầm. Nó sẽ đến và đến khá xa.
Nếu hôm nay họ đã bắt đầu phải chịu đựng (các cuộc tấn công) trong khoảng cách 800 - 900km thì tin tôi đi, trong tương lai gần sẽ là hàng ngàn km", ông Danilov nói với trang tin Ukrainska Pravda.
Đồng thời nhấn mạnh lực lượng Ukraine sẽ không ngừng lại cho đến khi Nga rời khỏi lãnh thổ của Ukraine.
Thanh Hiền
-----------
Minhsơn   
----------