Tái đắc cử với hơn 87% số phiếu, tổng thống Putin tuyên bố không ai có thể hù dọa, chà đạp nước Nga
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-18
y Ban Bầu Cử Nga, được hãng tin chính thức Ria Novosti trích dẫn, cho biết, theo kết quả kiểm 99 % số phiếu, tổng thống Nga Vladimir Putin đắc cử thêm một nhiệm kỳ mới với hơn 87 % cử tri ủng hộ.
Ông Vladimir Putin phát biểu sau cuộc bầu cử tổng thống Nga, tại Matxcơva, Nga, ngày 18/03/2024. REUTERS - Maxim Shemetov
Trước khi kết quả chính thức được công bố, tổng thống Vladimir Putin sáng nay cảnh cáo phương Tây về nguy cơ xung đột giữa Nga với NATO. Theo ông, “ rất rõ ràng ” là kịch bản đó sẽ đẩy nhân loại “ đến gần với Thế Chiến Thứ Ba ”. Chủ nhân điện Kremlin nói thêm : “ Đương nhiên không ai muốn điều đó xảy ra ”.
Tối Chủ Nhật 17/03/2024, tổng thống Putin cảm ơn cử tri đã “ hỗ trợ và tin tưởng ” bỏ phiếu cho ông, đồng thời cam kết nước Nga dưới sự dẫn dắt của ông sẽ không bao giờ để bất kỳ một ai “ hù dọa hay chà đạp ”.
Trước thềm một nhiệm kỳ thứ 5, ông Putin đánh giá kết quả bầu cử lần này là một sự kiện “ lịch sử ” như tường thuật của thông tín viên RFI Anissa El Jabri từ Matxcơva :
“ Sự ủng hộ của toàn dân được báo trước và được tổng thống Nga xem như là một sự ủy thác để ông toàn quyền định đoạt về chiến tranh. Điều này đã được khẳng định qua lá phiếu của cử tri tại vùng Belgorod nơi đã liên tục bị oanh kích trong những ngày qua. Tại đây tỉ lệ ủng hộ Vladimir Putin là 96,45 %. Tương tự như vậy tại các vùng lãnh thổ của Ukraina bị Nga chiếm đóng từ 2022 : 95% ở Donetsk hay 92% tại Zaporijia.
Tổng thống Putin khoe với thế giới một nước Nga không có ý định thay đổi chiến lược về quân sự mà trái lại như chính ông đã tuyên bố tối qua : Quyết tâm và lý trí của chúng ta vững chắc, bất chấp những ai muốn hù dọa chúng ta đến đâu, bất chấp những ai muốn chà đạp chúng ta đến đâu. Trong lịch sử, không một ai có thể hù dọa, chà đạp chúng ta và điều này không xẩy ra và sẽ không bao giờ xẩy ra.
Cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng vào lúc Nga kỷ niệm 10 năm chiếm được bán đảo Crimée. Các chương trình mừng sự kiện này còn tương đối khá kín đáo tại Crimée nhưng tối nay ở Quảng Trường Đỏ sẽ có một buổi hòa nhạc. Sân khấu đã được dựng lên từ nhiều ngày qua báo trước sự kiện này. Đây thường là nơi tổng thống cảm ơn cử tri và tiết lộ một vài nét đường lối cho nhiệm kỳ sắp tới. Ngay từ tối qua, trong một cuộc họp báo rất dài, mãi đến tận 2 giờ sáng, tổng thống Vladimir Putin đã bắt đầu phác họa ra chính sách đối nội cho thời gian tới đây. Ông sẽ siết chặt kiểm soát đất nước. Vladimir Putin tuyên bố Nga không còn áp dụng án tử hình, nhưng xin trích : Chúng ta sẽ đối sử với những kẻ phản bội như thể họ đang ở trong một vùng chiến tranh ”
------------
Minhson  
---------
Ông Putin đắc cử nhờ sai lầm của phương Tây?
Tác giả : Nhật Đăng Nguồn: Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-03-18
Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine khiến phương Tây đoàn kết hơn. Tương tự, việc phương Tây trừng phạt và tẩy chay nước Nga có thể khiến người Nga đoàn kết, ủng hộ ông Putin hơn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ngày 17-3, sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 - Ảnh: REUTERS
Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, đó cũng là lúc mối quan hệ giữa Matxcơva với phương Tây ghi nhận mức độ căng thẳng chưa từng thấy.
Phương Tây phản ứng mạnh mẽ với hành động của ông Putin bằng việc trừng phạt kinh tế. Nhưng tranh cãi xung quanh các biện pháp này, đơn cử chuyện cấm vận động viên Nga ở các giải quốc tế, dễ khiến nhiều người cho rằng phương Tây không chỉ "chống Matxcơva" hay ông Putin, mà chống lại dân tộc Nga.
Phương Tây khiến người Nga đoàn kết, càng muốn bầu cho ông Putin?
Đó có thể là lý do quan trọng khiến ông Putin giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Nga năm nay. Kể cả khi có luồng ý kiến nghi ngờ từ dư luận phương Tây, một số phỏng vấn ngắn lấy ý kiến của truyền thông quốc tế cũng không phủ nhận khuynh hướng này.
"Tôi ủng hộ Putin, và tất nhiên, tôi sẽ bỏ phiếu cho ông ấy", Reuters nhận câu trả lời từ Lyudmila Petrova, một công dân Nga 46 tuổi tại Matxcơva.
"Putin giúp Nga đứng lên. Và Nga sẽ đánh bại phương Tây cũng như Ukraine. Bạn sẽ không bao giờ đánh bại nước Nga. Liệu mọi người ở phương Tây có mất trí không? Ukraine có liên quan gì tới các bạn?", Petrova nói thêm.
Tại Nga, có niềm tin rằng cuộc xung đột với Ukraine đã càng giúp ông Putin xây chắc vị thế lãnh đạo cũng như danh tiếng với người dân.
Nhận định này dựa trên khảo sát và phỏng vấn với các nguồn tin cấp cao ở Nga. Một nguồn tin dạng này từng nói với Reuters rằng ông Putin đơn giản không có đối thủ vì đã ở "đẳng cấp hoàn toàn khác".
"Phương Tây mắc một sai lầm nghiêm trọng khi giúp đoàn kết một bộ phận lớn trong giới tinh hoa và công dân Nga ủng hộ ông Putin, bằng việc áp trừng phạt và bêu xấu nước Nga", nguồn tin này cho biết.
Trước cuộc bầu cử, ông Putin cũng từng kêu gọi người Nga bỏ phiếu vì tương lai đất nước, nhấn mạnh Nga cần đoàn kết trong những giai đoạn khó khăn.
Khảo sát gần đây thực sự cho thấy ông Putin được ủng hộ với tỉ lệ lên đến 86%, tăng lên so với mức 71% thời điểm không lâu trước lúc ông phát động chiến dịch ở Ukraine, theo Trung tâm khảo sát Levada Centre.
Ông Putin đắc cử và thông điệp cho phương Tây
Vì không có đối thủ, ông Putin bước vào cuộc bầu cử năm nay với tâm thế là đối tượng của một cuộc "trưng cầu".
Kết quả cho thấy người Nga tin vào nhà lãnh đạo hiện tại, và đồng nghĩa phương Tây sẽ tiếp tục ứng phó với một nước Nga theo đường lối của ông Putin.
Quan trọng hơn, sau hai năm chiến sự, khi cuộc sống người dân đã thay đổi nhiều, việc ông Putin được ủng hộ cũng là lời khẳng định ông đã vượt qua bài kiểm tra sống - còn, và quyết tâm của người Nga sẽ tiếp tục được duy trì.
Nói cách khác, theo Đài Al Jazeera, một chiến thắng bầu cử vang dội có thể chứng tỏ xã hội Nga ủng hộ hoàn toàn quyết định của ông Putin tại Ukraine.
Việc này cho phép tổng thống Nga tiếp tục chiến dịch Ukraine một cách thuận lợi hơn, ví dụ tiến hành huy động quân lần thứ hai. Đây là chi tiết quan trọng trong thời gian tới, khi Nga được cho đã chuẩn bị kế hoạch tấn công tiếp theo trên chiến trường nhằm xuyên thủng hàng thủ Ukraine.
Dư luận phương Tây cũng lo ngại kịch bản Nga sẽ giành thêm nhiều lợi thế trên trận địa từ sau sự kiện bầu cử này để tiến đến bàn đàm phán.
Tâm lý "mệt mỏi vì chiến tranh" của các đồng minh Ukraine, hoặc kịch bản ông Donald Trump đắc cử ở Mỹ, bị cho là các yếu tố ảnh hưởng bất lợi cho Ukraine.
----------