Úc bênh vực đại sứ của mình tại Mỹ sau khi bị ông Trump công kích
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-03-20
Cựu thủ tướng Kevin Rudd.
Chính phủ Australia bênh vực đại sứ của mình tại Washington, cựu thủ tướng Kevin Rudd, sau khi ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump gọi nhà ngoại giao chủ chốt này là "hơi khó ưa" trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình.
Australia coi Mỹ là một đồng minh chiến lược lớn và cả hai đang xây dựng mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn theo hiệp ước AUKUS để chế tạo tàu ngầm hạt nhân ở Australia.
Ông Trump mô tả ông Rudd là "hơi khó ưa" trong cuộc phỏng vấn với cựu chính trị gia người Anh Nigel Farage trên đài truyền hình GB News của Anh.
Ông Trump nói thêm: “Nếu ông ấy có thái độ thù địch, ông ấy sẽ không ở đó lâu”.
Ông Rudd, một cựu học giả về Trung Quốc, từng là giám đốc điều hành tại Hiệp hội Châu Á của Hoa Kỳ trước khi trở thành đại sứ, trước đây đã chỉ trích ông Trump về chính sách Trung Quốc, cùng nhiều vấn đề khác.
Hôm 20/3, Ngoại trưởng Penny Wong nói với các phóng viên rằng ông Rudd sẽ tiếp tục làm đại sứ ngay cả khi ông Trump đắc cử tổng thống.
Bà nói tại thủ đô Canberra: “Ông Rudd là một đại sứ rất hiệu quả. Ông ấy được quốc hội công nhận là đã làm rất tốt công việc thúc đẩy lợi ích của Australia tại Hoa Kỳ”.
Bà chỉ ra công việc của ông Rudd về hiệp ước AUKUS, đồng thời nói thêm rằng ông đã hợp tác với các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng.
Những bình luận của ông Trump đã làm dấy lên cuộc công kích của phe đối lập nhắm vào ông Rudd. Phe này đặt câu hỏi tại quốc hội về việc liệu vai trò của ông có bị đánh giá lại hay không.
Đáp lại, Thủ tướng Anthony Albanese nói rằng trước đây ông chưa bao giờ chứng kiến nỗ lực chính trị hóa đại diện của Australia ở nước ngoài, đồng thời nói thêm rằng lãnh đạo phe đối lập đã hoan nghênh việc bổ nhiệm ông Rudd.
----------