Ba Lan kích hoạt phòng thủ sau khi tố tên lửa Nga vi phạm không phận
Tác giả : Uyên Phương Nguồn: Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-03-24
Lực lượng vũ trang Ba Lan tố một tên lửa hành trình mà Nga dùng để không kích thành phố Lviv, phía tây Ukraine, đã bay vào không phận Ba Lan vào sáng 24-3.
Ba Lan tố tên lửa hành trình của Nga tấn công thành phố Lviv, miền tây Ukraine, bay vào không phận Ba Lan vào sáng 24-3 - Ảnh: UKRAYINA
Theo Hãng tin Reuters, Lực lượng vũ trang Ba Lan tố một trong những tên lửa hành trình của Nga phóng vào khu vực thành phố Lviv (Ukraine) đã vi phạm không phận Ba Lan.
“Vật thể này đã đi vào không phận của Ba Lan, gần khu vực thị trấn Oserdow, thuộc tỉnh Lublin Voivodeship và ở đó 39 giây”, Lực lượng vũ trang Ba Lan thông báo trên mạng xã hội X.
Các lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết máy bay của nước này và một số nước đồng minh đã được kích hoạt để đảm bảo an toàn cho không phận Ba Lan. Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters không nêu rõ các đồng minh là nước nào.
Trái lại, thị trưởng thành phố Lviv Andriy Sadovyi viết trên Telegram rằng không có cuộc tấn công nào nhằm vào khu vực trung tâm Lviv.
Trong khi đó, khoảng 20 tên lửa và 7 máy bay không người lái (drone) tấn công được phóng nhằm vào những cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực xung quanh và lân cận thành phố Lviv.
Trước đó cùng ngày, các quan chức Ukraine tố Nga phóng 57 tên lửa và drone tấn công khu vực thủ đô Kiev, cũng như thành phố Lviv, phía tây Ukraine.
Lực lượng không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ 18 trong số 29 tên lửa do Nga phóng, đồng thời phá hủy 25 trên tổng số 28 drone của Matxcơva.
Ông Serhiy Popko, lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của thành phố Kiev, cho biết trên Telegram rằng vụ tấn công làm rung chuyển thủ đô Ukraine vào sáng sớm 24-3.
Ông Popko cũng xác nhận Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy hàng chục tên lửa được cho là của Nga ở khu vực Kiev và những vùng lân cận.
Hãng tin Reuters nhận xét Nga đã triển khai một số cuộc tấn công trong những ngày qua, nhằm trả đũa cho các cuộc tấn công của Ukraine trong những ngày bầu cử tổng thống Nga trước đó.
Đến nay, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa lên tiếng xác nhận hoặc phủ nhận các vụ tấn công trên.
UYÊN PHƯƠNG
----------