Tổng thống Ukraina Zelensky cách chức thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-27
Theo sắc lệnh được công bố hôm qua 26/03/2024 trên trang web của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, Oleksiy Danilov, bị cách chức. Ông Oleksandr Lytvynenko, lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraina ở nước ngoài, lên thay. Kiev không cho biết lý do của sự thay đổi này.
Ảnh tư liệu : Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraina, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters, tại Kiev, Ukraina, ngày 29/06/2023. REUTERS - Alina Smutko
Ông Oleksiy Danilov đã giữ chức vụ thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraina từ tháng 10/2019, vài tháng sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky nhậm chức. Hội đồng này có nhiệm vụ điều phối các vấn đề an ninh và quốc phòng dưới sự chỉ đạo của tổng thống. Hội đồng bao gồm các quan chức chính trị, an ninh và quốc phòng then chốt của đất nước.
Tổng thống Zelensky thường xuyên thay thế các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao kể từ khi Nga phát động chiến tranh chống Ukraina vào tháng 02/2022. Theo hãng tin Anh Reuters, việc tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valeri Zaloujny bị cách chức vào tháng 2 vừa qua đã báo trước một cuộc thanh lọc diện rộng trong quân đội.
Cũng trên trang web của tổng thống Zelensky, phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraina Oleh Ivashchenko sẽ được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan tình báo ở nước ngoài thay ông Lytvynenko.
Nhìn sang nước láng giềng, thứ trưởng Ngoại Giao Ba Lan hôm qua cho biết Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét khả năng bắn hạ tên lửa của Nga bay sát biên giới NATO, hai ngày sau khi Vacxava thông báo không phận bị xâm phạm. Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan cho biết nước này đã kích hoạt tất cả hệ thống phòng không và mọi tên lửa sẽ bị bắn hạ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chúng bay về hướng Ba Lan.
----------