Lao động Việt Nam tại Đài Loan bị đồng hương bắt cóc rồi sát hại
Nguồn: VOA Ngày đăng: 2024-04-17
Cảnh sát Đài Loan ập vào bắt giữ các nghi phạm (Ảnh do văn phòng Công tố viên huyện Văn Lâm cung cấp, được chụp lại từ màn hình CNA).
Một nam thanh niên Việt Nam xuất khẩu lao động ở Đài Loan đã bị các đồng hương người Việt bắt cóc, đòi gia đình tiền chuộc, sau đó sát hại và chôn xác trong vườn mía, báo chí Việt Nam và Đài Loan đưa tin.
Nạn nhân được xác định là một nam thanh niên tên V.V.H., 24 tuổi, hộ khẩu thường ttrú tại phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, tờ Người Lao Động cho biết. Chính quyền địa phương ở Hải Dương đã xác minh danh tính của nạn nhân này.
Anh H. sang Đài Loan làm việc theo hợp đồng từ tháng 10 năm ngoái cho một công ty ở đường Đông Viên, khu Trung Lịch, thành phố Đào Viên, theo trang mạng Dân Trí.
Hãng thông tấn CNA của Đài Loan cho biết hôm 10/4, một đội đặc nhiệm bao gồm nhiều đơn vị cảnh sát phối hợp Sở Di trú Quốc gia Đài Loan do một công tố viên huyện Vân Lâm dẫn đầu đã khám xét một ngôi nhà ở địa phương sau khi nhận được thông báo từ Sở Cảnh sát Khu Trung Lịch về vụ mất tích một người lao động Việt Nam có họ là ‘Vũ’.
Đội đặc nhiệm này đã bắt giữ ba người đàn ông Việt Nam có họ là Lê, Hoàng và Vũ Duy, một một phụ nữ người Việt họ Nguyễn và một người đàn ông Đài Loan họ Hứa.
Thông cáo báo chí của văn phòng công tố quận Vân Lâm do CNA dẫn lại cho biết anh Lê và cô Nguyễn là một cặp. Họ đã bắt đầu mưu tính bắt cóc anh Vũ để đòi tiền chuộc từ đầu tháng Ba sau khi cô Nguyễn làm quen với nạn nhân trên mạng.
Sau khi cặp đôi này biết được khả năng tài chính của gia đình anh Vũ ở Việt Nam, họ đã âm mưu dụ anh Vũ đi từ Đào Viên đến thành phố Đấu Lục thuộc huyện Vân Lâm
Khi anh Vũ đến nơi, Lê và đồng bọn đã ép anh vào một chiếc xe và đưa anh đến nhốt tại một ký túc xá nhà xưởng ở làng Tứ Hồ, cũng theo thông tin từ văn phòng công tố.
Sau đó, bọn bắt cóc đã gọi video cho cha của anh Vũ ở Việt Nam để đòi số tiền chuộc là 200 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi đã nhận được tiền mà cha anh Vũ chuyển qua, bọn bắt cóc vẫn tiếp tục cầm giữ anh Vũ tại một khách sạn rẻ tiền ở làng Bao Trung nhằm tiếp tục moi tiền từ cha anh Vũ.
Trong lúc bị bắt, anh Vũ đã bị bọn bắt cóc nhét khăn giấy đầy miệng và dán băng dính quanh mắt, mũi và miệng để anh không thể kêu la. Anh Vũ cuối cùng đã tắt thở và bọn bắt cóc đã đem xác anh vào vườn mía ở làng Bao Trung chôn để phi tang.
Hôm 12/4, đội đặc nhiệm đã được các nghi phạm đưa tới khu vườn mía nơi chôn thi thể nạn nhân để khai quật. Kết quả lấy dấu tay đã xác nhận tử thi là anh Vũ. Hiện giờ, cơ quan chức năng Đài Loan đang giám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong, cũng theo thông tin từ văn phòng công tố Vân Lâm được CNA dẫn lại.
Văn phòng công tố Vân Lâm đã xin lệnh từ Tòa án huyện Vân Lâm để giam giữ năm nghi phạm với lý do nếu họ được thả ra, họ sẽ bỏ trốn hay phối hợp lời khai với nhau để đánh lừa cơ quan điều tra.
Tờ Người Lao Động cho biết cả gia đình anh Vũ, gồm bố, mẹ và chị gái, cũng đều đã từng và đang xuất khẩu lao động ở Đài Loan.
Lãnh đạo chính quyền phường Sao Đỏ hiện đang làm thủ tục để đưa thi hài nạn nhân về nước, cũng theo tờ báo này.
Riêng đối với bốn nghi phạm người Việt đang bị bắt giữ để điều tra, Cục Quản lý lao động ngoài nước của Việt Nam cũng có công văn gửi 4 công ty môi giới của người này yêu cầu họ phối hợp với cơ quan chức năng sở tại điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời phải tuyển lựa kỹ hơn khi đưa lao động đi nước ngoài theo hướng không để lọt những ai có ý thức kỷ luật kém, nghiện rượu, đánh bạc, có khả năng sau khi sang Đài Loan sẽ bỏ hợp đồng và ra ngoài làm việc…, theo tường thuật của trang mạng Dân Trí.
----------